FPT Shop từng định dùng chiến lược "đàn kiến vây quanh con voi" để bán hàng
Dù không được áp dụng tại FPT, ông Bảo vẫn hy vọng mô hình này có thể phù hợp với một doanh nghiệp nào đó.
- 21-06-2017Hỏi 'Công ty tỷ USD là con gì'? TGDĐ chọn báo gấm, Vietjet là bồ câu, Masan thích heo rừng, FPT làm đàn ong. Triết lý phía sau là gì?
- 21-06-2017Phó tổng giám đốc FPT đã mua 150.000 cổ phiếu FPT
- 19-06-2017Lý thuyết kinh tế giải thích vì sao ở đâu có Thế giới di động thì gần đó ắt sẽ có FPT Shop
- 18-06-2017[Cổ phiếu hoa hậu] Âm thầm đi lên, cổ phiếu FPT đang chứng tỏ sự chuyển mình sau nhiều năm trì trệ?
Chiều ngày 22/6, ông Ngô Quốc Bảo - Giám đốc Phát triển Kinh doanh kiêm Thương mại Điện tử của FPT Digital Retail đã có bài chia sẻ về omni-channel (bán hàng đa kênh) tại sự kiện “Phát triển ngành bán lẻ” do Forbes Việt Nam tổ chức.
Ông Bảo cho hay, một vài năm trước đây, thương mại điện tử được coi là xu hướng thời thượng. Gần đây khái niệm cách mạng công nghiệp 4.0 cũng xuất hiện ở khắp mọi nơi. Nhiều người cho rằng sự phát triển của công nghệ có thể giết chết các cửa hàng bán lẻ truyền thống.
Theo ông Bảo, với những doanh nghiệp ngại thay đổi, chỉ dựa vào các cửa hàng vật lý họ sẽ mất đi những khách hàng tiềm năng, đó là thế hệ trẻ dành rất nhiều thời gian để online. Các doanh nghiệp cũng bị giới hạn về không gian địa lý khi tiếp cận khách hàng và thiếu sự tương tác ngay lập tức với họ.
Dù bán hàng online rất phát triển trong thời gian qua nhưng vị lãnh đạo của FPT Digital Retail khẳng định các cửa hàng truyền thống "vẫn còn đất sống". Bởi ông Bảo cho rằng, vẫn còn một số đối tượng thích mua sản phẩm tại các cửa hàng, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ. Họ có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm qua các kênh online nhưng vẫn thích đến trải nghiệm trực tiếp trước khi mua hàng.
Theo kết quả một cuộc khảo sát tại Mỹ, có đến 67% Gen-Z (thế hệ từ 13-21 tuổi, sinh ra với smartphone và Internet) vẫn thường xuyên đến cửa hàng truyền thống, 31% vẫn thỉnh thoảng đến các cửa hàng truyền thống.
Ông Bảo lấy dẫn chứng ngay chính Amazon - đại gia bán hàng online gần đây cũng chuyển sang cửa hàng vật lý. Riêng Với FPT shop, hiện mảng online đóng góp 15% tổng doanh thu.
Ông Ngô Quốc Bảo - Giám đốc kinh doanh FPT Digital Retail
Giám đốc kinh doanh FPT Digital Retail nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bán hàng đa kênh trong nền kinh tế hiện nay. "67% khách hàng tìm sản phẩm trên một kênh nhưng lại mua hàng trên một kênh khác", ông Bảo chia sẻ kết quả một cuộc khảo sát.
Vị doanh nhân này nhấn mạnh, "Nếu chỉ sử dụng một kênh bán hàng, các doanh nghiệp sẽ mất đi cơ hội".
Cũng tại sự kiện, ông Bảo đã chia sẻ một mô hình về bán hàng đa kênh "omni-channel" mà đơn vị này từng có ý định áp dụng.
Ông Bảo cho biết, 2 năm trước, TGDĐ là đối thủ rất lớn của FPT Shop. "Khi đó chúng tôi không nghĩ đến việc vượt qua ai cả mà chỉ muốn phục vụ khách hàng tốt hơn. Chúng tôi nghĩ ra chiến lược gọi là đàn kiến vây quanh con voi", ông nói.
Ý tưởng của ông Bảo và cộng sự là mở ra những cửa hàng nhỏ với mục đích chính là giúp khách hàng "touch and feel" (chạm và cảm nhận). Cửa hàng không bán sản phẩm, khách hàng chỉ đến để trải nghiệm và được tư vấn. Để tiết kiệm chi phí sẽ có một đội tư vấn từ xa chung cho cả hệ thống. Tại mỗi cửa hàng sẽ có một ipad hoặc màn hình lớn, giúp khách hàng chia sẻ với đội tư vấn từ xa. "Chúng tôi cũng biến những người từng mua hàng của FPT Shop thành người tư vấn. Những khách hàng muốn tham gia sẽ đăng ký vào một mạng lưới", lãnh đạo FPT nói về ý tưởng của mình.
"Tuy nhiên cuối cùng mô hình đó đã không thể thực hiện", ông Bảo tiếc nuối. Dù không được áp dụng tại FPT, ông Bảo vẫn chia sẻ với hy vọng mô hình này có thể phù hợp với một doanh nghiệp nào đó.
Người đồng hành