Google đặt cược lớn vào AI trong tìm kiếm trực tuyến
Alphabet, công ty mẹ của Google, vốn đi tiên phong trong công nghệ xe tự lái, điện toán lượng tử, đang đặt cược lớn nhất của mình vào lĩnh vực quen thuộc hơn: tìm kiếm trực tuyến.
- 11-12-2024Google: Giải được bài toán 10 triệu tỷ tỷ năm chỉ trong 5 phút, chip lượng tử mới là bằng chứng về đa vũ trụ
- 10-12-2024Tại sao Việt Nam được 2 gã khổng lồ công nghệ NVIDIA và Google chọn là nơi mở rộng chiến lược?
- 07-12-2024Nghiên cứu mới phơi bày điểm yếu của ChatGPT, liệu Google có "thở phào" nhẹ nhõm?
Theo Ruth Porat, Chủ tịch và Giám đốc Đầu tư của Alphabet, áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào lĩnh vực tìm kiếm là nguồn thu chính của công ty và vẫn là chiến lược quan trọng nhất. Phát biểu tại hội nghị Reuters NEXT ở New York, bà nhấn mạnh rằng Google đang làm mọi cách để đáp ứng nhu cầu thay đổi của người dùng.
Phần lớn doanh thu hơn 300 tỷ USD của Alphabet đến từ quảng cáo tìm kiếm. Để cải thiện trải nghiệm, Google đã đưa AI vào cung cấp các câu trả lời tổng hợp cho những truy vấn khó. Điều này xuất phát từ áp lực cạnh tranh với OpenAI và nhà phát triển ChatGPT. Dù vậy, công ty phải đối mặt với thách thức lớn từ hiện tượng AI "ảo giác", khi công nghệ vẫn có thể đưa ra thông tin sai lệch.
Ngoài việc tìm kiếm, Alphabet cũng đang đầu tư mạnh vào Google Cloud và lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Họ đã phát triển hệ thống AI "AlphaFold" giúp dự đoán cấu trúc protein, hỗ trợ nghiên cứu thuốc mới. Theo bà Porat, AI còn có thể bảo vệ thị lực và giúp bác sĩ tập trung hơn vào bệnh nhân thay vì tài liệu hay thiết bị.
Khi được hỏi về chi phí cao của các khoản đầu tư vào AI, bà Porat gọi đây là "cơ hội thế hệ" và khẳng định Alphabet sẽ tiếp tục đặt mục tiêu sinh lời. Trong năm 2024, công ty dự kiến chi 50 tỷ USD cho các hạng mục như chip và trung tâm dữ liệu để thực hiện tham vọng này.
"Chúng tôi cần đạt được lợi nhuận từ những khoản đầu tư này," bà nói.
VTV