MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Giảm phí để khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt

16-05-2017 - 08:00 AM | Tài chính - ngân hàng

Trước việc nhiều ngân hàng bất ngờ tăng phí nhiều dịch vụ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết vẫn còn một số ngân hàng có động thái giảm phí, nhằm tạo thói quen thanh toán không dùng tiền mặt cho khách hàng.

Mới đây, một số ngân hàng thương mại đã kiến nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xem xét lộ trình tăng phí giao dịch, nhằm bù đắp chi phí đầu tư. Theo đó, hiện mỗi lần khách hàng giao dịch ngoài hệ thống chỉ tốn 3.300 đồng. Sau khi trả cho trung gian thanh toán, ngân hàng chỉ nhận được 1.650 đồng.

Trong khi đó, tùy mức đầu tư của mỗi ngân hàng, hiện một giao dịch rút tiền qua ATM và một số dịch vụ khác như: Internet Banking, Mobile Banking, SMS Banking… có phí khoảng 7.000 đồng. Do đó, ngân hàng đề nghị tăng phí nhằm bù đắp một phần chi phí đầu tư hệ thống là điều dễ hiểu nhưng cần phải hợp lý với bối cảnh chung và hài hòa với quyền lợi của khách hàng.

Thống kê mới đây cho thấy, khách hàng sử dụng dịch vụ thẻ ATM phải gánh 20 – 25 loại phí khác nhau. Còn nếu sử dụng dịch vụ Internet Banking, ngoài phí cho các lần giao dịch chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, khách hàng còn phải chịu phí gia nhập, phí thường niên, phí sử dụng thiết bị bảo mật…

Tuy nhiên, không phải ngân hàng nào cũng có kế hoạch tăng phí mà ngược lại, có kế hoạch giảm phí. Trong thời gian qua, một số ngân hàng cũng có động thái giảm phí chuyển tiền nhanh liên ngân hàng từ thẻ sang thẻ qua hệ thống Napas, miễn phí thường niên cho khách sử dụng ngân hàng điện tử, không thu phí với ứng dụng eToken…

Theo khảo sát thì hiện có 2-3 ngân hàng đang triển khai các chương trình giảm phí cho dịch vụ ngân hàng điện tử. Điển hình như ACB đang áp dụng giảm 30% - 50% phí chuyển tiền cho khách hàng sử dụng dịch vụ Online và miễn phí đăng ký dịch vụ, miễn phí thường niên, miễn phí thanh toán hóa đơn tự động…Còn với dịch vụ thẻ ATM, ngân hàng này miễn phí trong tuần đầu tiên mỗi tháng và giảm 50% các tuầncòn lại khi chuyển tiền liên ngân hàng trên hệ thống ACB Online.

Lý giải cho chương trình giảm phí này, lãnh đạo ngân hàng ACB cho rằng, đây không chỉ là một ưu đãi hướng đến quyền lợi khách hàng mà còn là hoạt động thúc đẩy mạnh mẽ phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử , tạo thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của khách hàng.

Trước đó, nhiều ngân hàng như ACB cũng đã liên tục phát triển các tínhnăng, ứng dụng và tăng cường bảo mật cho hệ thống ngân hàng điện tử. Được biết, hiện ACB đang đẩy mạnh ứng dụng trên môi trường trực tuyến tích hợp với các thiết bị di động, đồng thời liên kết với các ứng dụng thanh toán hóa đơn trực tuyến, để tạo sự tiện lợi và an toàn cho khách hàng sử dụng. Sắp tới, thanh toán tiền mặt sẽ dần bị thay thế khi các ngân hàng đều phát triển công nghệ.

A.D

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên