Giá xe Skoda tại Việt Nam hợp lý hay không?
Sau lễ ra mắt thương hiệu tại Việt Nam ngày 23/9/2023, Skoda đã chính thức giới thiệu hai mẫu xe Kodiaq và Karoq. Đồng thời, hãng cũng công bố giá bán lẻ khuyến nghị của hai mẫu xe này tại thị trường Việt Nam. Hãy cùng phân tích mức độ hợp lý về giá bán của các sản phẩm này.
- 23-09-2023Skoda trình làng thị trường Việt Nam mẫu SUV Kodiaq - phân khúc SUV cỡ D thêm lựa chọn
- 23-09-2023Skoda Karoq - SUV cỡ C dùng chung khung gầm với Volkswagen, chốt giá từ 999 triệu đồng cạnh tranh với Mazda CX-5
Khi đánh giá độ hợp lý của mức giá xe, ta cần xét tới nhiều yếu tố. Trong đó có phân khúc của chiếc xe, xuất xứ của xe, chi phí vận hành và tương quan giá với các dòng xe đối thủ.
Skoda Việt Nam hiện đang mở bán các dòng xe với mức giá bán lẻ khuyến nghị như sau:
Phiên bản | Kodiaq (SUV 7 chỗ hạng D) | Karoq (SUV 5 chỗ hạng C) |
---|---|---|
Ambition | 1.189 | 999 |
Style | 1.409 | 1.089 |
Chất lượng châu Âu
Skoda Kodiaq và Karoq phiên bản thương mại tại Việt Nam hiện được nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu về Việt Nam. Để xuất xưởng tại châu Âu, một chiếc xe cần trải qua các khâu kiểm định kỹ lưỡng và đạt được các tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt.
Loạt xe Skoda Kodiaq và Karoq tại Việt Nam được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Kvasiny, tọa lạc tại thành phố cùng tên, Cộng hòa Séc. Nhà máy này có sản lượng 221.000 xe trong năm 2022, bao gồm các dòng Kodiaq, Karoq cũng như các dòng xe Superb.
Khung gầm chất lượng nổi tiếng thế giới
Một trong những đặc điểm của ô tô châu Âu đó là sự chắc chắn của thân vỏ, khung gầm. Hai dòng Kodiaq và Karoq của Skoda đạt chất lượng thân vỏ, khung gầm theo quy chuẩn của châu Âu. Chất lượng này có thể được trực quan hóa bởi tiếng đóng cửa đầm chắc, cảm giác khi gõ vào thân vỏ xe,...
Là một trong 8 thương hiệu ô tô thuộc Tập đoàn Volkswagen (VW), Skoda sử dụng chung nền tảng khung gầm MQB trứ danh. Hiện nay, MQB được áp dụng đồng bộ cho các dòng xe thuộc cả 8 thương hiệu thuộc tập đoàn VW, trong đó có Skoda.
Hệ thống khung gầm MQB được các kỹ sư hàng đầu thế giới trong lĩnh vực ô tô tính toán và thiết kế từ 5 loại thép, không chỉ giúp tôi ưu trong việc bảo vệ người tham gia giao thông, đồng thời cũng làm giảm trọng lượng thân xe, tiết kiệm nhiên liệu, tăng cảm giác lái.
Động cơ mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu
Công nghệ động cơ luôn là một trong những điểm mạnh của dòng xe châu Âu. Sau một khoảng thời gian triển khai các hoạt động lái thử trên toàn quốc, các mẫu xe Skoda Karoq và Kodiaq được đánh giá bởi khả năng bứt tốc và cảm giác lái mạnh mẽ.
Riêng phiên bản Kodiaq Style 2.0 TSI Turbo sử dụng công nghệ truyền động 4×4 dựa trên bộ ly hợp nhiều đĩa điều khiển điện tử hoạt động hoàn toàn tự động, tạo hiệu quả cao và cực kỳ tiết kiệm nhiên liệu.
Tùy thuộc điều kiện đường khác nhau, bộ ly hợp nhiều đĩa thủy lực điều khiển điện tử sẽ tự động truyền phần trăm mô-men xoắn dẫn động tới các bánh sau trong vòng một phần nghìn giây. Công nghệ này giúp xe đạt được hiệu quả vận hành tuyệt vời của động cơ 4x4, nhưng đồng thời tránh lãng phí nhiên liệu.
