Gần 1 tuần BOT Hòa Lạc bị người dân “vây”, phải xả trạm
Dưới cái nắng hơn 40 độ ngoài trời, người dân đỗ 5 xe tải và một ôtô khách tại khu vực soát vé của trạm thu phí BOT Hòa Lạc để phản đối trạm thu phí này.
- 09-06-2019Vì sao Bộ Giao thông Vận tải đề xuất tăng phí BOT?
- 08-06-2019Mục kích trạm BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ trước ngày 'đóng cửa'
- 07-06-2019Vì sao trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ bị yêu cầu dừng thu phí?
- 03-06-2019“Kịch bản” nào cho BOT T2 sau khi thông xe cầu Vàm Cống?
Liên tiếp những ngày qua, dưới cái nắng hơn 40 độ ngoài trời, hàng trăm người dân thuộc 2 xã Yên Quang và Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình) tụ tập tại trạm thu phí BOT Hòa Lạc - Hòa Bình phản đối chính sách thu phí.
Người dân địa phương phản đối việc thu phí của trạm BOT Hòa Lạc-Hòa Bình. |
Từ ngày 10/6 đến chiều 14/6, trạm thu phí BOT Hòa Lạc không thể hoạt động vì nhiều người dân hai xã Yên Quang và Phúc Tiến (Kỳ Sơn, Hòa Bình) dùng ôtô chắn ngang làn thu phí. Đây là ngày thứ tư liên tiếp trạm thu phí này bị chặn.
Thời tiết nắng nóng, người dân không còn tập trung ở trạm BOT để phản đối như ba hôm trước. Họ đỗ 5 xe tải và một ôtô khách tại khu vực soát vé của trạm thu phí và căng thêm hai tấm băng rôn ở đây.
Các phương tiện qua trạm sẽ đi vào làn dành cho xe thô sơ và không phải trả phí dù khoảng 5 nhân viên soát vé làm việc tại đây. Xung quanh trạm không có sự xuất hiện của lực lương chức năng.
Dân bức xúc vì đi vài trăm mét cũng phải trả phí cho BOT Hòa Lạc. |
Dân bức xúc vì đi vài trăm mét cũng phải trả phí cho BOT Hòa Lạc. Một phần tuyến BOT Hòa Lạc - Hòa Bình nằm đè lên tỉnh lộ cũ khiến người dân địa phương buộc phải trả phí hàng chục nghìn đồng dù chỉ để đi vài trăm mét.
Theo tìm hiểu, người dân hai xã Yên Quang và Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình) không đồng tình với chính sách miễn giảm giá vé của nhà đầu tư. Theo phương án đưa ra, nhà đầu tư giảm 50% cho các chủ phương tiện là tổ chức, cá nhân nằm trong phạm vi bán kính 5 km của trạm thu phí, miễn 100% với xe buýt.
Ông Lê Văn Điệp (xã Yên Quang, huyện Kỳ Sơn) đưa ra yêu cầu hoặc là hoàn trả tuyến đường 446 cũ, nếu không thì miễn 100% phí cho những người dân quanh khu vực.
Nhiều người có việc cần di tiếp qua đây phải xuống xe, đi bộ qua đầu bên kia bắt xe đi tiếp. |
"Bây giờ dân sinh sống ở đây mà trạm BOT này nằm đè lên đường 446, đường 446 là đường dân sinh từ thời các cụ, cha sinh mẹ đẻ, có khác gì nhà em ở đây bị rào cửa lại, mà đi qua một vòng mất 70.000 đồng. Làm thế là không hợp lý", ông Điệp nói.
Theo ông Nguyễn Minh Hợp, ở xã Yên Quang cho rằng, tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình được xây mới hoàn toàn. Tuy nhiên khi đường chạy ngang qua khu vực xóm Văn Minh, xã Yên Quang (huyện Kỳ Sơn) lại đè lên tỉnh lộ 446 trước nay người dân vẫn sử dụng khoảng hơn 1 km. Đáng nói, ở đoạn đường đè lên này, nhà đầu tư đã cho đặt trạm thu phí, tạo thành thế độc đạo, khiến phương tiện nào cũng phải đi qua và trả phí oan.
