Gần 20.000 công nhân nhiễm Covid-19, Amazon nói thấp hơn dự kiến
Amazon, một trong những doanh nghiệp sử dụng lao động hàng đầu của nước Mỹ, vừa cho biết có gần 20.000 nhân viên mắc Covid-19.
- 02-10-2020Chuyện gì sẽ xảy ra với nước Mỹ khi Tổng thống Donald Trump nhiễm Covid-19?
- 02-10-2020Bác sĩ riêng nói về việc ông Trump nhiễm Covid-19: Vẫn làm việc trong thời gian điều trị
- 02-10-2020Tổng thống Trump mắc Covid-19 là "điều ngạc nhiên tháng 10" của mùa bầu cử 2020?
- 02-10-2020Tổng thống Trump mắc Covid-19, tương lai nào cho thị trường tài chính Mỹ?
- 02-10-2020Vợ chồng Tổng thống Trump dương tính với Covid-19
Tháng trước, Amazon đã cho xây các phòng thí nghiệm của riêng mình nhằm nâng cao năng lực thử nghiệm Covid-19. Kể từ tháng 3 đến nay, hàng chục nghìn lao động của doanh nghiệp này đã được kiểm tra. Công ty của Jeff Bezos muốn nâng khả năng xét nghiệm lên 50.000 mẫu mỗi ngày vào tháng 11 năm nay.
Dựa trên tỷ lệ lây nhiễm chung của người Mỹ, Amazon dự đoán rằng có 33.952 nhân viên của mình mắc Covid-19. Hiện tại, Amazon đang thuê 1,3 triệu người ở Mỹ. Tuy nhiên, chỉ 19.816 người lao động mắc bệnh được Amazon mô tả là thấp hơn so với dự kiến. Đây bao gồm cả những người làm việc tại Whole Foods Market mà Amazon sở hữu.
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, quốc gia này có 2.180 ca mắc Covid-19/100.000 dân. Theo số liệu được công bố, tỷ lệ lây nhiễm của Amazon chỉ là 1.442 ca/100.000 lao động.
Thời kỳ đầu dịch Covid-19 bùng phát ở Mỹ, Amazon đã phải đối mặt với hàng loạt chỉ trích về cách phản ứng của họ với virus corona. Nhân viên tại một số cơ sở của Amazon đã tổ chức các cuộc tuần hành nhằm yêu cầu gã khổng lồ thương mại điện tử đóng cửa các cơ sở nguy cơ cao. Người lao động cũng cáo buộc họ chậm được cập nhật thông tin về những đồng nghiệp mắc bệnh.
Tuy nhiên, việc Amazon công bố số ca mắc trong lực lượng lao động của mình được xem là hành động hiếm hoi mà rất ít công ty Mỹ thực hiện. Những thông tin mà Amazon đưa ra sẽ có giá trị hơn nữa nếu các nhà tuyển dụng khác cũng chia sẻ số liệu ca mắc của họ. "Dữ liệu đa dạng sẽ giúp chúng tôi đánh giá tiến trình và chia sẻ các phương pháp hay nhất giữa các doanh nghiệp và ngành", Amazon chia sẻ.
Theo gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ, họ đã thuê hàng chục kỹ thuật viên phòng thí nghiệm và tập hợp một nhóm các nhà nghiên cứu, kỹ sư phần mềm và các chuyên gia khác để tập trung vào sáng kiến thử Covid-19 của mình. Ngoài ra, Amazon cũng thực hiện hơn 150 thay đổi thủ tục tại các kho hàng của mình và phân phát khẩu trang tới người lao động. Theo công ty của Jeff Bezos, chính sự biệt lập giúp tốc độ lây lan ở Amazon thấp hơn bên ngoài.
Trong khi Amazon nói nhiều về các giao thức an toàn của mình, nhân viên của họ lại phàn nàn một thực tế khác hẳn. Một số người làm việc cho Amazon nghĩ rằng công ty không đảm bảo đủ an toàn cho họ cũng như không minh bạch.
Các công nhân mà Wall Street Journal phỏng vấn cho biết họ khó khăn trong việc duy trì khoảng cách tối thiểu bởi một số công việc yêu cầu họ phải ở gần người lao động khác. Amazon ban đầu phát thêm tiền cho người lao động trong lúc đại dịch bùng nổ nhưng hiện nay đã không còn nữa.
Marc Perrone, Chủ tịch Liên đoàn công nhân thực phẩm và thương mại Quốc tế - một tổ chức đứng về quyền lợi người lao động, nhấn mạnh: "Lời thú nhận của Amazon về việc có hơn 20.000 người lao động nhiễm Covid-19 là bằng chứng đáng nguyền rủa nhất, cho chúng tôi thấy rằng công ty Mỹ đã hoàn toàn thất bại trong việc bảo vệ những người lao động làm việc ở tuyến đầu này".
Hiện tại, Amazon là một trong những nhà tuyển dụng lớn nhất thế giới. Nhu cầu mua hàng online bùng nổ trong bối cảnh người dân hạn chế đi ra ngoài do đại dịch khiến 200.000 người lao động được gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ tuyển dụng trong năm nay. Trong vài tháng tới, quân số của Amazon có thể vượt 1 triệu người, không bao gồm những công nhân của Whole Foods.
Về phần mình, Amazon cho biết họ thường xuyên yêu cầu các nhân viên làm xét nghiệm bất kể họ có triệu chứng hay không. Người lao động thường được thông báo về các ca nhiễm Covid-19 tại cơ sở họ làm việc thông qua các cuộc gọi và tin nhắn văn bản mà công ty gửi đi.