Thuế đối với xe nhập khẩu tại Việt Nam
Hiện nay, trước khi một chiếc ô tô nhập khẩu đến tay người tiêu dùng Việt Nam, cần phải chịu 3 loại thuế:
1. Thuế nhập khẩu: Loại thuế này phụ thuộc vào quốc gia, khu vực sản xuất chiếc xe. Hiện thuế suất nhập khẩu từ Liên minh châu Âu cho các loại xe ô tô chở dưới 10 người rơi vào khoảng từ 50% đến 60%.
2. Thuế tiêu thụ đặc biệt: Đây là loại thuế áp dụng với một số nhóm hàng hóa bao gồm nhóm hàng xa xỉ, nhóm hàng không có lợi cho sức khỏe, nhóm hàng hóa nên hạn chế và nhóm dịch vụ kinh doanh nên hạn chế. Ô tô thuộc nhóm hàng hóa xa xỉ sẽ chịu thuế suất dựa theo dung tích xi lanh. Dung tích xi lanh càng lớn, thuế suất phải chịu sẽ càng cao.
3. Thuế giá trị gia tăng (VAT) 8%.
Chính vì lẽ đó, các thương hiệu xe nhập khẩu từ châu Âu thường có giá khá cao. Tuy nhiên, giá bán lẻ khuyến nghị được Skoda công bố ở sự kiện ngày 23/9/2023 vừa qua lại được đánh giá là khá hợp lý khi so sánh với các mẫu xe nhập châu Âu trước đó đã được ra mắt tại Việt Nam.
Tương quan với giá xe Skoda tại các nước châu Âu
Karoq
Tại Séc, phiên bản Karoq là Style có giá 790 900 Koruna Séc (Kč) tương đương 850 triệu đồng Việt Nam.
Tại Anh, Karoq được bán với giá 29 305 đến 34 205 bảng Anh (£), tức khoảng 885 triệu đến hơn 1 tỷ đồng.
Kodiaq
Trong khi đó, với dòng Skoda Kodiaq 7 chỗ, phiên bản Style động cơ 2.0 Turbo được cho là sẽ mở bán tại Việt Nam trong năm nay, cũng có giá lên đến 1 069 900 Kč tương đương 1 tỷ 150 triệu đồng.
Tại Anh, Kodiaq loại 7 chỗ đang được niêm yết với giá 35 840 £ đến 40 445 £, tức là khoảng 1 tỷ 100 triệu đến 1 tỷ 222 triệu đồng Việt Nam.
Chi phí sau khi mua xe
Khi đánh giá một chiếc xe có giá cả hợp lý hay không, chủ xe thường không chỉ nhìn vào giá cả, mà còn đánh giá thông qua các chi phí sau khi mua xe: chi phí vận hành, sửa chữa, thay thế phụ tùng và cả chi phí chìm khi chờ đợi phụ tùng.
Xét về hệ thống hỗ trợ sau bán hàng, hiện Skoda Việt Nam khai trương hệ thống đại lý ủy quyền với các chức năng: bán hàng, dịch vụ sau bán hàng và phụ tùng chính hãng. Theo thông tin từ hãng, các phụ tùng chính hãng đều được lên kế hoạch và dự trữ sẵn tại các đại lý của từng địa phương, tránh tình trạng thiếu phụ tùng khiến các chủ xe phải chờ đợi lâu khi có nhu cầu thay thế.
Cũng theo Skoda Việt Nam, trong vòng 5 năm tới đây, Skoda Việt Nam có kế hoạch phát triển hệ thống hơn 30 đại lý Skoda ủy quyền trên toàn quốc với đầy đủ các chức năng bán hàng, dịch vụ sau bán hàng và cung cấp phụ tùng chính hãng.
Tổng kết
Thuế suất là một phần quan trọng trong việc đẩy giá trị các dòng xe nhập nguyên chiếc từ châu Âu lên cao. Tuy nhiên, như tất cả các ngành hàng khác, giá cả của một chiếc xe tùy thuộc vào chính sách và tiềm lực của nhà phân phối.
Bên cạnh đó, khi đặt lên bàn cân so sánh với các dòng xe khác, người tiêu dùng hoàn toàn có thể cân nhắc các tiêu chí để lựa chọn một chiếc xe phù hợp với nhu cầu sử dụng.
Với một dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu, giá cả thường đi kèm với tiêu chuẩn chất lượng cao.
Nhịp sống thị trường