MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

"Gió đổi chiều" trong cuộc chiến giá rẻ, khách Việt mua điện thoại iPhone, Samsung đang hưởng lợi

23-07-2023 - 07:20 AM | Thị trường

iPhone 14 Pro Max hay Samsung Galaxy S23 Ultra đang là một trong những mẫu điện thoại có mức giá tốt nhất vào cuối tháng 7 này.

Khoảng hai tháng sau khi cạnh tranh về giá rẻ, các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam đã đồng loạt điều chỉnh giá nhiều dòng điện thoại, laptop lên vài trăm ngàn đồng. Tuy có tăng giá nhẹ nhưng nhìn chung, giá của nhiều dòng sản phẩm di động vẫn đang ở mức khá "hời", đặc biệt là Samsung hay iPhone, khi hai dòng điện thoại này cần được đẩy hàng tồn vì sắp có phiên bản mới ra mắt thị trường.

Thay vào các thông điệp giá rẻ, các hệ thống bán lẻ tại Việt Nam tung những chiến dịch độc quyền mở bán sản phẩm, tập trung vào ưu đãi, dịch vụ, bảo hành… Đơn cử như thông điệp mới của Thế giới di động là “Very hợp”, “Very good” - khởi nguồn từ câu nói của một huấn luyện viên trong chương trình Rap Việt được lan truyền trên mạng xã hội. Hay FPT Shop với thông điệp “#1 giá luôn rẻ”, áp dụng cho các dòng điện thoại, laptop… Trong khi đó, Di Động Việt bắt ngay sóng “Flex đến hơi thở cuối cùng” để tung ra chương trình “Rẻ hơn các loại rẻ - Flex giá #0 đối thủ”. Trong đó, trào lưu Flex gây xôn xao nhất với nhóm thành viên lên đến 1 triệu tài khoản tham gia.

Hiện tại, giá iPhone 14 Pro Max 128GB tại Di Động Việt đang bán rẻ hơn các nơi khác khoảng 800.000 đồng. Samsung Galaxy S23 Ultra 256GB được đề giá 23,99 triệu đồng, rẻ hơn mức niêm yết của nhiều hệ thống khác khoảng đến 3 triệu đồng.

"Gió đổi chiều" trong cuộc chiến giá rẻ, khách Việt mua điện thoại iPhone, Samsung đang hưởng lợi - Ảnh 1.

Bên cạnh giá bán tốt, thông điệp viral, các hệ thống cũng tập trung vào nâng cao trải nghiệm của người dùng với các phương thức mua sắm, ưu đãi, chính sách bảo hành… như các gói bảo hành độc quyền 24 tháng, tức là gấp đôi thời gian bảo hành so với gói bảo hành tiêu chuẩn của hãng (12 tháng) cho dòng điện thoại Samsung.

Ngoài các chính sách bảo hành như 1 đổi 1 trong vòng 33 ngày, bảo hành rơi vỡ 12 tháng… người dùng sẽ được bảo hành sửa chữa, thay thế phụ kiện miễn phí nếu xảy ra lỗi từ nhà sản xuất trong 24 tháng. Các hình thức trả góp 0% lãi suất đã dễ thở hơn, khi người dùng không cần thẻ tín dụng, không cần trả trước, không lãi suất và không phí chuyển đổi.

Thậm chí, một hệ thống bán lẻ còn tặng vé concert Born Pink của ban nhạc nổi tiếng Hàn Quốc BlackPink sắp tới Việt Nam cho khách hàng may mắn.

"Gió đổi chiều" trong cuộc chiến giá rẻ, khách Việt mua điện thoại iPhone, Samsung đang hưởng lợi - Ảnh 2.

Rõ ràng, việc tung giá bán cạnh tranh để đáp ứng nhu cầu của tệp khách hàng nhạy cảm về giá, giúp họ tiết kiệm tối đa chi phí khi mua sắm là một phần của cuộc chiến giá. Sang giai đoạn này, nhiều hệ thống tập trung vào các yếu tố như ưu đãi dịch vụ, chính sách bảo hành, hậu mãi để thu hút người dùng.

"Cạnh tranh bằng giảm giá là con dao hai lưỡi và không bao giờ bền vững. Nó có thể làm hại chính doanh nghiệp nếu bị lạm dụng và làm giảm giá trị dành cho khách hàng. Khi cạnh tranh lâu dài về giá sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các đại lý nói riêng và cả thị trường nói chung. Mức giá của sản phẩm sẽ bị đẩy xuống thấp hơn cả giá nhập, khiến các đại lý buộc cắt bớt chi phí, cắt giảm nhân sự để gồng lỗ từ việc xả hàng tồn" - bà Phùng Phương, đại diện Di Động Việt nhận định.

Vì thế, việc một số đại lý đang áp dụng song song hai yếu tố, bao gồm mức giá cạnh tranh nhất (tại mỗi thời điểm) và đi kèm các chính sách hậu mãi tố, sẽ mang lại điểm cân bằng trong dài hạn, để cả nhà bán lẻ và khách hàng đều cùng được hưởng lợi. Khi nhà bán lẻ bán hàng có lợi nhuận, duy trì hoạt động kinh doanh, còn khách hàng sẽ nhận được không chỉ sản phẩm tốt mà còn dịch vụ, chính sách tốt đi kèm với sản phẩm khi nhà bán lẻ đầu tư vào hoạt động này.

Theo Phương Linh

Phụ nữ số

Trở lên trên