GrabTaxi gửi tâm thư giữa bão kiện tụng của Vinasun
Grab không và chưa bao giờ kinh doanh hoạt động taxi. Nhận định Grab là công ty taxi không khác gì nhận định hoạt động ví điện tử là hoạt động kinh doanh ngân hàng. Chúng tôi hy vọng rằng trong suốt 4 năm vừa qua hoạt động và đóng góp cho chính phủ Việt Nam trên chặng đua trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ không kết thúc bằng một bước thụt lùi chẳng hạn như việc xem Grab là một công ty kinh doanh taxi.
Phiên toà xét xử vụ án Vinasun-một hãng taxi truyền thống kiện tụng GrabTaxi-một hãng cung ứng dịch vụ công nghệ trong lĩnh vực vận tải hành khách đang diễn ra. Đây là vụ kiện được toàn xã hội quan tâm bởi lẽ, công nghệ đang từng bước thay đổi cuộc sống của người dân nhưng sự phát triển của doanh nghiệp này có thể khiến các doanh nghiệp truyền thống chưa kịp chuyển mình bắt kịp thời đại gặp khó. Ứng xử của toà án sẽ tạo ra một án lệ đáng chú ý trong bối cảnh cả Quốc gia đang sục sôi với bầu không khí 4.0.
Giữa tâm bão kiện tụng của Vinasun, công ty GrabTaxi gửi bức tâm thư đến cộng đồng. Bức tâm thư của Grab viết:
"Chúng tôi hiểu rằng luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chúng tôi đã trình bày những luận cứ pháp lý phù hợp và đúng đắn nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chúng tôi trước yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại vô căn cứ và hoàn toàn không có cơ sở của Nguyên đơn.
Theo yêu cầu thêm của Thẩm phán chủ tọa tại các phiên xét xử trong hai ngày xét xử, Grab trên tinh thần của một doanh nghiệp có uy tín và trách nhiệm, rất sẵn lòng nhân cơ hội này để thông tin đến hội đồng xét xử cũng như mọi người tại phòng xử này, bao gồm cả Nguyên Đơn, những lợi ích vô giá mà Grab đã mang đến cho người dân địa phương và Chính Phủ kiến tạo của Việt Nam trong suốt thời gian qua kể từ những ngày đầu thành lập. Thông qua đó, chúng tôi vô cùng tin tưởng rằng, Hội đồng xét xử cũng như người dân Việt Nam, một lần nữa, bao gồm cả Nguyên đơn, có cái nhìn đúng đắn đối với hoạt động kinh doanh của chúng tôi cũng như sứ mệnh của Grab tại từng quốc gia mà Grab luôn sẵn sàng phục vụ - mang đến một sống tốt đẹp hơn cho mọi người trong cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0.
Grab là đơn vị tiên phong trong việc phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách tại Việt Nam. Kể từ thời điểm gia nhập thị trường Việt Nam cách đây hơn 4 năm, chúng tôi đã và đang mang đến những lợi ích to lớn cho chính quyền trung ương và địa phương, hành khách, đối tác tài xế, các hợp tác xã và doanh nghiệp vận tải. Việc gọi xe thông qua ứng dụng điện tử đã trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hằng ngày của đại đa số mọi người dân Việt Nam và nếu được cho phép mở rộng hoạt động tại Việt Nam, chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện chất lượng cuộc sống cho hơn 93 triệu người dân Việt Nam; mang đến nhiều cơ hội nâng cao thu nhập cho các đối tác tài xế; tăng hiệu quả và năng suất hoạt động cho các doanh nghiệp vận tải vừa và nhỏ, tạo động lực cạnh tranh sinh động cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng.
