Giám đốc khoa học của Toyota: ‘Xe điện gây hại cho cả người dùng và môi trường’
Toyota là thương hiệu có lẽ là duy nhất tính tới thời điểm hiện tại vẫn duy trì quan điểm rằng việc thị trường chuyển đổi sang 100% xe điện là "lợi bất cập hại".
- 01-02-2023Toyota bán chạy nhất thế giới năm 2022 nhưng thua hãng đã rút khỏi Việt Nam tại thị trường quan trọng
- 31-01-2023Dù chậm chân trong cuộc đua xe điện, Toyota vẫn bảo vệ ngôi vị nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới năm thứ 3 liên tiếp
- 27-01-2023Toyota thay CEO
- 26-01-2023Lộ thông tin Toyota Wigo thế hệ mới: Ra mắt tháng 2 hoặc tháng 3, đại lý Việt Nam đã nhận đặt cọc
Bất chấp việc là thương hiệu từng thúc đẩy mạnh mẽ công nghệ điện hóa nhờ xe hybrid, Toyota đang tỏ ra vô cùng chậm chạp trong việc phát triển và mở bán xe thuần điện.
Toyota chậm chạp phát triển xe điện
Theo thương hiệu Nhật trong tuần này, họ có dữ liệu cho thấy việc thị trường chuyển đổi sang sử dụng 100% xe điện vừa có hại cho người dùng, vừa có hại cho môi trường. Giám đốc khoa học của Toyota là Gill Pratt cho biết một đội hình đa dạng sử dụng nhiều nguồn năng lượng khác nhau như xăng, điện và hydrogen là có lý hơn cả.
Theo Pratt, việc lithium là nguồn tài nguyên có hạn là lý do lớn nhất khiến việc quy hết xe trên thị trường về xe điện là rất khó. Toyota dự đoán thị trường sẽ sớm thiếu hụt lithium khi mọi hãng xe đẩy mạnh sản xuất xe điện (và mọi xe đều sử dụng pin lithium-ion ở thời điểm hiện tại).
Pin lithium trên ô tô điện
Thay vào đó, cùng trữ lượng lithium có thể giúp các hãng làm ra một số lượng xe hybrid lớn hơn rất nhiều và nhờ đó cũng giảm đáng kể khí thải sinh ra.
Cho tới tận bây giờ Toyota vẫn mới chỉ mở bán rộng rãi một mẫu xe điện là bZ4X và dòng xe này cũng bị đánh giá là có chất lượng chưa tương xứng logo trên mình
Lấy ví dụ, 100 chiếc xe chạy động cơ xả 250 g khí CO2 mỗi km. Nếu một trong 100 chiếc xe trên chuyển thành xe điện, 99 xe còn lại vẫn xả 248,5 g khí CO2 mỗi km đường đi. Tuy nhiên, cùng số lượng lithium làm một chiếc xe điện có thể sử dụng cho 90 xe hybrid truyền thống, đưa tổng lượng khí thải trung bình về 205 g mỗi km.
Thêm vào đó, vị lãnh đạo Toyota tiếp tục khẳng định lại nỗi lo từ trước của họ về việc cơ sở hạ tầng phục vụ sạc công cộng và mạng lưới điện vẫn chưa được phát triển đầy đủ để đáp ứng một lượng xe điện lớn bất ngờ bùng nổ. Thay đổi dần dần với các xe chạy năng lượng thay thế khác, vì thế, vẫn là giải pháp thiết thực hơn theo Toyota.
Thể thao văn hóa