Grab nói gì về lo ngại của lái xe Uber?
Liên quan những lo ngại của các tài xế Uber sau khi Uber bị Grab mua lại (Tiền Phong phản ánh ngày 31/3), Công ty Grab Việt Nam đã có ý kiến phản hồi.
- 01-04-2018Chỉ còn Grab là gã "khổng lồ", cơ hội chiếm lại thị trường cho doanh nghiệp Việt?
- 31-03-2018Tài xế Grab, Uber có được Luật Lao động bảo vệ không?
- 31-03-2018Uber ‘bán mình’ cho Grab: Khó cho ngành Thuế?
Cụ thể, trả lời về mức chiết khấu (phí sử dụng dịch vụ của Grab), đại diện Grab Việt Nam cho hay: Đối với loại hình vận tải bằng ô tô dưới 9 chỗ, các tài xế Uber khi đăng ký mới để tham gia GrabCar sẽ được áp dụng mức phí sử dụng ứng dụng là 25%, tương tự mức phí đang áp dụng chung với các lái xe mới đăng ký của Grab.
Grab cũng tiếp tục áp dụng chính sách thưởng với các đối tác tài xế GrabCar mới tham gia, bao gồm các đối tác tài xế chuyển từ ứng dụng Uber qua.
Như vậy, cộng với khoản thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân mà Grab thu hộ cho cơ quan thuế, khấu trừ vào doanh thu của lái xe (tổng cộng 3,6% doanh thu), lái xe ô tô Uber chuyển sang GrabCar sẽ bị khấu trừ 28,6% doanh thu (cả thuế và phí sử dụng phần mềm của Grab).
Với tài xế xe ôm (GrabBike), Grab Việt Nam đang áp dụng mức phí sử dụng ứng dụng Grab là 20%. Mức phí này hiện áp dụng thống nhất cho cả đối tác tài xế cũ và mới, gồm cả đối tác từ UberMoto (loại hình xe ôm của Uber) chuyển qua.
Với những tài xế từng bị khóa tài khoản của Grab rồi chuyển sang Uber, nay muốn quay lại Grab, Grab Việt Nam cho hay: “Chúng tôi rất lấy làm tiếc rằng đối tác sẽ không thể đăng ký hoạt động lại với Grab, bởi tại Grab, chúng tôi đặt sự an toàn và an ninh lên làm ưu tiên hàng đầu”.
Tiền phong