'Gã khổng lồ' trong lĩnh vực kho hậu cần sắp mở liên doanh 1,5 tỷ USD tại Việt Nam
Công ty Singapore đánh cược vào thành công của câu chuyện COVID-19 và dịch chuyển thương mại từ Trung Quốc.
Công ty kho bãi lớn nhất Châu Á – GLP đang có kế hoạch ra mắt liên doanh 1,5 tỷ USD tại Việt Nam, đánh cược vào nhu cầu hậu cần tăng lên ở Đông Nam Á khi các doanh nghiệp đa dạng chuỗi cung ứng của họ ra khỏi thị trường Trung Quốc.
Công ty sẽ phát triển ba cơ sở với SEA Logistic Partners Việt Nam, hoặc SLP. Các đối tác có kế hoạch phát triển tổng cộng 335.000 m2 đất quanh Hà Nội và TP HCM, GLP cho biết.
Đây sẽ là kho hàng đầu tiên của GLP ở Đông Nam Á. Việt Nam hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư nhờ khả năng kiểm soát tốt COVID-19 và vẫn giữ cho nền kinh tế tăng trưởng trong năm nay. Điều này góp phần thu hút các nhà đầu tư rời khỏi Trung Quốc để tránh tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.
"Việt Nam sẵn sàng hưởng lợi từ việc đa dạng hóa hơn nữa chuỗi cung ứng toàn cầu và sản xuất, điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu về cơ sở hạ tầng hậu cần hỗ trợ các công ty trong nước và nước ngoài", Chih Cheung, sáng lập SLP nói.
GLP được đăng ký kinh doanh tại Singapore, quản lý 64 triệu m2 bất động sản hậu cần trải dài trên 16 quốc gia từ Nhật Bản – Brazil – Ba Lan... Cơ sở khách hàng của nó bao gồm một số doanh nghiệp khả năng kinh doanh tại Việt Nam. Jusda, cánh tay của Foxconn, nhà cung cấp cho Apple muốn thuê một nửa không gian tại SLP Park Bắc Giang, gần biên giới Việt Trung.
Thành công của Việt Nam trong việc ngăn chặn dịch bệnh cho phép các nhà sản xuất tự tin tiếp tục hoạt động. Intel – công ty chip lớn nhất của Mỹ cho biết virus chưa bao giờ khiến họ phải tạm dừng nhà máy một phút.
Hàng điện tử, đồ nội thất và các mặt hàng xuất khẩu khác đã tăng mạnh do nhu cầu từ nhân viên văn phòng đến mua sắm tại nhà. Kinh tế Việt Nam trong tháng 9 đã tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mary Tarnowka, giám đốc điều hành Phòng Thương mại Mỹ tại TP HCM phát biểu tại một diễn đàn cho biết: "Nhiều thành viên của chúng tôi chia sẽ rằng chỉ có tại Việt Nam họ mới có thể duy trì hoạt động kinh doanh của mình".
Theo Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam, với dân số 100 triệu người, thị trường thương mại trực tuyến phát triển được dự báo tăng 30% trong năm nay, vượt mức 15 tỷ USD, một phần nhờ đại dịch.
SLP và GLP kỳ vọng sự tăng trưởng này sẽ tạo ra nhiều nhu cầu về kho bãi hơn. GLP cho biết họ nhìn thấy những điểm tương đồng giữa Việt Nam - một thị trường cận biên và Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản nơi họ đang là những tay chơi lớn nhất.
Các công ty không tiết lộ thời điểm triển khai liên doanh 1,5 tỷ USD tại Việt Nam, nhưng nó sẽ kéo dài trong ba năm.
"Việt Nam là một trong những thị trường hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Á nhờ dân số năng động, nền kinh tế đang phát triển và tầng lớp trung lưu tăng trưởng mạnh mẽ", Ming Mei, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành GLP cho biết.
"Khi GLP bước vào một thị trường mới, tăng trưởng và khả năng mở rộng là hai yếu tố mà chúng tôi xem xét".