Các vấn đề quản lý hành chính
Grab đã và đang nỗ lực hỗ trợ cho các cơ quan quản lý hành chính trong lĩnh vực vận tải từ trung ương đến địa phương trong công tác quản lý hành chính về mặt báo cáo hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tham gia chương trình đề án thí điểm. Thông qua nền tảng công nghệ đầy sáng tạo của mình, chúng tôi đã và đang hỗ trợ hơn 300 đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện các quy trình công việc của họ một cách dễ dàng hơn trong việc nộp báo cáo hoạt động kinh doanh chẳng hạn như tổng số lượng chuyến xe, chi tiết về chủ phương tiện, tổng số phương tiện của đội xe cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo định kỳ hàng tháng. Giờ đây, Bộ Giao Thông Vận Tải có thể quản lý tập trung, làm việc với một công ty, thay vì phải làm việc với hàng trăm doanh nghiệp riêng lẻ để quản lý các vấn đề này.
Chúng tôi cũng thường xuyên trao đổi, làm việc với Bộ Giao thông Vận tải và các Sở Giao thông Vận tải địa phương, chia sẻ khối lượng dữ liệu giao thông khổng lồ của Grab nhằm hỗ trợ các cơ quan này nâng cao hiệu quả và chất lượng của tình hình giao thông cũng như góp phần giải quyết những vấn đề khó khăn to lớn khác như vấn đề ùn tắc giao thông trong sự tăng trưởng năng động của các thành phố.
Thông qua mô hình hợp tác kinh doanh, các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải có thể ủy quyền cho Grab thực hiện việc kê khai và nộp thuế (Thuế Giá Trị Gia Tăng và Thuế Thu Nhập Cá Nhân) cho cơ quan thuế thay mặt cho doanh nghiệp, hợp tác xã, tài xế tương ứng. Việc này trên thực tế đã hỗ trợ tinh giảm đáng kể các thủ tục giấy tờ và cắt giảm việc chậm trễ hoàn thành các nghĩa vụ thuế mà các đối tác có liên quan có thể gặp phải. Tuân theo hướng dẫn phù hợp của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, Grab không ngừng nỗ lực đóng góp tích cực đối với vấn đề này và các cơ quan quản lý thuế có thẩm quyền không còn cần phải đi thu thuế đối với đối tác lái xe.
Cho đến nay, Grab là đơn vị ứng dụng gọi xe đầu tiên thực hiện việc xuất hóa đơn điện tử tại Việt Nam và chủ động phối hợp với cơ quan thuế trong việc truyền, quản lý dữ liệu chuyến đi của đối tác, khách hành tới cơ quan thuế như là một trong các biện pháp chống thất thu thuế. Quá trình hoạt động của Grab đã đóng góp tích cực vào ngân sách nhà nước, cụ thể 198 tỷ đồng trong năm 2017 và 270 tỷ chỉ trong 9 tháng đầu năm 2018 và con số này có thể đạt hơn 500 tỷ đồng vào cuối năm tài chính 2018.
Hành khách
Hành khách đang được tận hưởng nhiều dịch vụ di chuyển an toàn, chất lượng cao, hiệu quả, tiết kiệm với giá được biết trước thô được thời gian ước tính sẽ đến nơi. Họ cũng có thể chia sẻ chi tiết chuyến đi với người thân thông qua tính năng "ShareMyRide/Chia sẻ hành trình" và kích hoạt phím gọi S.O.S trong trường hợp khẩn cấp. Điều này có thể, một cách cẩn trọng, đảm bảo được một chuyến đi an toàn cho người dùng ứng dụng Grab khi họ gọi chuyến xe chỉ thông qua những cái chạm tay trên điện thoại thông minh.
Nhờ có công nghệ, giờ đây, các đối tác tài xế có thể hoạt động hiệu quả hơn thay vì phải chạy lòng vòng trên đường tìm khách hay phải chờ khách ở những điểm đón taxi.
Hiệu suất sử dụng xe giờ đây đạt đến hơn 70%, điều này có nghĩa là cứ mỗi 10 giờ các đối tác tài xế của chúng tôi chạy trên đường thì có hơn 7 giờ được tận dụng để kiếm thu nhập từ các khách hàng trên xe.
Nền tảng công nghệ của Grab giúp việc di chuyển trở nên tiện lợi và dễ tiếp cận cho tất cả mọi người. Trung bình, khách hàng có thể đặt được dịch vụ Grab chỉ trong vòng 2,5 phút. Việc sử dụng Grab cũng giúp giảm thời gian di chuyển của hành khách đến 51% so với việc sử dụng phương tiện vận chuyển công cộng.
