Gian lận điểm thi THPT ở Hòa Bình: Kết luận điều tra "bóc trần" thủ đoạn tinh vi nâng điểm 140 bài thi
Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an xác định trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hòa Bình, đã có 140 bài thi trắc nghiệm của 56 thí sinh bị can thiệp một cách có tổ chức và tinh vi để nâng điểm thi.
- 16-02-2019Vụ gian lận điểm thi Sơn La: Cựu trung tá công an đã mở khóa phòng để sửa điểm bài thi
- 30-08-2018Thượng tướng Bùi Văn Nam: Vụ gian lận điểm thi Sơn La, "nếu cần thiết sẽ rút về Bộ làm"
- 06-08-2018Vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Chuyện về hai cán bộ bị bắt
- 03-08-2018Vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Khởi tố, bắt 2 cán bộ
Cơ quan An ninh Điều tra (ANĐT) Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra vụ gian lận điểm thi THPT tại Hòa Bình và chuyển hồ sơ đến VKSND Tối cao, đề nghị truy tố 3 bị can về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Các bị can gồm: Nguyễn Quang Vinh (SN 1966, trú tại TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình), nguyên Trưởng phòng, Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Hòa Bình; Đỗ Mạnh Tuấn (SN 1979, Phó hiệu trưởng Trưởng phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) và Nguyễn Khắc Tuấn (SN 1981, chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình.
Bị can Nguyễn Khắc Tuấn và Đỗ Mạnh Tuấn - Ảnh: Công an cung cấp
Theo kết luận điều tra, ngày 15-5-2018, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình có quyết định số thành lập Hội đồng thi THPT Quốc gia năm 2018. Cả 3 bị can trên đều nằm trong tổ chấm thi trắc nghiệm, trong đó bị can Vinh làm tổ trưởng.
Quá trình thực hiện nhiệm vụ chấm thi, Vinh, Mạnh Tuấn và Khắc Tuấn cùng một số đối tượng liên quan đã có hành vi sửa chữa, nâng điểm bài thi cho các thi sinh... làm sai lệch kết quả thi tại tỉnh Hòa Bình.
Cơ quan ANĐT xác định đầu tháng 5-2018, Vinh đã bàn bạc, chỉ đạo Mạnh Tuấn xử lý, can thiệp, nâng điểm thi trắc nghiệm cho các thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh Hòa Bình. Vinh và Mạnh Tuấn thống nhất, phải sửa trực tiếp trên bài thi của thí sinh, trước khi đưa vào máy quét file ảnh bài làm gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Theo sự thống nhất giữa các đối tượng, Vinh có trách nhiệm chuẩn bị chìa khóa phòng để bài thi trắc nghiệm, bố trí niêm phong cửa phòng thi bóc được dễ dàng, khó bị phát hiện. Mạnh Tuấn trực tiếp sửa bài thi của thí sinh
Sau đó, Mạnh Tuấn đã gặp, trao đổi và bàn bạc với Khắc Tuấn để cùng thực hiện việc can thiệp, nâng điểm thi cho một số thí sinh theo chỉ đạo của Vinh. Đồng thời, chủ động chuẩn bị bút chì, tẩy bút chì, in sẵn đáp án của các môn thi trắc nghiệm Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố trên mạng Inrternet ra giấy A4; tập hợp danh sách các thí sinh cần nâng điểm thi (có thí sinh cần đạt điểm xét tuyển đại học, có thí sinh chỉ cần đủ để tốt nghiệp THPT).
Để tạo điều kiện cho Mạnh Tuấn, Khắc Tuấn can thiệp, sửa chữa, nâng điểm bài thi trắc nghiệm được thuận lợi, không bị phát hiện, Vinh đã chủ động tham mưu, lựa chọn và đề xuất nhân sự tổ chấm thi trắc nghiệm. Trong đó, có Mạnh Tuấn (mặc dù vào thời điểm trình ký Quyết định thành lập hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018, vẫn chưa có văn bản giới thiệu tham gia); chủ động bố trí tổ chấm thi trắc nghiệm làm việc, sinh hoạt tại tầng 5, Nhà khách Hòa Bình...
Tổ chấm thi trắc nghiệm tập trung và thực hiện nhiệm vụ chấm thi từ ngày 29-6-2018 đến ngày 9-7-2018. Buổi tối các ngày từ 30-6-2018 đến 3-7-2018, Đỗ Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn sử dụng chìa khóa do Nguyễn Quang Vinh đưa, bóc niêm phong, mở khóa đột nhập vào phòng 504 để trực tiếp thực hiện việc chỉnh sửa đáp án trên phiếu trả lời trắc nghiệm (bài thi) của các thí sinh theo danh sách đã tập hợp sẵn.
Trong vụ án này, thủ đoạn của Mạnh Tuấn, Nguy Khắc Tuấn rất tinh vi. Cụ thể, Mạnh Tuấn và Khắc Tuấn đã sử dụng dao rọc giấy rạch theo mép gấp niêm phong túi đựng bài thi số 2, số 1, lấy các bài thi của thí sinh cần nâng điểm, đối chiếu với đáp án của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tẩy đáp án sai, dùng bút chì tô lại đáp án đúng. Hoặc tẩy tất cả đáp án rồi tô lại đáp án đúng theo điểm được yêu cầu...
Sau khi sửa, các đối tượng cho bài thi vào túi đựng bài, dùng ghim hoặc phết một lớp hồ dán lên tờ niêm phong bài thi để không bị phát hiện. Một số trường hợp thí sinh có bài thi đã "scan" lên vi tính chưa kịp sửa, Mạnh Tuấn mở máy vi tính rồi tiến hành scan lại toàn bộ tập bài thi và copy đè lên tập bài thi đã scan trước đó.
Căn cứ kết quả điều tra, lời khai của bị can, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã trưng cầu Viện khoa học hình sự Bộ Công an tiến hành giám định 210 bài thi trắc nghiệm của 77 thí sinh có dấu hiệu bị can thiệp, nâng điểm.
Kết luận giám định xác định 140/210 bài thi của 56 thí sinh tẩy xóa, chỉnh sửa đáp án, các đáp án trên bài thi trắc nghiệm không phải do cùng một người tô ra. Kết quả chấm thẩm định của Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định 140 bài thi trắc nghiệm của 56 thí sinh (có danh sách kèm theo) được can thiệp, nâng điểm ít nhất từ 0,2 điểm đến cao nhất 9,25 điểm/ một môn thi.
Ngoài ra, kết luận điều tra còn thể hiện bị can Nguyễn Khắc Tuấn khai đây không phải lần đầu thực hiện việc sửa bài thi nâng điểm cho thí sinh. Trước đó, trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 tỉnh Hòa Bình, bị can này đã trực tiếp can thiệp, nâng điểm bài thi trắc nghiệm cho cháu của mình là thí sinh Đ. N. T..
Người lao động