Giám đốc VHRS: “Chỉ khi gặp khủng hoảng, các chủ doanh nghiệp mới nhận ra tầm quan trọng của việc Quản trị Nhân sự”
Đa phần chủ doanh nghiệp ở Việt Nam chưa đánh giá cao vai trò của quản trị nhân sự trong kinh doanh.
Người xưa có câu “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia” để nói về vai trò quan trọng của nguồn nhân lực đối với sự phát triển của một đất nước. Ở quy mô doanh nghiệp hay bất kỳ tổ chức nào cũng vậy, câu chuyện phát triển bền vững luôn gắn liền với vấn đề Quản trị Nhân sự.
Tuy nhiên, đa phần chủ doanh nghiệp ở Việt Nam chưa đánh giá cao vai trò của Quản trị Nhân sự trong kinh doanh, đặc biệt chưa biết dùng yếu tố Nhân sự làm đòn bẩy. Điều này cản trở rất lớn đến sự duy trì và phát triển của doanh nghiệp, đặc biệt khi doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng quy mô kinh doanh ở tốc độ cao.
“Chỉ khi gặp khủng hoảng về nhân sự, họ mới nhận ra tầm quan trọng của việc Quản trị Nhân sự. Khi đó, việc sửa chữa lại trở nên vô cùng tốn kém và mất thời gian” – bà Lương Thị Hải Yến, Giám đốc công ty VHRS nhận xét – “Vì thế việc tốt hơn cả là các doanh nghiệp nên chuẩn bị và xây dựng đội ngũ nhân sự thật vững”.
Sự thiếu hụt nhân sự cấp cao làm doanh nghiệp “đau đầu”
Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam chỉ đạt 3,79 trong thang điểm 10. Nhiều chuyên gia nhận định chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam thấp và có khoảng cách lớn với các nước trong khu vực. Đặc biệt, nhân sự chất lượng cao và nhân sự cấp quản lý hiện đang thiếu hụt nghiêm trọng về cả số lượng và chất lượng.
Nguyên nhân lớn nhất được các chuyên gia đưa ra để giải thích cho vấn đề này là đào tạo. Việc đào tạo nhân lực đang thiếu những bàn tay chuyên nghiệp, bài bản.
Một vấn đề khác là bộ phận Nhân sự. Đây là bộ phận then chốt quản lý toàn bộ quá trình tuyển dụng, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực của công ty.
“Tuy nhiên, tại nhiều tổ chức, bản thân năng lực người làm Nhân sự chưa đạt yêu cầu của Doanh nghiệp do phần nhiều là “tay ngang”, chưa được đào tạo bài bản. Hơn nữa hiện nay Việt Nam chưa có tiêu chuẩn, thước đo chính thống, nhất là các tiêu chuẩn quốc tế về Quản trị Nhân sự” – Giám đốc của VHRS đánh giá.
Những vấn đề nói trên vẫn tồn tại trong khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra và gây nên sự xáo trộn lớn trên thị trường lao động. Sự thay đổi này diễn ra rất nhanh đòi hỏi lãnh đạo doanh nghiệp cùng với đội ngũ Quản lý Nhân sự phải nhạy bén đưa ra những giải pháp về Quản trị nhân sự tối ưu hơn để doanh nghiệp có thể cạnh tranh và dẫn đầu thị trường.
Làm sao để doanh nghiệp có thể nắm trong tay những nhân sự chất lượng cao?
VHRS – viết tắt của Việt Nam Human Resource Society là công ty cung cấp dịch vụ giải pháp chuyên nghiệp về phát triển nguồn nhân lực bao gồm các mảng chính: tuyển dụng nhân sự cấp cao; đào tạo Quản trị Nhân sự tiêu chuẩn Quốc tế và đào tạo kỹ năng mềm. Là đối tác liên kết duy nhất tại Việt Nam của Viện Chứng Nhận Quản trị Nhân sự Hoa kỳ (HRCI), VHRS mang đến cơ hội sở hữu chứng nhận toàn cầu cho người làm nghề Nhân sự chuyên nghiệp tại Việt Nam.
Với mạng lưới ứng viên và đối tác quốc tế rộng khắp, VHRS đi đầu trong dịch vụ tuyển dụng nhân sự cấp cao từ nước ngoài về Việt Nam và ngược lại.
Bà Lương Thị Hải Yến cho biết, điểm nổi bật của VHRS còn là chương trình đào tạo độc quyền. Mảng đào tạo Quản trị Nhân sự của VHRS sẽ cung cấp các khoá học có kiến thức mới nhất theo tiêu chuẩn quốc tế, giúp học viên nâng cao kiến thức và xa hơn có thể tự tin thi chứng chỉ quốc tế của HRCI.
Nâng cao chất lượng đội ngũ Quản lý Nhân sự chính là cách gián tiếp góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp. Ngoài ra, đội ngũ chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp sẽ tư vấn và đưa ra giải pháp thiết kế và tổ chức khóa học kỹ năng mềm hiệu quả phù hợp với định hướng phát triển của doanh nghiệp.
Trong những năm gần đây, với sự gia tăng mạnh mẽ của đầu tư nước ngoài và định hướng phấn đấu đạt một triệu doanh nghiệp vào năm 2020 của Chính phủ, sự cạnh tranh trên thị trường lao động, đặc biệt là nguồn nhân lực cấp cao ngày càng gay gắt. Các công ty cung cấp dịch vụ giải pháp về Nhân sự đã phần nào giúp các doanh nghiệp tháo gỡ được các khó khăn trong quá trình hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, chỉ những công ty thực sự có năng lực và tận tâm với khách hàng mới tạo được uy tín trên thị trường và phát triển lâu bền.