Giải mã công nghệ đằng sau Concert SpaceSpeakers viết nên lịch sử Hip-hop Việt
Chia sẻ tại CSMOSummit 2022, Phó Tổng Giám đốc VCCORP, Giám đốc phụ trách Admicro, bà Phan Đặng Trà My cho hay, chỉ trong vòng 2 năm, toàn bộ nền tảng công nghệ dành cho Hybrid Event đã thay đổi chóng mặt.
Mới đây, dưới sự bảo trợ truyền thông của VCCorp, CLB các Giám đốc Sales & Marketing Việt Nam và Công ty truyền thông Le Bros đã tổ chức VSMCamp và CSMOSummit 2022. Với chủ đề “DigitalX – Trải nghiệm số trong chiến lược Sales & Marketing”, sự kiện xoay quanh 5 đề tài lớn, bao gồm: Trải nghiệm số – Từ dữ liệu lớn đến năng lực thấu hiểu khách hàng trên môi trường số; Kiến tạo trải nghiệm số bằng các công nghệ tiên phong: trí tuệ nhân tạo, AR, VR, MR, blockchain, metaverse....
Chia sẻ tại CSMOSummit 2022, Phó Tổng Giám đốc VCCORP, Giám đốc phụ trách Admicro, bà Phan Đặng Trà My cho hay, trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện tại, mỗi ngày, đều có hàng trăm, hàng ngàn nội dung xuất hiện trên Internet, bản thân người dùng cũng sẽ cảm thấy bị “loãng” với những thông tin họ nhìn thấy. Chính vì vậy, sự độc đáo của nội dung sáng tạo sẽ trở thành điểm nổi bật khi đặt bài viết của bạn giữa hàng trăm, hàng ngàn bài viết khác.
Theo đó, sau khi toàn thế giới bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, thói quen và hành vi của khách hàng đã bị ảnh hưởng rất nhiều. Hầu hết mọi người hiện nay thích các dịch vụ và sản phẩm trực tuyến hơn là ghé thăm cửa hàng hoặc văn phòng ngoại tuyến.
Trong bối cảnh này, Phó Tổng Giám đốc VCCORP cho rằng, việc kết hợp giữa sáng tạo nội dung và công nghệ (creative content technology) sẽ mở ra một cơ hội mới cho doanh nghiệp trong việc ứng dụng đa dạng công nghệ hiện đại (Metaverse, 3D, AR,...) nhằm cải tiến trải nghiệm sản phẩm và tiếp nhận thông tin, tăng cường hiệu quả chuyển đổi và bán hàng.
“Sự tích hợp giữa Creative và Technology là một xu thế tất yếu của tương lai. Và bước đi kế tiếp chính là đón đầu xu hướng, để vượt qua mọi giới hạn của sáng tạo và công nghệ”, Phó Tổng Giám đốc VCCORP Phan Đặng Trà My nhấn mạnh.
Phó Tổng Giám đốc VCCORP, Giám đốc phụ trách Admicro, bà Phan Đặng Trà My
Theo đó, bà My đã chỉ ra 5 xu hướng sáng tạo nội dung có thể được áp dụng ngay tại thời điểm này. Thứ nhất là Content cá nhân hóa. Nội dung cá nhân hóa đã trở thành một xu hướng trong hơn một thập kỷ nay và nó đã phát triển rất nhiều qua các phương thức truyền thông tiếp thị nhằm gia tăng trải nghiệm.
"Mục tiêu cuối cùng của cá nhân hoá là tương tác với khách hàng như một cá nhân riêng biệt. Nghĩa là trên cùng một chiến dịch quảng cáo, sẽ có một thông điệp chung gửi đến tất cả khách hàng nhưng mỗi cá nhân sẽ nhận được từng nội dung và hình ảnh khác biệt", bà My cho biết.
Thứ hai là Hybrid Event . Đây là giải pháp Tổ chức Sự kiện kết hợp các hoạt động offline & online của nhãn hàng nhằm tạo ra độ phủ rộng lớn và gia tăng tương tác với độc giả xuyên suốt trên đa nền tảng.
