MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Gián đoạn sản xuất tại một thành phố ở Trung Quốc đẩy cao giá đồ trang trí Giáng sinh toàn cầu?

01-11-2021 - 10:11 AM | Tài chính quốc tế

Gián đoạn sản xuất tại một thành phố ở Trung Quốc đẩy cao giá đồ trang trí Giáng sinh toàn cầu?

Hàng hóa từ Nghĩa Ô chiếm 80% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trang trí Giáng sinh 6,1 tỷ USD của Trung Quốc. 45% sản phẩm trang trí của thành phố 1 triệu dân này được chuyển đến thị trường Mỹ.

Thành phố Nghĩa Ô – Trung Quốc những ngày tháng 10 của năm 2021, tại nơi được mệnh danh trung tâm sản xuất tuần lộc, đèn lấp lánh và nhiều vật phẩm Giáng sinh khác của thế giới, người ta cảm thấy một không khí không mấy sôi động.

Theo bài báo mới đây được Bloomberg đăng tải, các nhà máy tại đây đang gặp khó với tình trạng thiếu hàng hóa nguyên liệu khiến cho chi phí sản xuất bị đẩy cao. Không chỉ vậy một khi hàng hóa được vận chuyển đi, hành trình của chúng đến được với các gian hàng tại phương Tây cũng vô cùng gian nan.

Từ giữa tháng 10, Nghĩa Ô đã chịu tác động nặng nề bởi tình trạng thiếu điện, chính vì vậy các nhà máy buộc phải dùng đến máy phát điện hoặc ngừng sản xuất.

Chủ sở hữu một nhà máy sản xuất đồ trang trí Giáng sinh, cô Lou Ting, nói: “Tôi căng thẳng đến nỗi tôi không thể ngủ. Rõ ràng rằng chúng tôi nhận được nhiều đơn hàng hơn so với năm ngoái, thế nhưng hiện có quá nhiều bất ổn đến nỗi mà cả quá trình sản xuất cho đến quá trình vận chuyển hàng hóa đều gặp trục trặc và chúng tôi chẳng thể làm gì để giải quyết việc đó”. Cũng giống như nhiều chủ nhà máy khác tại thành phố Nghĩa Ô, cô Lou đang vô cùng khó khăn với tình trạng trì hoãn sản xuất cũng như giá vận tải hàng hóa cao kỷ lục.

Nghĩa Ô chiếm vị trí cực kỳ quan trọng trong việc cung cấp nguồn hàng trang trí xuất khẩu của Trung Quốc dịp Giáng sinh. Hàng hóa từ Nghĩa Ô chiếm 80% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trang trí Giáng sinh 6,1 tỷ USD của Trung Quốc. 45% sản phẩm trang trí của thành phố tập trung hơn 1 triệu dân này được chuyển đến thị trường Mỹ.

Tình trạng trì hoãn vận chuyển hàng hóa tại các cảng biển ngày một tệ hại hơn, chi phí vận chuyển hàng hóa kim loại và nhựa tăng lên, không ngạc nhiên khi mà người tiêu dùng nhiều nước phương Tây sẽ phải chấp nhận trả giá cao hơn với các vật phẩm trang trí Giáng sinh trong năm nay, chủ sở hữu nhà máy sản xuất đèn và cây trang trí Giáng sinh – ông Chen Jiang cho biết.

Từ tháng 6 đến nay, ông Chen đã buộc phải nâng giá bán hàng hóa thêm hơn 10% do chi phí nguyên liệu cao. Tình trạng cắt điện luân phiên đã buộc nhà máy của ông phải giảm quy mô sản xuất, nhà máy chỉ được hoạt động 3 ngày mỗi tuần.

Mùa kinh doanh năm nay, nhiều nhà sản xuất tại Nghĩa Ô đang kỳ vọng vào sự hồi phục. Hoạt động kinh doanh bị thu hẹp quy mô đến một nửa vào năm ngoái, đại dịch khiến cho ngành vận tải toàn cầu bị xáo trộn, nhiều khách hàng bị buộc phải hủy đơn. Tình hình của ngành năm nay dường như có phần sáng sủa hơn khi mà nhiều doanh nghiệp bán lẻ từng phải sử dụng hàng tồn kho để bán trong mùa Giáng sinh năm 2020 giờ đây đã chạy đua đặt hàng sớm hơn để đảm bảo họ chuẩn bị tốt cho mùa mua sắm cuối năm.

Tuy nhiên, mọi chuyện trở nên khó khăn hơn khi mà chi phí hàng hóa tăng cao khiến cho lạm phát giá sản xuất tại các nhà máy của Trung Quốc lên mức cao nhất trong 26 năm.

Chỉ số giá hàng hóa tăng đến 46% trong vòng 1 năm, nguyên nhân khác còn bởi giá than đá tăng quá cao.

Theo Trung Mến

Nhịp sống doanh nghiệp

Trở lên trên