Giá đất quanh khu vực quy hoạch sân bay Long Thành hiện nay thế nào?
Sau khi dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) được phê duyệt, thị trường bất động sản ở Đồng Nai có nhiều biến chuyển.
- 12-06-2022Điểm danh loạt dự án BĐS nhà ở TP.HCM gặp khó, có dự án "đóng băng" hơn 11 năm
- 11-06-2022Câu hỏi “nóng”: Có đang diễn ra tình trạng bỏ cọc trên thị trường bất động sản?
- 11-06-2022TS. Sử Ngọc Khương dự báo gì về thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm?
Theo nghiên cứu của Batdongsan.com, khách hàng quan tâm bất động sản Đồng Nai chủ yếu đến từ TP.HCM (chiếm 52%) và các tỉnh miền Nam (chiếm 31%). Tỷ lệ người tìm kiếm từ Hà Nội tăng 5% so với 5 tháng đầu năm 2021. Điều này được lý giải bởi nguồn cung tại TP.HCM khan hiếm, quỹ đất ngày càng hạn hẹp khiến các nhà đầu tư, doanh nghiệp đổ về các thị trường vệ tinh mà nổi bật là Đồng Nai.
Chuyên gia của Dat xanh Service cho biết, việc quy hoạch hạ tầng sân bay sẽ kéo theo việc mở rộng nâng cấp các trục giao thông liên kết, thúc đẩy hạ tầng đô thị, thay đổi diện mạo thành phố. Do đó, biên độ tăng giá bất động sản từ 15 - 25%/năm. Huyện Long Thành đang dẫn dắt nguồn cung đất nền.
Đáng chú ý, đất nền dự án là loại hình được quan tâm nhiều nhất, cụ thể là phân khúc có diện tích 100 - 200 m2 và có mức giá từ 20 - 30 triệu đồng/m2.
Theo dữ liệu của một đơn vị nghiên cứu, mặt bằng giá rao bán trung bình của đất nền dự án trong 5 tháng đầu năm ghi nhận có sự thay đổi theo theo từng khu vực so với 2021. Cụ thể, Biên Hòa tăng 3%, Trảng Bom tăng 7%, Long Thành tăng 14% và Nhơn Trạch tăng mạnh nhất 17%.
Chuyên gia nhận định, các dự án lớn tại khu vực có mức giá tăng khoảng 20 - 25% so với cuối năm 2021. Huyện Long Thành ghi nhận sự hiện diện của các chủ đầu tư lớn với quỹ đất lớn. Cùng với đó, khu vực này cũng thu hút các nhà đầu tư.
Dự kiến trong thời gian tới, thị trường tiếp tục chứng kiến nhiều dự án được M&A khi có nhiều yếu tố hỗ trợ như kinh tế dần phục hồi, hoạt động đầu tư công vào các dự án hạ tầng giao thông lớn được thúc đẩy.
Các chuyên gia đồng tình cho rằng, động lực phát triển chính của thị trường bất động sản vẫn là hạ tầng giao thông. Đường tới đâu bất động sản sẽ lên tới đó. Tuy nhiên, phải đem lại giá trị kinh tế thì bất động sản đó mới có giá trị thật.
Ông Trần Thế Anh - Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Thắng Lợi cho biết, điểm chung của những khu đất được doanh nghiệp săn lùng là có quy hoạch tốt về hạ tầng giao thông. Hạ tầng giao thông là nền tảng, là cú huých không chỉ với bất động sản, mà ở nhiều lĩnh vực khác, bởi hạ tầng giao thông phát triển thì hoạt động giao thương cũng sẽ phát triển theo, đồng thời giúp tiết giảm chi phí vận chuyển, thời gian đi lại giữa các khu vực...
Sự tăng giá mạnh của thị trường bất động sản Đồng Nai nói chung và huyện Long Thành nói riêng nhờ vào yếu tố xây dựng sân bay. Việc quy hoạch hạ tầng sân bay đã có tác động lớn đến thị trường bất động sản khu vực. Ngay sau khi thông tin sân bay Long Thành được phê duyệt, bất động sản khu vực này đã lên cơn sốt.
Tuy nhiên, đầu tư bất động sản ăn theo quy hoạch, sân bay, các nhà đầu tư cần quan tâm các thông tin liên quan đến nền kinh tế về tín dụng hay diễn biến có tác động đến nền kinh tế đều có thể làm tăng giá trị tài sản và tạo ra động lực thúc đẩy thị trường.
TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam từng chia sẻ, việc bùng nổ giá đất chỉ với một thông tin là điều nhà đầu tư cần cân nhắc một cách thực tế và kỹ càng. Một sân bay được hình thành thực tế sẽ cần ít nhất 5 - 7 năm để hoàn thành kế hoạch và được phê duyệt, rồi xây dựng sẽ mất thêm 3 - 5 năm nữa. Như vậy, từ lúc khảo sát đến lúc khánh thành cũng gần 10 năm nếu mọi việc diễn ra thuận lợi. Tuy nhiên, để vận hành trơn tru và thật sự thu hút đầu tư đáng kể thì cần 5 - 10 năm nữa.
Ông Khương cho rằng, việc có sân bay tại địa phương không phải là yếu tố chính để thu hút đầu tư mà những yếu tố quan trọng hơn trong việc gia tăng giá trị bất động sản và tạo sức hút trên thị trường bao gồm: Cung cấp đầy đủ các tiện ích xã hội như trường học, bệnh viện, giao thông thuận lợi và cơ hội nghề nghiệp.