Google Marketing Day 2023: Chọn hướng đi chuẩn cho doanh nghiệp trong thời khó
Ngày 28/6 vừa qua, SEONGON và Google đã tổ chức thành công sự kiện Google Marketing Day 2023 với nhiều thông tin hữu ích cho doanh nghiệp.
Google Marketing Day là sự kiện thường niên của SEONGON cùng Google tổ chức với mục tiêu cập nhật những kiến thức mới nhất về quảng cáo, truyền thông trên digital. Đặc biệt trong bối cảnh suy thoái kinh tế, việc lựa chọn chiến lược Marketing hợp lý cho từng nhóm doanh nghiệp rất quan trọng.
Theo nghiên cứu của Harvard Business Review, doanh nghiệp vượt qua suy thoái sẽ được chia thành 3 nhóm: Phòng ngự, Tấn công, Mở rộng. Tùy theo mục tiêu tăng trưởng hay duy trì cũng như quy mô của từng doanh nghiệp sẽ có những chính sách phù hợp. Cùng điểm lại ba bài học quan trọng được đúc kết sau sự kiện.
1 - Muốn Tối ưu Lợi nhuận thì chọn chiến lược "Tập trung phòng ngự"
Theo diễn giả Nguyễn Kim Thúy - Trưởng phòng tối ưu kỹ thuật Ads, giảng viên lớp Google Ads Nền Tảng tại SEONGON, các doanh nghiệp nên lựa chọn chiến thuật Phòng ngự khi có tình hình tài chính không ổn định, không thể chịu lỗ. Chính vì vậy, các chính sách marketing tối ưu lợi nhuận nhanh và nhiều nhất là điều cần thiết trong giai đoạn này.
Chiến lược Google Ads phù hợp cho nhóm Phòng ngự đó là cắt giảm để tối ưu. Trước hết, doanh nghiệp nên rà soát lại toàn bộ quy trình và cắt giảm tối đa những điều không hiệu quả, tập trung vào kênh "kiếm ra tiền". Các chỉ số cần quan tâm đó là lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận. Để đạt được mục tiêu này, SEONGON đưa ra đề xuất "3 chuẩn" để tối ưu lợi nhuận bao gồm: đo lường chuẩn, lựa chọn chuẩn, tối ưu chuẩn". Để có thể tối ưu quảng cáo, các doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch tối ưu trước khi triển khai tài khoản quảng cáo như xác định rõ chân dung khách hàng để nhắm mục tiêu chuẩn, cấu trúc tài khoản đơn giản và phù hợp với từng hình thức quảng cáo được lựa chọn. Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai nên lưu ý phủ định triệt để các từ khóa không hiệu quả, tối ưu nội dung.
Trưởng phòng kỹ thuật Ads SEONGON - Nguyễn Kim Thúy đề xuất "3 chuẩn" để tối ưu lợi nhuận cho doanh nghiệp trong thời kỳ suy thoái
Về kế hoạch làm SEO thì doanh nghiệp "Phòng ngự" nên tạm dừng để chuyển sang tập trung vào chạy quảng cáo, truyền thông để thu được doanh thu trong ngắn hạn. SEO là một hành trình dài tạo nên "tài sản trên digital" của doanh nghiệp nên có thể thực hiện khi doanh nghiệp đã vững vàng, có tình hình tài chính ổn định.
2 - Muốn Duy trì Quy mô thì chọn chiến lược "Kết hợp linh hoạt"
Doanh nghiệp thuộc nhóm Duy trì có đặc điểm nổi bật có đã có quy mô nhất định, có tiềm năng tài chính nhất định và có khả năng duy trì ngân sách cầm chừng, chấp nhận có thể chịu lỗ trong một khoảng thời gian. Lối đi cho nhóm Doanh nghiệp này trong cả Google Ads và SEO đó là hãy duy trì những kênh đang hiệu quả và tìm cách mở rộng nhưng trong ngưỡng chi phí hợp lý. Các chỉ số doanh nghiệp nên để ý đó là số lượng data - đơn hàng - doanh thu để nhân sự vận hành có thể nắm rõ.
Với Google Ads, doanh nghiệp bắt đầu với những lựa chọn chuẩn trong sản phẩm đẩy mạnh, chính sách bán hàng tối ưu. Tiếp theo doanh nghiệp có thể tối ưu chuẩn thông qua các chiến dịch Performance Max để mở rộng tệp khách hàng với chi phí hợp lý với 6 điều cần chú ý: cải thiện mục tiêu chuyển đổi, tối ưu nhóm thành phần, Tối ưu nguồn cấp dữ liệu sản phẩm,...