Hành khách có thể dễ dàng đặt xe hợp đồng điện tử và nhận được hóa đơn điện tử thông qua nền tảng Grab, thay vì phải ký hợp đồng giấy và yêu cầu hóa đơn giấy từ hơn 300 doanh nghiệp vận tải khác nhau.
Grab luôn giữ vai trò nhận phản hồi, hỗ trợ đầu tiên cho khách hàng, mang sự tiện lợi đến với hành khách. Thay vì phải liên lạc với hơn 300 doanh nghiệp vận tải riêng biệt, giờ đây khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm sự hỗ trợ và gửi phản hồi thông qua một nền tảng công nghệ duy nhất. Hành khách có thể phản hồi về trải nghiệm chuyến xe ngay trong ứng dụng di động sau mỗi chuyến đi, truy cập mục Hỗ trợ ngay trong ứng dụng để tìm thông tin có sẵn họ cần, hoặc gọi Tổng đài hỗ trợ khách hàng 24/7 của Grab.
An toàn cho mọi người dùng trên nền tảng công nghệ của Grab luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Vượt xa những quy định do pháp luật đặt ra, Grab cung cấp bảo hiểm tai nạn dân sự tự nguyện cho hành khách với mong muốn đảm bảo mỗi hành khách đều được bảo vệ từ đầu đến cuối mỗi chuyến xe.
Đối tác tài xế
Trong vỏn vẹn 4 năm, chúng tôi đang góp phần cải thiện cuộc sống của hơn 175.000 đối tác tài xế, mang đến nhiều cơ hội kiếm tiền tốt hơn cho các đối tượng này.
Thu nhập trung bình tính theo tháng của đối tác tài xế toàn thời gian của chúng tôi cao hơn gấp đôi so với mức bình quân của cả nước, giúp họ từ mức thu nhập thấp chuyển lên mức thu nhập trung bình.
Đối tác tài xế có sự linh hoạt khi hợp tác với Grab, thậm chí có thể có thêm thu nhập hàng ngày thông qua ứng dụng di động Grab. Họ có thể thoải mái lựa chọn chạy toàn thời gian hay bán thời gian, tùy theo nhu cầu. Từ việc không biết cách sử dụng điện thoại thông minh và không biết sử dụng ứng dụng di động, giờ đây họ có thể sử dụng công nghệ để kiếm sống và tận dụng mọi cơ hội từ cách mạng công nghiệp 4.0.
Nhờ có công nghệ, giờ đây, tài xế có thể hoạt động hiệu quả hơn thay vì phải chạy lòng vòng trên đường tìm khách hay phải chờ khách ở những điểm đón taxi. Hiệu suất sử dụng xe giờ đây đạt đến hơn 70%, điều này có nghĩa là cứ mỗi 10 giờ các đối tác tài xế của chúng tôi chạy trên đường thì có hơn 7 giờ được tận dụng để kiếm thu nhập từ các khách hàng trên xe. Tần suất sử dụng xe trong các báo cáo cho thấy cao hơn tỷ lệ sử dụng xe của các xe taxi.
Tương tự như với khách hàng, Grab cũng luôn giữ vai trò nhận phản hồi, hỗ trợ đầu tiên cho đối tác tài xế. Thay vì phải liên lạc hoặc đến hợp tác xã liên quan, nơi quản lý mình, để giải quyết vấn đề, Grab giúp họ dễ dàng chia sẻ những khó khăn, thử thách họ gặp phải khi đang hợp tác với Grab. Chúng tôi cũng đã phát triển tính năng Đánh giá hành trình, với tính năng này các đối tác tài xế có thể phản hồi ngay lập tức sau mỗi chuyến xe. Nếu có vấn đề về kỹ thuật hoặc sản phẩm, phản hồi này sẽ được chuyển trực tiếp đến đội ngũ kỹ sư của Grab để nhanh chóng giải quyết. Các đối tác tài xế cũng có thể truy cập mục Hỗ trợ ngay trong ứng dụng để tìm thông tin có sẵn họ cần, hoặc gọi Tổng đài hỗ trợ khách hàng 24/7 của Grab.