Sự kết hợp giữa sự kiện trực tiếp (in-person event) và sự kiện trực tuyến (virtual event). Sở dĩ nói Hybrid Event được kết hợp bởi 2 yếu tố “thực” và “ảo” là vì, “thực” ở chỗ vẫn có những khách hàng tham dự trực tiếp tại địa điểm, tuy nhiên “ảo” là có thêm sự tham dự rất nhiều khách hàng trực tuyến thông qua các công cụ công nghệ 4.0 hỗ trợ.
“Ngành Hybrid Event ở trên thế giới đã phát triển bùng nổ sau giai đoạn Covid-19. Sự bùng nổ lớn nhất không nằm ở doanh thu mà nằm ở mức độ đầu tư của các công ty công nghệ vào các giải pháp cho Hybrid Event”, bà My cho hay.
“Chỉ trong vòng 2 năm, toàn bộ nền tảng công nghệ dành cho Hybrid Event đã thay đổi chóng mặt và tốc độ phát triển tương đương với 10 năm trước cộng lại”, bà My đánh giá.
KOSMIK Live Concert là một ví dụ về Hybrid Event. Đây là sự kiện được thực hiện với mô hình biểu diễn "không sân khấu vật lý" và "nhập vai" đầu tiên tại Việt Nam, hơn 5.000 khán giả đã thực sự thăng hoa với âm nhạc của SpaceSpeakers với một trải nghiệm tuyệt vời về cả mặt nghe lẫn phần nhìn.
Cho dù đã được lý giải khá nhiều lần trước khi đêm diễn sáng đèn nhưng đến khi KOSMIK Live Concert thực sự diễn ra, khán giả mới có thể hiểu rõ khái niệm IMMERSIVE (nhập vai) dành cho concert này nghĩa là gì.
Cụ thể, khán giả có mặt tại khu vực G.A ở ngay phía dưới mặt sân được điều phối liên tục di chuyển theo kịch bản để phù hợp với ý đồ từng màn trình diễn. Có lúc khán giả sẽ tản ra để lại một vòng tròn ở giữa tạo thành sàn "rap battle"; có lúc khán giả được di chuyển chia thành các cụm nhỏ để vây quanh những nghệ sĩ SpaceSpeakers xuất hiện đầy ngẫu hứng ở sàn diễn...
Xu hướng thứ ba là Hybrid AR . Theo đó, không gian thực tế ảo (Virtual Hub) góp phần làm tăng trải nghiệm cũng như sự tương tác của độc giả sẽ là xu hướng phát triển trong tương lai với các công nghệ như AR, VR & sự xuất hiện của vũ trụ ảo Metaverse.
Thứ tư là Metaverse Content , hay được hiểu là 3D Content. Nội dung 3D tạo ra những trải nghiệm với những hình ảnh được dựng nên một cách sống động như thật với sự trợ giúp của các phần mềm đồ họa vi tính. Ví dụ cho một trải nghiệm nội dung 3D có thể kể đến Metaverse - vũ trụ ảo,...
Cuối cùng là Virtual KOLs/KOCs . Theo đó, Virtual KOLs/KOCs là những “con người” được sinh ra bởi máy tính, công nghệ. Họ sở hữu những đặc điểm và tính cách như một con người bình thường. Họ có thể đăng ảnh, quay video, post bài quảng cáo, tương tác với người hâm mộ và tất nhiên là có thể Review sản phẩm như một KOC mà chúng ta thường thấy.
Chỉ số tương tác - Engagement Rate (ER) của Virtual Influencers cao hơn gấp 3 lần so với những Influencers thông thường. Nghiên cứu cũng chỉ ra ER trung bình của các Influencers là 0.7%, trong khi ER của Lil Miquela - một trong những Virtual Influencers nổi tiếng nhất - rơi vào khoảng 2.7%.
Nhịp sống thị trường