Google Search mới chính thức ra mắt, tích hợp công nghệ AI để hiểu được câu hỏi và ý định của người dùng
Thay vì tìm kiếm dựa trên các từ khóa ngắn gọn như trước, người dùng có thể viết một câu hỏi dài giống như trao đổi với người bạn thân của mình.
- 12-05-2023Tính năng AI mới của Gmail có thể tự động viết email cho người dùng
- 12-05-2023Google Photos tích hợp thêm AI, cho người dùng thấy trí tuệ nhân tạo 'ảo' đến mức nào khi hỗ trợ chỉnh sửa ảnh
- 11-05-2023AI - Tâm điểm sự kiện của Google
Sau nhiều đồn đoán, cuối cùng cỗ máy tìm kiếm mới của người khổng lồ Google đã chính thức được giới thiệu trong Hội nghị Nhà phát triển I/O của Google. Sự kiện này cũng đánh dấu bước thay đổi lớn nhất của công cụ tìm kiếm này trong hơn 2 thập kỷ qua.
Tại sự kiện I/O 2023 diễn ra vào tối qua, Google hứa hẹn công cụ tìm kiếm mới, được hỗ trợ bởi công nghệ AI thế hệ mới, sẽ giúp người dùng "tìm kiếm thông minh hơn và đơn giản hơn." Giờ đây công cụ tìm kiếm mới sẽ giúp người dùng tạo ra các lời nhắc theo ý muốn nếu họ muốn hỏi các câu hỏi tự nhiên hơn.
Trên thực tế, từ trước đến nay, nhiều người vẫn thường gõ nguyên văn một câu hỏi mà mình muốn hỏi vào Google, thay vì gõ bằng các từ khóa được rút gọn. Cách đặt câu hỏi như vậy mang lại cho họ trải nghiệm quen thuộc hơn khi nó tương tự như cách giao tiếp hàng ngày. Tuy nhiên, thuật toán tìm kiếm của Google lại thường không hiểu được các câu hỏi này và đưa ra những đường link tìm kiếm không sát với mong muốn của người dùng.
Trang kết quả kiểu mới, kết hợp giữa AI và các kết quả truyền thống
Phó chủ tịch về tìm kiếm của Google, Cathy Edward cho biết, thay vì tìm kiếm bằng các từ khóa chung chung như "công viên quốc gia tốt nhất", người dùng có thể đặt một câu hỏi như thể đang hỏi người bạn của mình rằng, công viên quốc gia nào là tốt nhất để đi dạo với một đứa trẻ và một con chó nhỏ.
Ví dụ, người dùng có thể đặt một câu hỏi với công cụ tìm kiếm rằng: "Nơi nào tốt hơn cho một gia đình có con dưới 3 tuổi và một chú chó, hẻm núi hay cổng vòm Bryce?". Hiện tại, nếu người dùng muốn biết các thông tin kể trên, họ sẽ phải nghĩ cách chia nhỏ câu hỏi của mình thành các từ khóa để tìm kiếm, sàng lọc thông tin và sau đó tổng hợp lại để có được câu trả lời mình muốn, nhưng giờ đây "công cụ tìm kiếm mới sẽ gánh vác công việc nặng nhọc đó cho bạn" – bà Edwards cho biết trong sự kiện.
Giờ đây, trang kết quả vẫn có một danh sách các website kết quả như truyền thống, nhưng bên trên nó sẽ là câu trả lời tóm tắt được AI sản sinh ra cho câu hỏi của người dùng. Bên cạnh đó, ngay khi người dùng gõ câu hỏi của mình vào thanh tìm kiếm mới của Google, một câu trả lời do AI tự động sản sinh ra sẽ xuất hiện dưới dạng pop-up bên cạnh việc hiển thị các kết quả tìm kiếm thông thường.
