Giá xăng giảm, sự quan tâm đến xe điện cũng giảm theo?
Khi giá xăng tăng trong ba tháng đầu năm 2022, sự quan tâm đối với xe hybrid (xe chạy xăng điện) và xe điện cũng tăng theo nhưng bắt đầu giảm dần khi giá xăng hạ nhiệt.
- 07-08-2022Giá Honda Winner X tiếp tục lao dốc, giảm mạnh gần 10 triệu đồng tại đại lý
- 07-08-2022Giá dầu thô lao dốc gần 11% trong tuần, chạm đáy 6 tháng
- 07-08-2022Người dùng dành tới 5 tiếng mỗi ngày cho các app di động - ứng dụng nào người Việt Nam đang dùng nhiều hơn cả Facebook Messenger?
Khi giá xăng tăng trong ba tháng đầu năm 2022, sự quan tâm của những người mua xe hơi đối với xe hybrid và xe điện cũng tăng theo. Điều đó không quá ngạc nhiên, vì những chiếc xe được gọi là "điện khí hóa" tốn ít nhiên liệu hơn những chiếc xe chỉ chạy bằng xăng. Và sở thích mua sắm ô tô điện cũng giảm khi giá xăng giảm, theo dữ liệu từ trang web mua sắm ô tô Edmunds.com.
Điều gây bất ngờ là mối quan tâm với xe ô tô "xanh" thậm chí còn giảm với tỷ lệ lớn hơn so với giá xăng. Ngay cả khi giá xăng bắt đầu tăng trở lại vào tháng Sáu, nhu cầu đối với xe điện và xe hybrid lại tăng nhưng không lên mức trước đây. Người tiêu dùng đã bắt đầu "thích nghi" với giá xăng cao và mối quan tâm dành cho một chiếc ô tô điện hoặc hybrid không còn nhiều như trước.
Cụ thể, tỷ lệ người mua ô tô xem xét các loại xe hybrid và xe điện trên Edmunds.com đạt đỉnh 25% vào khoảng giữa tháng 3/2022, khi đó giá xăng đang chạm mức giá trung bình cao nhất là 4,41 USD/gallon (1 gallon = 3,78 lít) ở Mỹ.
Sau đó, khi giá xăng giảm trong tháng Tư, nhu cầu tìm hiểu xe hybrid và xe điện cũng giảm, nhưng nhanh hơn nhiều so với mức giảm giá xăng. Ngay cả khi giá xăng tăng trở lại, đạt mức kỷ lục mới là hơn 5 USD/gallon vào giữa tháng Sáu, lượt tìm kiếm đối với xe hybrid và xe điện cũng tăng nhưng ít hơn trước, tỷ lệ người mua xem xét các loại xe này chỉ đạt khoảng 22%.
Theo dữ liệu gần nhất của Edmunds.com, giá xăng hiện nay là 4,41 USD/gallon chỉ thấp hơn khoảng 5% so với mức đỉnh của tháng Ba, nhưng mối quan tâm đối với việc mua ô tô điện đã giảm 32%.
Daniel Levine, Nhà tư vấn xu hướng tiêu dùng và Giám đốc tổ chức tư vấn thị trường Avant Guide Institute, nhận định rằng người mua xe cũng bị ảnh hưởng bởi các chiến dịch tiếp thị của nhà sản xuất ô tô, những thay đổi trong các chính sách khuyến khích của chính phủ và vấn đề lãi suất. Tuy nhiên, xu hướng chung là nhu cầu mua sắm xe điện vẫn đi song song với xu hướng giá xăng tăng, và đó sẽ là lực kéo mạnh cho thị trường xe điện.
Theo ông Aleksandar Tomic - Phó trưởng khoa đổi mới và công nghệ tại Đại học Boston, khi giá khí đốt tăng mạnh sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine vào tháng Hai, người tiêu dùng dường như đã lo ngại rằng liệu giá xăng có thể tăng cao đến mức nào. Điều đó khiến lượt tìm kiếm về xe điện tăng đột biến. Nhưng khi giá xăng lập đỉnh, người tiêu dùng nhận thấy rằng mức tăng có giới hạn và lo ngại ban đầu đã giảm bớt.
Ông Aleksandar Tomic cho biết thêm: "Mọi người có thể thích nghi bằng cách lái xe ít hơn". Ngoài ra, các công ty cũng linh hoạt trong việc cho phép nhân viên tiếp tục làm việc tại nhà, giảm bớt áp lực về nhu cầu sử dụng nhiên liệu.
Theo dữ liệu của Edmunds.com, nhìn chung mức độ quan tâm đến ô tô điện vẫn cao hơn khoảng 3 % so với đầu năm 2022.
Ivan Drury, nhà phân tích của Edmunds.com, lưu ý rằng lượt tìm kiếm về xe điện cũng không tương quan trực tiếp với doanh số bán thực tế của xe điện và xe hybrid, đặc biệt là trong thị trường ô tô vốn đang bị hạn chế bởi các vấn đề của chuỗi cung ứng. Xe điện và xe hybrid vẫn chỉ chiếm 10% doanh số bán xe mới.
Thực trạng xe điện ở Việt Nam hiện đang tăng trưởng khi các hoạt động nhập khẩu xe điện đang ngày càng lớn mạnh. Theo báo cáo số liệu từ Cục Đăng kiểm cho thấy đến năm 2022, tổng số lượng xe điện nhập đã tăng đến 500% so với 2019.
Khi giá xăng dầu tăng, các chủ xe bắt đầu có xu hướng tìm kiếm thông tin về sự khác biệt giữa chi phí vận hành giữa xe xăng và xe điện. Từ những thông tin về mức phí đầu tư cho từng loại xe, lái xe có thể hình dung được bài toán chi phí có sự chênh lệch rõ ràng giữa 2 loại phương tiện này. Chi phí vận hành xe điện sẽ rẻ hơn xe xăng, nhờ cấu tạo đơn giản hơn và chi phí bảo hành, bảo dưỡng cũng được tối ưu, đặc biệt tiết kiệm hơn trong bối cảnh giá xăng dầu ngày càng tăng.
Tuy nhiên, một trong những mối quan tâm lo lắng mà người tiêu dùng còn cân nhắc khi sở hữu một chiếc xe điện đó là hệ thống trạm sạc. Ở thời điểm hiện tại, chỉ có VinFast là hãng xe phổ thông đầu tư hạ tầng trạm sạc có quy mô lớn nhất tại Việt Nam. Tính đến tháng 10/2021 có khoảng 10.000 cổng sạc đã được lắp đặt và sẵn sàng đi vào hoạt động tại 62 tỉnh thành.
Trong khi đó, nhận thấy nhu cầu rất lớn về bài toán trạm sạc ở Việt Nam, Autel, một công ty nghiên cứu phát triển, cung ứng các sản phẩm phụ trợ trong ngành ô tô từ Trung Quốc, đã giới thiệu tại TP.HCM trụ sạc cho xe điện kèm mục tiêu thăm dò, tiến tới bán hàng ở thị trường Việt.
Trạm sạc là một trong những yếu tố quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của thị trường xe điện, cả ở khía cảnh sản xuất lẫn tiêu thụ. Lượng trạm sạc càng nhiều, phân bổ rộng ở các khu vực khác nhau sẽ giúp người dân an tâm hơn khi chuyển đổi sang loại phương tiện tương lai này.
Tham khảo: CNN