Giá cá tra tăng phi mã, cổ phiếu "vua cá" Vĩnh Hoàn tăng 30% kể từ đầu năm, lập đỉnh mới
Thị giá cổ phiếu VHC tăng tốt trong thời gian gần đây được cho xuất phát từ câu chuyện hưởng lợi lớn khi giá bán cá tra đang dần tiến sát mức kỷ lục.
Chốt phiên 2/3/2022, cổ phiếu VHC của CTCP Vĩnh Hoàn tăng bứt phá 3,85% để leo lên mức 81.000 đồng/cổ phiếu - đây là mức giá kỷ lục trong lịch sử niêm yết của của VHC. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, thị giá VHC đã tăng trưởng tới 29%, đưa vốn hoá doanh nghiệp leo lên mức 14.847 tỷ đồng.
Diến biến cổ phiếu VHC trong vòng 6 tháng gần đây
Vĩnh Hoàn luôn là cái tên đầu tiên được nhắc đến khi nói về ngành thuỷ sản nói chung và mặt hàng cá tra nói riêng - sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp. Thị giá cổ phiếu VHC tăng tốt trong thời gian gần đây được cho xuất phát từ câu chuyện hưởng lợi lớn khi giá bán cá tra đang dần tiến sát mức kỷ lục.
Theo Vasep, giá cá tra đã tăng vọt lên mức 30.000 đồng/kg, cao nhất từ năm 2019. Như vậy, đối với cá trọng lượng 0,7-1 kg xuất sang thị trường Mỹ, doanh nghiệp đang thu mua với giá 30.000 đồng, tăng từ 6.000-8.000 đồng so với trước Tết. Nguyên nhân giá cá tra tăng cao chủ yếu do khan hiếm nguyên liệu. Đây là bài toán cung, cầu vì sau dịch Covid-19, nhiều nông dân đã treo ao vì thua lỗ.
Theo đà tăng của giá cá tra nguyên liệu, giá cá tra giống hiện cũng tăng ít nhất 2.000-4.000 đồng/kg so với trước đây. Tại nhiều địa phương vùng ÐBSCL, cá tra giống loại 30-40 con/kg có giá từ 35.000-37.000 đồng/kg.
Diễn biến giá cả ủng hộ, thêm vào đó là các yếu tố tích cực của thị trường xuất khẩu đối với Vĩnh Hoàn. Dự báo cho năm 2022, nhu cầu từ các thị trường xuất khẩu chính của VHC sẽ phục hồi và tăng trưởng tích cực. Thị trường Mỹ tiếp tục được kỳ vọng tăng trưởng trong năm 2022 nhờ các gói kích thích kinh tế của quốc gia này khi vẫn còn nhiều dư địa để VHC đạt được mức tăng trưởng doanh thu hai chữ số nhờ nhu cầu đang trở lại mức trước đại dịch. Tại thị trường Mỹ, VHC có khoảng 60% doanh thu đến từ các nhà phân phối tại nhà hàng và khách sạn, 40% còn lại đến từ kênh bán lẻ.
Thị trường EU cũng được kỳ vọng sẽ phục hồi mạnh trên mức nền thấp năm 2021 nhờ việc giảm thuế của hiệp định EVFTA và người tiêu dùng EU đã cho thấy nhu cầu mạnh mẽ hơn sau đại dịch. Ngoài ra, trong năm 2022, các nhà máy của VHC đã hoạt động trở lại với công suất trước dịch nên VHC có thể sẽ quay trở lại phục vụ nhiều khách hàng hơn tại thị trường Châu Âu thay vì chỉ tập trung vào thị trường Mỹ trong như trong quý 4/2021. Đồng thời sản lượng xuất khẩu của VHC sang Trung Quốc kỳ vọng có thể dần phục hồi từ mức thấp của năm 2021.
Riêng trong tháng 1 vừa rồi, VHC đã xuất khẩu cá tra với mức giá lên tới 4,1 USD/kg, cao hơn 43% cùng kỳ năm trước.
Báo cáo mới cập nhật của Agriseco Research đánh giá chu kỳ tăng giá cá tra có thể tiếp tục kéo dài trong năm nay khi giai đoạn khó khăn nhất của ngành thủy sản đã đi qua. Riêng với VHC, trong năm 2022 doanh nghiệp còn có thể tiết giảm các chi phí liên quan đến phòng chống dịch, cước vận tải, từ đó cải thiện lợi nhuận ròng thu về.
Chứng khoán VNDIRECT cũng tự tin về triển vọng năm 2022-2023 của VHC vì nhu cầu của thị trường Mỹ, Trung Quốc và EU được kỳ vọng sẽ tăng trưởng trở lại và thúc đẩy doanh thu xuất khẩu. Đồng thời, mảng Collagen & Gelatin (C&G) cũng sẽ phục hồi từ mức thấp năm 2021 do nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng.
VNDIRECT tăng dự phóng doanh thu cá tra năm 2022-2023, qua đó kỳ vọng doanh thu và lợi nhuận ròng 2022 của Vĩnh Hoàn sẽ tăng lần lượt 26% và 27% so với cùng kỳ, sau đó giảm tốc xuống khoảng 6% trong năm 2023.
Nhìn lại kết quả năm 2021, Vĩnh Hoàn ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội hơn so với các đơn vị cùng ngành trong quý khó khăn nhất năm vừa qua và thậm chí còn lội ngược dòng mạnh mẽ trong quý cuối năm 2021 khi doanh thu thuần tăng gần 40%, đạt gần 2.700 tỷ đồng. Luỹ kế cả năm 2021, doanh thu đạt 9.060 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ. Kết quả, lợi nhuận sau thuế 1.110 tỷ đồng cho năm 2021, tăng 54% so với năm trước; biên lợi nhuận gộp của Vĩnh Hoàn ở mức hơn 19%, nghĩa là cao hơn năm 2020 gần 5%.
Năm 2021 sản phẩm cá tra của Vĩnh Hoàn có mặt trên 36 thị trường trên thế giới và đạt tăng trưởng đột phá tại nhiều thị trường như Mỹ, Anh, Canada, Thụy Sỹ, Tây Ban Nha...
Doanh Nghiệp Tiếp Thị