Không những vậy, ngay cả câu trả lời tóm tắt do AI sản sinh ra cũng sẽ bao gồm các đường link đến nguồn thông tin và người dùng có thể chọn xem câu trả lời dưới một định dạng khác để tìm hiểu nguồn thông tin của phần tóm tắt đó.
Câu trả lời tóm tắt do AI sản sinh này sẽ cũng khuyến khích tương tác của người dùng bằng cách đưa ra các câu hỏi gợi ý để người dùng click vào, mang lại một trải nghiệm tương tự như chatbot AI.
Không chỉ tạo nên thay đổi lớn trong trải nghiệm tìm kiếm của người dùng, các kết quả tìm kiếm được hiển thị với AI còn có khả năng định hình lại cách người dùng mua sắm trực tuyến.
Một ví dụ được trình bày trong buổi demo của sự kiện là khi người dùng đặt câu hỏi về chiếc xe đạp phù hợp cho việc đi lại hàng ngày, cỗ máy tìm kiếm của Google sẽ không chỉ đưa ra các đường link về xe đạp cùng với giá và đánh giá về chúng, mà còn lời khuyên những loại xe đạp nào sẽ phù hợp những yêu cầu cụ thể như thế nào và một số tính năng mà chiếc xe đạp phù hợp cần có.
Một điều quan trọng được Google nhấn mạnh trong buổi giới thiệu công cụ tìm kiếm này là các kết quả tìm kiếm truyền thống vẫn hiện diện bên cạnh câu trả lời tóm tắt do AI tạo ra. Điều này sẽ giúp điều hướng người dùng đến các nội dung gốc được đăng tải trên website – một nỗ lực được Edwards của Google mô tả để "thúc đẩy web" tiến tới.
Bên cạnh làm mới công cụ tìm kiếm bằng văn bản, Google cũng giới thiệu một công cụ mới có tên About This Image, với khả năng hiểu được các thông tin về bức ảnh. Bằng cách này, người dùng có thể hỏi Google xem bức ảnh này được nhìn thấy lần đầu khi nào và liệu nó có xuất hiện trên những website khác hay không.
Tích hợp chatbot AI, nhưng Google Search mới không phải là một chatbot
Trong khi công cụ tìm kiếm mới của Google được thiết kế để kết hợp cùng với câu trả lời do AI sản sinh ra cũng như mang lại các trải nghiệm như một cuộc trao đổi và đối thoại thông thường, nhưng đại diện của Google cũng nhấn mạnh rằng, AI này không phải là một chatbot. Không giống như các chatbot khác, ví dụ ChatGPT hay chính Bard của Google, công cụ tìm kiếm của Google được thiết kế để hoàn toàn không có "nhân cách".
Bà Edwards cho biết: "Chúng tôi đã đưa ra một quyết định được cân nhắc thận trọng để nó chỉ phản ánh thông tin trên web. Nó sẽ không đáp lại câu hỏi với các cụm từ như "Tôi nghĩ" hoặc bày tỏ ý kiến về điều gì đó. Nó sẽ không giống như nhiều chatbot đang có mặt trên thị trường."
Trong phần dùng thử Google Search mới của phóng viên trang CNN, dù có thể hiểu và trả lời được nhiều câu hỏi, nhưng rõ ràng công cụ tìm kiếm AI mới của Google vẫn chưa hoàn hảo. Ví dụ, khi phóng viên tìm kiếm "những nơi có pizza ngon nhất thành phố New York", các kết quả tìm kiếm lại đưa ra những nhà hàng phổ biến ở San Francisco.
Hiện tại người dùng vẫn chưa thể dùng được Google Search mới ngay lập tức mà phải tham gia danh sách chờ. Công ty cho biết, trong vài tuần tới, Google sẽ theo dõi chất lượng, tốc độ và chi phí của các kết quả tìm kiếm để tiếp tục đưa ra những tinh chỉnh cải thiện trong tương lai.
Tham khảo Google, The Verge, CNN
Thể thao & văn hóa