Giao thông Hà Nội quá tải do cao ốc tràn nội đô
Đó là thực trạng được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nêu ra tại cuộc tiếp xúc với các cử tri quận Hoàn Kiếm chiều 14/2.
- 14-12-2016Cao ốc thành Vinh lừng lững, 'thi công chui' 8 tháng
- 12-12-2016Cao ốc chưa xây xong đã cho thuê 'tùm lum' ở Thái Hà
- 06-12-2016Phương án huy động vốn đầu tư cao tốc Bắc - Nam
Gần 6 triệu xe máy, hơn nửa triệu ô tô
Tại cuộc tiếp xúc, cử tri phường Cửa Đông trả lời câu hỏi làm thế nào để khắc phục tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông Thủ đô đang gia tăng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thực trạng giao thông của thành phố quá tải như hiện nay có nhiều nguyên nhân. Trong đó, có nguyên nhân là trước đây đã cho xây dựng nhiều nhà cao tầng trong khu vực nội thành, trong khi việc di dời các cơ sở, cơ quan, trường học, bệnh viện ra ngoại thành thực hiện chưa có hiệu quả.
“Hà Nội hiện có trên 5,9 triệu xe máy và 530.000 ô tô, mỗi tháng có trên 2.000 ô tô và 6.000 xe máy đăng ký mới, chưa kể xe ngoại tỉnh và xe của các lực lượng công an, quân đội. Thêm nữa, lượng khách du lịch đến Hà Nội tăng lên đến 20.000 khách nên càng tạo ra tình trạng đông đúc, ách tắc. Nhưng nguyên nhân cơ bản là do lấn chiếm lòng đường vỉa hè, bán hàng rong, ý thức người tham gia giao thông chưa tốt. Tất cả cộng lại gây ùn tắc”, ông Chung cho biết.
Theo người đứng đầu chính quyền thành phố, với tình trạng giao thông như vậy mà Thủ đô chỉ có hơn 11.000 cảnh sát, trong đó chỉ có khoảng 1.100 CSGT, khoảng 1.700 cảnh sát trật tự là quá ít, nên việc giải quyết ùn tắc giao thông không dễ. “Đây là bài toán đau đầu đối với thành phố, nhưng thành phố sẽ nỗ lực tìm hướng giải quyết”, Chủ tịch Hà Nội khẳng định.
Chung cư của đại gia Lê Thanh Thản sai phạm nghiêm trọng
Đề cập đến nhiều vấn đề xức xúc trong lĩnh vực quản lý trật tự trên địa bàn thành phố, cử tri Trịnh Thanh Phi (phường Cửa Đông) nhận định, mặc dù hệ thống pháp luật, quy định của Nhà nước về quy hoạch đô thị đầy đủ và chặt chẽ nhưng xây dựng sai phép , xây dựng trái quy hoạch vẫn phổ biến, "cho xây 25 tầng thì xây lên 35 tầng". Dẫn chứng về khu chung cư HH1 ở bán đảo Linh Đàm của đại gia Lê Thanh Thản, ông Phi nêu ý kiến: “Dư luận cho rằng tình trạng trên là do nhóm lợi ích lũng đoạn. Đề nghị Chủ tịch thành phố cho ý kiến".
Trả lời câu hỏi này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung thừa nhận vấn đề cử tri nêu là đúng. Theo đó, vừa qua khi thành phố đi kiểm tra lại thì phát hiện khu nhà ở Đại Thanh của đại gia Lê Thanh Thản hiện nay đang có những vi phạm hết sức nghiêm trọng. Cụ thể bốn vi phạm gồm: Xây dựng không phép, xây dựng quá chiều cao quy định, xây cả vào khu không được phép xây như các vị trí quy hoạch dải cây xanh. Khi các khu này xây xong người dân đã vào ở và bán hết. Tiếp nữa là các tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy cũng không đủ, dân cũng chưa cấp được sổ đỏ.
“Vừa qua, trên cơ sở kết luận của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra thành phố, chúng tôi đã đề xuất và Thường trực Thành uỷ thông qua văn bản chính thức, chuyển toàn bộ hồ sơ cho CQĐT của Công an thành phố thụ lý, điều tra và xử lý, truy tố theo quy định của pháp luật. Sai đến đâu xử lý đến đó”, Chủ tịch Hà Nội thông tin và cho biết, với một số khu khác có sai phạm cũng chuyển cơ quan điều tra. Thành phố kiên quyết xử lý nghiêm, không để tình trạng như cử tri phản ánh là cứ phạt cho tồn tại dẫn đến tình trạng nhờn pháp luật.
Mở rộng điểm gửi xe cho khách vào phố đi bộ
Trả lời kiến nghị cửa cử tri về việc cấm đường để phục vụ tuyến phố đi bộ khiến giao thông ở các tuyến phố lân cận quá tải, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, TP vừa có cuộc họp với quận Hoàn Kiếm cùng các Sở, ngành để đánh giá, tổng kết những mặt được, chưa được sau 4 tháng thí điểm triển khai tuyến phố đi bộ và sẽ có hướng khắc phục trong thời gian tới. Về vấn đề nhức nhối tại tuyến phố đi bộ là giá trông giữ xe cao, ông Chung cho biết tới đây thành phố sẽ xử lý nghiêm, chấm dứt tình trạng này bằng việc mở rộng điểm gửi xe.
Báo giao thông