Grab nhờ 5 triệu tài xế ĐNÁ lập bản đồ riêng, dữ liệu tại 500 thành phố giúp bổ sung 800.000 km đường còn thiếu
Thị trường bản đồ kỹ thuật số Đông Nam Á có thể tăng trưởng và đạt hơn 43 tỷ USD vào năm 2030, theo ước tính của ngành.
- 29-10-2024Người đàn ông gánh trên vai trọng trách giúp Grab có lãi
- 21-03-2024Grab, GoTo - Những nạn nhân đáng thương của Masayoshi Son: Từ 'trứng vàng' được nâng niu đến cảnh phải tự vật lộn giữa 'mùa đông khởi nghiệp' khốc liệt chưa từng có
- 26-06-2023Vì sao khi cả làng công nghệ sa thải, Grab tự tin chưa đến mức ‘tuyệt vọng’, lúc ‘sóng yên biển lặng’, Grab gây sốc khi cắt giảm 1.000 người?
Những con hẻm ở Nam Jakarta quanh co và hẹp, đôi khi chỉ rộng 1 mét, vừa đủ cho một chiếc xe máy đi qua. Người giao hàng phải chật vật lách chướng ngại vật và trông chừng trẻ em, trong khi vẫn đảm bảo đưa đơn đúng giờ.
Việc tìm kiếm một địa điểm không được lập trình sẵn trên bản đồ có thể gây ra sự chậm trễ, làm khách hàng tức giận và hủy chuyến. Rất nhiều yếu tố phụ thuộc vào độ chính xác của bản đồ Grab, trong đó có sự đóng góp của các tài xế và thương nhân tại 8 quốc gia trong khu vực.
“Đường phố ở đây rất phức tạp và khó đoán”, Harsiniawati, một tài xế giao hàng của Grab tại Jakarta, chia sẻ với Rest of World . “Đôi khi chúng còn không xuất hiện trên bản đồ”.
Giống như hầu hết các doanh nghiệp khác, Grab có trụ sở tại Singapore ban đầu dựa vào các nền tảng dẫn đường của bên thứ ba như Google Maps và Here. Tuy nhiên khi hoạt động bắt đầu mở rộng, công ty nhận được nhiều khiếu nại hơn từ những tài xế gặp khó khăn trong việc tìm địa điểm, Sriram Iyer, giám đốc sản phẩm tại Grab, nói với Rest of World .
“Chúng tôi đã yêu cầu thay đổi nhưng chúng phải mất hàng tháng mới có thể vận hành chuẩn chỉ”, ông nói.
Grab đã nhờ đến 5 triệu tài xế của mình giúp lập bản đồ các con phố và ngõ hẻm mà họ đi qua mỗi ngày bằng xe đạp, ô tô và đi bộ. Tài xế được trả thêm tiền để lập bản đồ và điều đáng mừng là chúng còn chính xác hơn cả Google Maps hoặc Here.
GrabMaps bắt đầu được sử dụng nội bộ vào năm 2017, sau đó trở thành công cụ điều hướng chính của ứng dụng vào năm 2022. Ngày nay, dữ liệu của GrabMaps bao gồm hơn 65 triệu địa chỉ và điểm tham quan, tọa độ địa lý của nhà hàng, hiệu thuốc, trường học, trạm xăng, máy ATM, điểm tham quan du lịch…
Theo Grab, dữ liệu từ tài xế, người tiêu dùng và thương nhân tại hơn 500 thành phố ở Đông Nam Á đã giúp bổ sung hơn 800.000 km đường còn thiếu vào OpenStreetMap, nền tảng lập bản đồ nguồn mở. Tài xế Grab đóng góp khoảng nửa triệu dữ liệu đầu vào bản đồ mỗi quý và dữ liệu được làm mới mỗi ngày. Độ chính xác giúp tài xế giảm thời gian di chuyển khoảng 90 giây và tiếp nhận nhiều đơn hàng hơn.
