Giá pin giảm, xe điện sắp rẻ ngang xe xăng
Nghiên cứu cho thấy giá pin lithium-ion đang trên đà giảm, kéo theo đó là chi phí sở hữu xe điện sắp ngang bằng xe xăng.
- 15-10-2024Mỹ tìm ra kho báu 'vàng trắng' khổng lồ: Chỉ cần 5 năm để vượt qua Trung Quốc, 100.000 tấn đã đủ cung cấp năng lượng cho 50.000 xe điện
- 14-10-2024Chủ tịch Toyota cảnh báo về tương lai chỉ có xe điện
- 10-10-2024Nóng cuộc đua phát triển pin xe điện: Sắp có dòng pin sạc đầy chỉ trong 5 phút, ngang thời gian đổ xăng
Theo nghiên cứu của các chuyên gia đến từ Goldman Sachs, giá pin lithium-ion sẽ tiếp tục giảm nhanh trong vài năm tới. Cụ thể, giá pin trung bình toàn cầu được dự báo sẽ giảm xuống còn 82 USD/kWh vào năm 2026, giảm gần một nửa từ mức 149 USD/kWh của năm 2023.
Con số này cũng giảm mạnh 26% so với giá của năm nay. Các nhà nghiên cứu dự đoán rằng chi phí pin sẽ giảm xuống còn 111 USD/kWh vào cuối năm 2024.
Xu hướng giảm không ngừng của giá pin qua các năm được các nhà nghiên cứu đánh giá sẽ mở ra một cột mốc quan trọng cho thị trường ô tô điện toàn cầu. Bởi với giá pin trung bình 82 USD/kWh dự kiến đạt được vào năm 2026, chi phí sở hữu xe thuần điện sẽ ngang bằng với xe xăng mà không cần các khoản trợ cấp.
Hiện nay, giá trung bình của một chiếc xe điện mới đang cao hơn đáng kể so với xe chạy bằng xăng cùng phân khúc. Bởi lẽ ô tô điện được trang bị bộ pin đắt tiền, chiếm khoảng 30-40% giá trị chiếc xe, khiến cho chi phí sản xuất và giá thành bị đội lên.
Mặc dù xe điện có lợi thế về chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng thấp hơn ô tô xăng nhưng giá khởi điểm cao vẫn là rào cản lớn khiến đa số người tiêu dùng khó tiếp cận. Trong khi đó, những khoản ưu đãi thuế phí từ chính phủ các quốc gia được đánh giá là giải pháp tốt để khuyến khích chuyển đổi nhưng không phải là giải pháp bền vững.
Theo chuyên trang InsideEVs, để xe điện thực sự phổ biến, giá bán phải đủ hấp dẫn để khách hàng cân nhắc loại phương tiện này như một trong những lựa chọn hiển nhiên. Các nhà nghiên cứu của Goldman Sachs cũng cho rằng sự cân bằng về tổng chi phí sở hữu sẽ thúc đẩy nhu cầu xe điện vào năm 2026.
Về phần các nhà sản xuất, ngay cả những ông lớn như Ford cũng đang phải vật lộn tìm kiếm lợi nhuận từ xe điện , một phần do chi phí pin cao. Do đó việc giá pin đang giảm là tín hiệu có lợi cho các hãng xe, giúp họ tiết kiệm được đáng kể chi phí sản xuất trong tương lai.
Goldman nhận định giá pin sẽ tiếp tục giảm dần cho đến năm 2030. Vào thời điểm đó, giá pin trung bình toàn cầu được giới chuyên gia dự đoán sẽ chỉ còn 64 USD/kWh, tức bằng khoảng một phần ba giá trung bình của năm 2019.
Tiền Phong