Diễn giả Hà Việt Nam - Trưởng phòng Kỹ thuật SEO tại SEONGON chia sẻ chiến lược "Kết hợp linh hoạt" cho doanh nghiệp thuộc nhóm Duy trì
Về chiến lược làm SEO trong giai đoạn này, với kinh nghiệm triển khai dự án hơn hơn 500 doanh nghiệp, anh Hà Việt Nam - Trưởng phòng Kỹ thuật SEO của SEONGON khuyên Doanh nghiệp thuộc nhóm này nên "chọn ngách để làm - chia nhỏ để trị". Cụ thể thì doanh nghiệp nên lựa chọn các chủ đề từ khoá thuộc nhóm sản phẩm thế mạnh, mức độ cạnh tranh thấp. Sau đó hãy tiến hành phân tích, xác định lộ trình SEO cụ thể. Mức độ đầu tư ngân sách và lên KPIs nên chia nhỏ theo tháng/quý để dễ dàng theo dõi.
3 - Bứt phá sau suy thoái với chiến lược "Tập trung tấn công, mở rộng thị phần nhanh chóng"
Suy thoái kinh tế có rất nhiều tác động xấu đến doanh nghiệp nhưng cũng là cơ hội để doanh nghiệp lấy đà bứt phá mạnh mẽ. Với những doanh nghiệp thuộc nhóm đang cần mở rộng quy mô nhanh và mạnh thì cần lưu ý chuẩn bị thật kỹ kế hoạch Google Ads và SEO để đạt được mục tiêu tăng trưởng.
Các chỉ số dài hạn như CAC, MER là điều các doanh nghiệp mở rộng quy mô sẽ quan tâm. Để giải bài toán chiếm thị phần nhanh và mạnh bằng Digital Marketing, cụ thể là Google Ads thì nên mở rộng tiếp cận toàn phễu - từ cuối lên đầu hiệu quả. Các chuyên gia đến từ SEONGON đã chia sẻ 4 bí kíp tận dụng được những giải pháp tiên tiến của Google Ads như Performance Max, VAC kết hợp Discovery, Video Reach Campaign. Công thức sáng tạo ABCD cũng được chia sẻ để tận dụng tối đa hiệu quả để thu hút sự quan tâm của khách hàng tiềm năng.
Diễn giả Nguyễn Ngọc Bích - Trưởng phòng kinh doanh SEO chia sẻ "Làm SEO cũng là một bước rất quan trọng và cần thiết với nhóm doanh nghiệp cần mở rộng"
Điểm quan trọng là cần có một kế hoạch SEO với nhiều mục tiêu tham vọng và rút ngắn thời gian thực hiện. Bởi trong giai đoạn này nhu cầu khách hàng vẫn rất lớn nhưng họ đắn đo và tìm hiểu kỹ hơn trước khi mua. Vì vậy, xuất hiện trên TOP Google sẽ giúp tiếp cận khách hàng, tăng nhận biết và uy tín. Doanh nghiệp cần lựa chọn chiến lược SEO Tổng thể và cân đối giữa mục tiêu lên TOP từ khoá hotkey và tăng traffic tổng thể cho website. Đồng thời, tìm đến một đối tác cung cấp dịch vụ SEO tổng thể đáng tin cậy cũng là cơ sở để tăng hiệu quả của chiến dịch và giảm bớt những "ma sát" không đáng có khi bước đầu làm quen với những quy tắc tối ưu cho công cụ tìm kiếm Google.
Sau Sự kiện Google Marketing 2023, khách mời và người tham dự đã có những góc nhìn đa chiều trong bối cảnh suy thoái. Dù thuộc nhóm doanh nghiệp nào thì đều có những lời khuyên hữu ích, phù hợp với tình hình kinh doanh của công ty. "Google Marketing Day năm nay có nhiều thông tin thiết thực, sát sườn và dễ dàng thực thi" - chị Diệp của Mutosi đã chia sẻ lại sau sự kiện. Đặc biệt, đây không chỉ là sự kiện chuyên môn mà còn thành công kết nối các doanh nghiệp với chuyên gia để cùng giải đáp những thắc mắc trong quá trình làm Digital Marketing.
Tổ Quốc