Thị trường bản đồ kỹ thuật số Đông Nam Á có thể tăng trưởng và đạt hơn 43 tỷ USD vào năm 2030, theo ước tính của ngành. Trọng tâm của Grab giúp hãng trở nên khác biệt với Google Maps và Here vốn tập trung nhiều hơn vào ô tô, Mohit Sharma, nhà phân tích nghiên cứu tại Counterpoint, nói với Rest of World .
“Google và Here chỉ xem xét các tuyến đường chính hoặc khu phố, chứ không phải các tuyến phố nhỏ nhất”, ông nói. “Đông Nam Á không phải là thị trường lớn nhất đối với họ… Trọng tâm chính của họ là các thị trường lớn như Mỹ hoặc Châu Âu”.
Grab không phải là công ty duy nhất xây dựng bản đồ riêng của mình. Tại Trung Quốc, Amap của Alibaba và Baidu Maps cũng được sử dụng rộng rãi. Nền tảng gọi xe Ấn Độ Ola thì sử dụng Ola Maps của riêng mình, được xây dựng trên OpenStreetMap. Iyer cho biết: “Mọi người muốn thứ gì đó mang tính địa phương hơn, cụ thể hơn, với mức giá rẻ hơn”.
Trọng tâm của GrabMaps là KartaCam, một camera do Grab thiết kế và chế tạo để lập bản đồ. Phiên bản mới, ra mắt vào năm 2024, có thể gắn trên xe máy của người lái và ghi lại chi tiết các vạch kẻ đường, số nhà, tên cửa hàng và thậm chí cả giờ mở cửa của họ.
Grab gần đây đã ra mắt KartaDashcam dành cho ô tô, một camera phía trước có thể gắn vào gương chiếu hậu để ghi lại tình trạng đường phố theo thời gian thực. Iyer cho biết hiện có khoảng 500 KartaCam đang được sử dụng. Hàng chục nghìn camera nữa sẽ sớm được triển khai thêm.
GrabMaps hiện đang nhận được hơn 800 tỷ yêu cầu API trong một tháng cho các dịch vụ như định tuyến, điều hướng và tìm kiếm địa điểm. Công ty đã trở thành nhà cung cấp dữ liệu cho Bing và Amazon Location Service tại Đông Nam Á vào năm ngoái.
Theo Counterpoint Research, sự phổ biến ngày càng tăng của thương mại điện tử, xe điện và công nghệ hỗ trợ ở Đông Nam Á đã mở ra cơ hội cho GrabMaps cung cấp các giải pháp như định tuyến, mạng lưới sạc… Ví dụ, khả năng phát hiện ổ gà của KartaCam giúp GrabMaps trở thành một nguồn tài nguyên hữu ích cho các cơ quan chính phủ.
Grab sử dụng các mô hình học máy theo quốc gia cụ thể để thu hẹp khoảng cách trong dữ liệu lập bản đồ. Iyer cho biết hãng còn sử dụng AI để lọc và cải thiện hình ảnh; tự động hóa và trích xuất dữ liệu tốt hơn từ mối quan hệ hợp với với OpenAI.
Công nghệ của Grab mang tính sáng tạo, song công cuộc lập bản đồ lại đòi hỏi nhiều vốn. GrabMaps cũng không thể hy vọng thành công như Amap hay Baidu, vì thị trường được quản lý chặt chẽ của Trung Quốc ưu tiên các công ty bản đồ trong nước. Ông cho biết: “Đông Nam Á là một thị trường mở. Do đó, để đạt được độ chính xác và tính phù hợp … sẽ cần nhiều thời gian và đầu tư”.
Tại Jakarta, Ahmad Fauzi là một trong số hơn một chục tài xế Grab được đào tạo để lập bản đồ với KartaCam. Anh tự sắp xếp lịch trình lập bản đồ của mình và thích làm như vậy hơn là giao đồ ăn. Phần lớn thời gian trong ngày được dùng để lập bản đồ trước khi nhận đơn hàng của khách trong vài giờ.
“Nó giống như một cuộc phiêu lưu vậy,” Fauzi nói. “Và tôi rất vui khi có thể cải thiện bản đồ cho những người lái xe khác”.
Theo: Rest of World
Nhịp sống thị trường