Giáo viên 30 năm trong nghề nói thẳng: Trẻ dễ thành công trong tương lai thường có 4 điểm chung, con bạn có đủ thì xin chúc mừng
Thầy giáo này cho rằng bên cạnh điểm số, có nhiều khía cạnh để đánh giá tiềm năng thành công của một đứa trẻ.
- 28-07-2024Hay như tỷ phú Rockefeller dạy con: Điểm bắt đầu không quyết định điểm cuối, không có chuyện giàu - nghèo, thành công - thất bại do di truyền
- 26-07-2024Cách nuôi dạy con khác biệt của vợ chồng William - Kate: Giữ gìn tuổi thơ bình dị cho con giữa hào quang hoàng gia
- 25-07-2024Giáo sư nổi tiếng khẳng định: 3 kiểu dạy con tưởng hà khắc nhưng lại tạo nên những đứa trẻ EQ cao
Là giáo viên cấp 2 có 30 năm kinh nghiệm trong nghề, thầy Lưu Mẫn Hồng (Trung Quốc) đã quan sát quá trình trưởng thành của vô số thế hệ học sinh. Theo kinh nghiệm của thầy, điểm số không phải yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công trong tương lai của một học sinh. Thay vì nhìn vào điểm số, thành tích học tập trong một thời điểm nhất định, phụ huynh có thểm nhìn vào 4 khía cạnh sau để thấy được tiềm năng phát triển của trẻ.
Trẻ tò mò, thích tìm hiểu
Là nhà vật lý có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế kỷ 20, Albert Einstein từng nói ông không phải một thiên tài, những cống hiến của ông cho nhân loại bắt nguồn từ việc luôn tò mò về thế giới.
Giáo sư James Mirrlees, người từng đoạt giải Nobel Kinh tế nhận định việc duy trì sự tò mò và đam mê khám phá rất có lợi cho thành công của người trẻ. Bản thân thầy Lưu rất đánh giá cao học sinh đặt câu hỏi trong giờ học về cả bài học lẫn các vấn đề liên quan, điều này cho thấy những đứa trẻ có sự ham học hỏi và tập trung vào kiến thức mình đang tiếp thu.
Chính vì vậy chúng thường có sự hiểu biết nổi trội, giữ thái độ học tập không ngừng ngay cả sau khi tốt nghiệp. Giáo viên họ Lưu đánh giá, tư duy và thói quen này sẽ đưa các học sinh này đi xa và ngày càng thành công hơn.
Trẻ có thói quen đọc sách
Bạch Yến Song là người dẫn chương trình, diễn giả nổi tiếng của đài CCTV (Trung Quốc). Từ ngày nhỏ Bạch Yến Song đã yêu thích sách và được mẹ ủng hộ bằng cách mua cho ông thẻ đọc sách ở thư viện. Những cuốn sách đó trở "hạt giống" gieo trong tâm trí ông những tri thức mới lạ, nâng cao vốn hiểu biết và giúp Bạch Yến Song có được sự tự tin, lý trí khi trưởng thành.
Thầy Lưu cho biết việc chăm chỉ đọc sách sẽ đưa trẻ nhìn thấy được thế giới rộng lớn bên ngoài, ươm mầm ước mơ khám phá đồng thời cải thiện khả năng tư duy, tăng sức sáng tạo. Kiến thức ở sách vở trên trường lớp chỉ là một phần, muốn hiểu biết đa chiều cha mẹ cần định hướng cho trẻ đọc đa dạng các thể loại sách phù hợp với lứa tuổi, sau đó quan sát để giúp trẻ đọc theo sở thích của bản thân.
Trẻ hiểu điểm mạnh và điểm yếu của bản thân
Thầy Lưu Mẫn Hồng cho rằng khả năng tự nhận thức, hiểu bản thân rất quan trọng trong hành trình phát triển của một người. Giáo viên và phụ huynh cũng cần đóng vai trò quan sát, giúp trẻ tìm hiểu về điểm mạnh để tập trung phát huy cũng như tìm cách cải thiện điểm yếu. 2 yếu tố này đều trẻ vừa có sự tự tin, vừa không ngừng nỗ lực để hoàn thiện.
Điểm mạnh không chỉ dừng ở thành tích học tập hay những năng khiếu có thể dễ thấy như khả năng chơi thể thao, ca hát… mà còn có thể ở khả năng tư duy logic, kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề, khả năng lãnh đạo… Mỗi kỹ năng khi cần được rèn luyện thường xuyên trong thời gian dài đều trở thành năng lực nổi trội để trẻ tự tin toả sáng trong tương lai.
Trẻ khi hiểu được điểm mạnh, điểm yếu còn có thể lựa chọn định hướng học tập, nghề nghiệp chính xác hơn, đúng với năng lực của bản thân.
Trẻ không sợ thất bại
Một học giả người Mỹ từng nghiên cứu về chỉ số nghịch cảnh, nói đến khả năng hồi phục sau khó khăn. Sẽ có những đứa trẻ không sợ thử thách, sẵn sàng đối diện với thất bại và đứng dậy khi vấp ngã nhưng cũng có nhiều trẻ có xu hướng né tránh thử thách và phục hồi kém hơn.
Càng ít sợ thất bại thì tương lai những đứa trẻ càng có sự tự tin, dám dấn thân và kiên trì vượt qua mọi rào cản trên con đường chinh phục mục tiêu. Để trau dồi khả năng này cho con, thầy Lưu khuyên cha mẹ cần dạy con cách khắc phục khó khăn, sửa chữa lỗi lầm bản thân gặp phải, đồng thời động viên tạo động lực cho trẻ không ngừng cố gắng theo đuổi ước mơ của chính mình.