Giải pháp nào để chấm dứt vấn nạn cuộc gọi rác?
Theo báo cáo, số lượng tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi lừa đảo đã tăng hơn 34% trong 9 tháng đầu năm qua. Trung bình cứ 10 cuộc gọi thì có tới 8 cuộc đến từ các SIM rác.
- 02-11-2022Thị trường ngầm tiền ảo hoạt động rất mạnh
- 02-11-2022VNeID được tích hợp những loại giấy tờ nào, có thay thế được GPLX, thẻ BHYT không?
Không ít người hàng ngày vẫn đang phải nhận những cuộc gọi rác có nội dung mời mua bất động sản, mua bảo hiểm, gia sư cho con cái... Cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng tăng lên. Đặc biệt, xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo các cơ quan Nhà nước, các tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng.
Rất nhiều người dân hiện mỗi ngày trung bình nhận được từ 3 tới 5 cuộc điện thoại rác, chủ yếu mời mua bất động sản, làm đẹp, du lịch... Thậm chí, nhiều cuộc gọi thông báo trúng thưởng, có dấu hiệu lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin tài khoản cá nhân của người dùng.
Một trong những nguyên nhân khiến cuộc gọi rác gây phiền phức cho hàng triệu người dùng là do các thông tin cá nhân của người sử dụng bị lộ lọt qua nhiều nguồn như: chuỗi nhà hàng, khách sạn, siêu thị lớn… Những thông tin này được chia sẻ, mua bán một cách bất hợp pháp mà không được sự đồng ý của khách hàng.
Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng Bộ Công an - cho biết: "Qua quá trình điều tra, cơ quan điều tra phát hiện nhiều cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm, đào tạo, kinh doanh bất động sản đã mua dữ liệu với số lượng lớn từ các bị can để xử dụng một cách trái phép, khai thác dữ liệu để cung cấp trái phép cho bên thứ ba để thu lợi bất chính".
Ông Nguyễn Minh Thành từ Công ty Cổ phần An ninh mạng Việt Nam cho rằng: "Khi mà những thông tin về tài khoản ngân hàng bị lộ, lọt thì khách hàng sẽ bị lấy cắp tiền trong tài khoản, chuyển tiền bất hợp pháp. Kẻ xấu cũng có thể sử dụng hình ảnh cá nhân để che dấu hành vi tội phạm của mình" .
Trong 9 tháng đầu năm 2022, tổng đài phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn của Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiếp nhận gần 203 nghìn lượt phản ánh. Trong đó, tin nhắn rác giảm hơn 10% so với cùng kỳ nhưng cuộc gọi rác tăng tới hơn 34%.
Trước vấn nạn cuộc gọi rác như vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai tổng đài 156 nhằm tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo. Ngoài ra, Bộ cũng yêu các nhà mạng tăng cường triển khai mạnh nhiều biện pháp kết hợp đồng bộ.
Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các nhà mạng áp dụng công nghệ cao, hiện đại để kiểm soát, phát hiện tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác theo thời gian thực .
Trong 7 tháng đầu năm, số thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị các doanh nghiệp xử lý cũng tăng mạnh, gần 27.000 thuê bao, tăng gấp 1,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Đồng thời các nhà mạng đã triển khai biện pháp xác thực cuộc gọi rác. Nhà mạng gọi điện thoại hoặc nhắn tin cho người dùng để xác thực cuộc gọi vừa nhận có phải là rác hay không. Nếu là cuộc gọi rác, người dùng chỉ cần ấn phím 1. Việc xác thực là căn cứ quan trọng để nhà mạng chặn thuê bao phát tán cuộc gọi rác.
Các nhà mạng hiện cũng cung cấp đường dây nóng, miễn phí để khách hàng phản ánh khi bị các tin nhắn, cuộc gọi rác làm phiền. Mức xử phạt cao nhất hiện lên tới 170 triệu đồng nếu nhà mạng không thực hiện các biện pháp ngăn chặn cuộc gọi, tin nhắn rác.
VTV