“Trạm thu phí cắt đôi xóm Văn Minh, UBND xã, trường học, trạm y tế nằm ở phía bên kia. Giờ chúng tôi muốn đưa con đến trường hay đi đâu dù chỉ vài trăm mét cũng phải mất phí. Cả đi và về là 34.000 đồng rất tốn kém”, ông Hợp cho biết.
Người dân căng băng rôn đòi lại tỉnh lộ 446 do BOT Hòa Lạc "đè lên". |
Phần đường còn lại của tỉnh lộ 446 xuống cấp nghiêm trọng cũng khiến người dân bức xúc. Theo người dân địa phương, trong quá trình thi công cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình, nhà đầu tư đã sử dụng đường 446 để vận chuyển nguyên vật liệu, gây xuống cấp.
“Họ nói thi công xong sẽ hoàn trả tỉnh lộ 446 đẹp hơn, tuy nhiên đến nay vẫn không làm gì”, ông Nguyễn Minh Hợp cho hay.
Một số người dân cho biết, các xe ôtô tham gia phản đối luân phiên đỗ tại khu vực quầy thu phí. "Chúng tôi sẽ để xe ở đây cho đến khi chính quyền đưa ra được phương án hợp lý nhất".
Nhân viên trạm thu phí "bất lực" ngồi nhìn. |
Ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình (doanh nghiệp đầu tư dự án) phản ánh, từ đầu tháng 6/2019, hoạt động thu phí của dự án đã gặp khó khăn khi người dân liên tục phản đối.
"Bốn ngày vừa qua chúng tôi ước tính thiệt hại khoảng 950 triệu đồng. Công ty đã gửi văn bản đề nghị các cấp có thẩm quyền sớm giải quyết", ông Bát nói.
Cuối tháng 4, Bộ GTVT cho phép doanh nghiệp đầu tư dự án tổ chức thu tiền dịch vụ đường bộ tại trạm thu phí Km17+100, đường Hòa Lạc - Hòa Bình từ 0h ngày 3/5 để hoàn vốn đầu tư cho dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình. Mức phí thấp nhất là 35.000 đồng/lượt xe và cao nhất là 180.000 đồng/lượt xe.
Thời tiết nắng nóng, người dân không còn tập trung ở trạm BOT để phản đối như ba hôm trước. Họ đỗ 5 xe tải và một ôtô khách tại khu vực soát vé của trạm thu phí và căng thêm hai tấm băng rôn ở đây. |
Sau hơn 4 ngày thu phí, do nhiều tài xế tập trung phản đối, trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình phải xả trạm trong chiều 7/5.
Tiếp đó từ ngày 10/6, nhiều người dân địa phương tập trung phương tiện ngăn cản việc thu phí của trạm BOT Hòa Lạc. Họ yêu cầu chủ đầu tư phải miễn phí cho xe chính chủ và không chính chủ trong bán kính 5 km quanh trạm, thay vì giảm 50% như hiện nay.
Trước diễn biến phức tạp xảy ra tại trạm thu phí, ngày 11/6, chiều 12/6, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ Công an, UBND tỉnh Hòa Bình hỗ trợ, xử lý vi phạm để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại trạm thu phí tuyến đường BOT Hòa Lạc (Hà Nội) - Hòa Bình.
UBND tỉnh Hòa Bình có văn bản hỏa tốc báo cáo gửi Thủ tướng cùng các cơ quan chức năng.
Theo đó, để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và nhân dân trong khu vực, UBND tỉnh Hòa Bình đề nghị Thủ tướng cho phép miễn thu phí tại trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình đối với toàn bộ phương tiện của chủ sở hữu hợp pháp theo quy định trong vòng bán kính 5 km xung quanh trạm BOT, hoặc xây dựng hoàn trả tuyến đường tỉnh 446 để người dân quanh khu vực trạm đi lại./.
Dự án đầu tư xây dựng dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT dài 56 km, gồm hai hợp phần: tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình được xây dựng mới dài 25 km và hợp phần cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình dài 30 km.
Đường Hòa Lạc - Hòa Bình được thiết kế theo tiêu chuẩn tiền cao tốc, nền đường 12 m, mặt đường 11 m.
VOV