Giữa làn sóng nghỉ việc, doanh nghiệp tăng phúc lợi để giữ chân nhân sự
Theo Vieclam24h, tới 75% nhân viên văn phòng tại Việt Nam có kế hoạch nhảy việc trong vòng 6 tháng đầu năm 2023. Điều này khiến các doanh nghiệp đau đầu trong việc giữ chân nhân sự và buộc phải tìm cách "niu kéo" những viên ngọc quý này bằng cách tăng cường phúc lợi cho nhân viên.
Thu, 23 tuổi, nhân viên quản lý mạng xã hội tại một ngân hàng, quyết định nghỉ việc để tìm kiếm một trải nghiệm mới. Lý do chính là cô cảm thấy công ty hiện tại chưa đủ trân trọng mình.
"2 năm vừa qua, doanh nghiệp đã trải qua rất nhiều thăng trầm, và chúng tôi đã dồn 110% sức lực cho công việc để vượt qua đại dịch Covid… nhưng tôi vẫn cảm thấy mình không thuộc về nơi này", Thu chia sẻ.
Cô giải thích thêm: "Tôi cảm thấy như mình là một con ngựa kéo vậy. Cứ làm, làm và làm - nhưng vẫn chẳng nhận lại được gì. Không có cả thời gian hay động lực để cân bằng bản thân và lấy lại năng lượng".
Thanh, 25 tuổi, làm việc tại một công ty marketing, cũng khẳng định như vậy. "Công việc lúc nào cũng bận rộn mặc dù tôi biết đó là điều mình phải chấp nhận khi làm trong ngành này", cô cho biết, "nhưng tôi cũng cần chăm sóc tinh thần và thể chất của mình để vượt qua những ngày mệt mỏi đó".
Vấn đề muôn thuở
Đối với phương Tây, tình trạng này không phải là mới. Năm 2007, khi nền kinh tế suy thoái, nhiều nhân viên cũng phải trải qua tình trạng kiệt sức bởi công việc. Điều này dẫn tới sự bùng nổ trong ngành công nghiệp thể hình - đầu tiên là ở Mỹ, sau đó tới Châu Âu và cuối cùng lan rộng khắp nơi, bao gồm cả Việt Nam.
Khi đó, câu trả lời cho việc cải thiện sức khỏe nhân viên rất đơn giản - chỉ cần cung cấp phòng tập gym trong văn phòng hoặc thẻ tập miễn phí. Nhưng thời đại đã thay đổi.
"Việc đi tập gym thì rất có ích, nhưng vẫn chưa đủ." Thanh chia sẻ. "Với mức độ căng thẳng cao như hiện nay, cách tốt nhất để cải thiện sức khoẻ lâu dài là tập thể dục, ăn uống lành mạnh và có một mạng lưới tài chính an toàn. Nếu tôi không làm những điều này, tôi sẽ dễ đổ bệnh, trong khi đó công ty của tôi lại không cung cấp bảo hiểm y tế".
Đây là điều mà chính phủ cũng đã nhận thấy. Năm 2019, Bộ Y tế Việt Nam báo cáo có khoảng 15% dân số mắc các bệnh do căng thẳng, tuy nhiên vẫn chưa có giải pháp phòng ngừa rõ ràng nào được đề xuất cho đến bây giờ.
Đưa chăm sóc sức khỏe nhân viên vào trọng tâm của doanh nghiệp Việt Nam
Bảo hiểm sức khỏe thông qua bên thứ ba đã trở thành yếu tố không thể thiếu trong hầu hết các doanh nghiệp lớn ở Việt Nam.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) trên cả nước vẫn còn chần chừ trong việc sử dụng phúc lợi này. Trên thực tế, chỉ có 11 trong số 60 triệu người Việt Nam trên thị trường lao động hiện nay có bảo hiểm sức khoẻ.
Cho đến đầu năm nay, vẫn chưa có công ty hay tổ chức nào thực sự giải quyết vấn đề này từ góc nhìn sức khỏe người lao động. Ông Nikhil Verma, CEO của LivWell Asia - nhà cung cấp bảo hiểm kỹ thuật số tại Việt Nam và Ấn Độ - cho biết: "Sứ mệnh của chúng tôi là khiến cho các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ trở nên dễ tiếp cận với giá cả phải chăng cho càng nhiều SMEs càng tốt."
Với mục tiêu trên, LivWell đã cho ra mắt LivWell One tại Việt Nam, nền tảng tổng hợp tất cả các giải pháp chăm sóc sức khỏe cho phép các SMEs giúp nhân viên vượt qua căng thẳng trong công việc hàng ngày.
"Giải pháp của chúng tôi rất đơn giản. Với cùng mức giá mà bạn phải trả cho bảo hiểm y tế trước đây, giờ đây bạn sẽ có cả bảo hiểm, thẻ tập gym, tư vấn tâm lý, giải pháp dinh dưỡng và dịch vụ tư vấn tài chính. Với LivWell One, bạn sẽ có đầy đủ các công cụ để đối phó với mọi khó khăn trong nhân sự", Nikhil nói.
Đây là mục tiêu đầy tham vọng mà doanh nghiệp đã và đang thực hiện hoá trong suốt 2 năm qua. "Chúng tôi đã hợp tác với các thương hiệu lớn như Allianz, California Fitness, Ayobody và nhiều đối tác khác để tích hợp với hệ sinh thái hiện tại. Và thật vui khi nhận được những phản hồi tích cực từ các SMEs", ông Nikhil nói.
Từ khi ra mắt, LivWell đã cung cấp dịch vụ cho hơn 100 nhân viên từ nhiều ngành nghề trên toàn quốc. Với các gói linh hoạt chỉ từ 1,6 triệu đồng hàng tháng/người/năm, doanh nghiệp vừa có thể cung cấp bảo hiểm, vừa có thể cung cấp quyền truy cập miễn phí tới hệ thống phòng tập California Fitness, các chương trình dinh dưỡng và giáo dục tài chính cho nhân viên của mình.
Nhân viên được tận hưởng hệ sinh thái LivWell cho cuộc sống toàn diện, khoẻ mạnh hơn (Nguồn: Freepik)
Chị Trang, mẹ của 3 con và đối tác tại một công ty tuyển dụng đang sử dụng LivWell One, cho biết chị rất thích sản phẩm này vì tính tiện lợi và chi phí hợp lí. "Với LivWell One, tôi có thể sử dụng những dịch vụ tôi muốn với chi phí chỉ bằng 1/10", cô nói.
Tuy nhiên, với hơn 850.000 SMEs trong nước, LivWell hiện mới chỉ tiếp cận được một gợn sóng nhỏ trong vùng biển bao la với muôn vàn cơn sóng nhu cầu khác. Ông Nikhil Verma cho biết: "Chúng tôi hiện đang hợp tác với 5 công ty mới mỗi ngày và con số này đang tăng lên hàng ngày. Chúng tôi dự báo một sự tăng trưởng lớn sẽ diễn ra trong vòng 2 năm tới".
Tổ Quốc