Ghé vai cùng Shark Tank, MY CAFÉ cũng từng “mạo hiểm”?
Trong khi mọi người còn chưa ngừng bàn tán về các nhà đầu tư “cá mập” và những startups từng lên sóng Shark Tank VN mùa đầu tiên, thì ông Nobukazu Aoki – Giám Đốc marketing, nhãn hàng MYCAFE - CAFÉ MATCHA từ Suntory Pepsico đã trả lời phỏng vấn đầy chất “Start-Up”: dám nghĩ – dám làm – dám mạo hiểm, như một minh chứng cho quyết tâm đồng hành cùng một chương trình “mới toe”.
Điều gì khiến MY CAFÉ quyết định “mạo hiểm” sánh bước cùng Shark Tank – một chương trình truyền hình thực tế mới xuất hiện ở VN mùa đầu tiên, thưa ông?
Mạo hiểm luôn có trong “máu” của mỗi doanh nhân, cũng giống như khi Suntory Pepsico Việt Nam mạnh dạn kết hợp đặc trưng của 2 nền văn hóa – cà phê sữa Việt Nam và matcha Nhật Bản để cho ra đời hương vị cà phê sữa matcha dạng đóng lon tại thị trường Việt Nam vào tháng 5 năm ngoái vậy.
Tuy nhiên, tôi cho rằng, việc trở thành nhà tài trợ chính cho Shark Tank Việt Nam, không phải là một quyết định mạo hiểm, thay vào đó, chính là lựa chọn đúng đắn của MY CAFÉ – CAFÉ MATCHA.
Thứ nhất, Shark Tank là chương trình đã chứng tỏ được thành công trên khắp thế giới, và chắc chắn sẽ thành công ở Việt Nam.
Thứ hai, tôi tin rằng, tin thần khởi nghiệp của giới trẻ Việt Nam không nhỏ, vì người trẻ mình rất thông minh, sáng tạo và khao khát thành công không thua kém bất kỳ quốc gia nào, nhưng đến nay vẫn chưa có một sân chơi xứng đáng để cổ vũ cho tinh thần này.
Cuối cùng, MY CAFÉ được xác định là một nhãn hàng cà phê của giới trẻ, vì vậy, sứ mạng của MY CAFÉ là hỗ trợ người trẻ Việt Nam.
Kết hợp những điều trên, MY CAFÉ tự tin và vinh dự trở thành nhà tài trợ chính cho Shark Tank Việt Nam. Nói vui theo cách giới trẻ vây giờ là: “Chúng tôi thuộc về nhau”
Điều gì khiến ông nghĩ Shark Tank sẽ vô cùng hữu ích cho các startups trẻ nói chung tại VN hiện nay?
Qua Shark Tank, có lẽ sẽ có vô số các bài học mà startups có thể tự chiêm nghiệm và rút ra cho chính mình, đây có lẽ là những bài học sinh động, súc tích nhất cho startups về cách thức đương đầu với những khó khăn có thể xảy ra khi vận hành một DN non trẻ và còn thiếu thốn trăm bề.
Bên cạnh đó, chương trình giúp kết nối các Start-up với các nhà đầu tư để được rót vốn để phát triển nhanh hơn.
Cuối cùng, như bạn biết, mặc dù đã khẳng định được giá trị trên toàn thế giới, ở Việt Nam, Start-Up vẫn chưa được sự công nhận và hỗ trợ, thậm chí, khi các bạn trẻ nói về Start-up, họ còn phải đối mặt với sự phản đối của chính gia đình và bạn bè của mình.
Vì vậy, khi Shark Tank được công chiếu và tạo ra sự quan tâm của xã hội, từ đó, tạo nền tảng cho sự chấp nhận và ủng hộ cho cộng đồng Start-up, những người dám nghĩ khác và dám làm khác.
Ông có niềm tin rằng Shark Tank sẽ tạo ra hiệu ứng nào đó tích cực với xã hội không?
Shark Tank là một chương trình uy tín, đến với Việt Nam, chắc chắn sẽ tạo được sự quan tâm và tạo ra hiệu ứng tích cực cho cộng động Start-up, từ đó tạo ra hiệu ứng tích cực cho xã hội, tạm thời, tôi chia thành các nhóm sau:
Hiệu ứng tích cực cho cuộc sống: những Start-up thành công dần dần chứng tỏ thành công trên khắp thế giới khi nó không chỉ tạo ra cơ hội thành công cho người khởi nghiệp, mà nó còn tạo ra những sản phẩm/ dịch vụ tốt hơn cho cuộc sống con người. Vậy, khi tinh thần khởi nghiệp được thúc đẩy, sẽ càng có nhiều Start-up thành công hơn nữa, và tất yếu dẫn đến kết quả tốt đẹp khác.
Hiệu ứng tích cực cho những ai muốn khởi nghiệp: những ai muốn khởi nghiệp thực sự có cái nhìn nghiêm túc hơn, có sự chuẩn bị đầy đủ hơn trước khi quyết định dấn thân, tránh những quyết định bồng bột, xốc nổi.
Hiệu ứng tích cực cho những người làm chính sách: Shark Tank có thể phần nào giúp những người làm chính sách nắm bắt sát hơn thực tế của các DN vừa và nhỏ VN hiện nay, nhất là với những DN startup, để giới khởi nghiệp có thêm sự hỗ trợ thích đáng và cụ thể hơn.
Hiệu ứng tích cực cho sự nhìn nhận cộng đồng Start-up nói chung: Shark Tank có thể giúp công chúng có cái nhìn thấu hiểu hơn với những người đang nhọc nhằn khởi nghiệp. Tôi không kêu gọi sự thương hại hay ủng hộ của người tiêu dùng dành cho startups hay cho những sản phẩm, dịch vụ còn non trẻ của họ. Tôi chỉ kêu gọi sự thấu hiểu để cùng sẻ chia với những “vấp váp” mà startups có thể gặp phải trên con đường xây dựng một mô hình DN hoàn chỉnh.
Như ông cũng thấy, Shark Tank VN đang trở thành đề tài “sốt dẻo” không chỉ của những ai đang quan tâm tới khởi nghiệp mà cả khán giả truyền hình nói chung. Vậy theo ông, điều gì đang khiến Shark Tank trở thành “điểm nóng” như vậy?
Trên thế giới, Start-up đã được phổ biến rộng rãi, nhưng ở Việt Nam, dù nhận được sự quan tâm của xã hội trong vòng 3 năm trở lại đây, Start-up là khái niệm còn khá mới cho phần đông khán giả, vì vậy khi Shark Tank Việt Nam được công chiếu, rất nhiều người được truyền cảm hứng, họ hiểu về Start-up, công nhận Start-up và thậm chí là muốn Start-up, vì một lần nữa tôi tin rằng, người Việt Nam không thua kém bất kỳ một quốc gia nào về sự sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp, sự quan tâm dành cho Start-up nói chung và Shark Tank nói riêng sẽ là tất yếu.
Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ được phát sóng vào 11h10 phút ngày thứ 7 hàng tuần trên sóng VTV3.
Thông tin thêm truy cập fanfage #sharktankvietnam, website: http://sharktankvietnam.com.vn.