Tài xế, thông qua hợp tác xã tương ứng của mình, cũng có thể ủy quyền cho Grab để nộp thuế cho cơ quan thuế có thẩm quyền theo các chính sách quản lý thuế nhạy bén của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Tương tự như hành khách, an toàn của các đối tác tài xế luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Ngoài các bảo hiểm bắt buộc theo quy định pháp luật, Grab cung cấp bảo hiểm tai nạn dân sự tự nguyện cho tất cả đối tác tài xế với mong muốn đảm bảo mỗi đối tác tài xế đều được bảo vệ từ đầu đến cuối mỗi chuyến xe.
Công ty, Hợp tác xã Vận tải
Việc sở hữu và quản lý đội xe là thế mạnh của các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải và vai trò của chúng tôi với tư cách là một công ty công nghệ luôn lắng nghe và thấu hiểu các nhu cầu kinh doanh của các đối tác này và sẵn sàng hợp tác để giúp các đối tác này được vận hành một cách hiệu quả nhất tận dụng khoa học công nghệ. Mô hình kinh doanh của các hợp tác xã đã mang tính hiệu quả hơn chưa từng có kể từ khi Chính phủ thông qua việc áp dụng công nghệ mới trong hoạt động kết nối vận tải hành khách tại Việt Nam.
Grab đã cung cấp một giải pháp mở dựa trên một nền tảng công nghệ mà qua đó có thể mang đến hiệu quả kinh doanh to lớn cho hơn 300 doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải trong việc quản lý dịch vụ kinh doanh vận tải chẳng hạn như việc kết nối lái xe và hành khách, và đem lại doanh số và lợi nhuận khả quan hơn.
Chúng tôi hiểu rằng còn nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã không có đủ nguồn lực để thiết lập các trung tâm chăm sóc khách hàng để hỗ trợ các phản hồi của hành khách cũng như các trung tâm hỗ trợ tài xế để giải quyết các vấn đề liên quan đến tài xế.
Những doanh nghiệp, hợp tác xã này cũng còn hạn chế về hạ tầng công nghệ và nhân sự tài chính, kế toán nhằm quản lý việc thu phí từ khách hàng, thanh toán cho tài xế; theo dõi và thanh toán các nghĩa vụ thuế cũng như phát hành hóa đơn cho hành khách. Tất cả các khó khăn trong công tác hành chính văn phòng này hoàn toàn có thể được thay thế và tự động hóa nhờ công nghệ và Grab đã hỗ trợ các đối tác này có thể đạt được các thành quả kinh tế đáng khích lệ hơn thông qua một nền tảng công nghệ đầy sáng tạo và giờ đây các đối tác này không cần phải phát sinh các chi phí cho các công việc và quy trình này.
Các doanh nghiệp, hợp tác xã được lợi trong việc cùng hợp tác với Grab thông qua mô hình chia sẻ doanh thu, thu phí xã viên và cung cấp các dịch vụ phụ trợ khác cho các chủ xe, chẳng hạn như, việc cài đặt hộp đen GPS, bảo dưỡng xe và bán các phụ kiện xe.
Hoạt động đóng góp và hỗ trợ cộng đồng
Bên cạnh việc mang đến lợi ích cho mọi người dân Việt Nam thông qua nền tảng công nghệ Grab, là một doanh nghiệp có trách nhiệm với cộng đồng, chúng tôi thật sự quan tâm đến cộng đồng với vai trò là một doanh nghiệp thành lập đúng quy định pháp luật Việt Nam và thật sự thấu hiểu nhu cầu thị trường và người dân.
Đầu tiên, chúng tôi thực sự quan tâm đến an toàn khi tham gia giao thông của mọi người dân Việt Nam. Cách đây 2 tuần, chúng tôi đã hợp tác với Sở Giao thông Vận tải TPHCM để làm đẹp, tô điểm các cầu vượt bộ hành để làm đẹp môi trường đô thị và thu hút, khuyến khích người đi bộ sử dụng cầu vượt để sang đường an toàn hơn. Tuần qua, tại Huế, chúng tôi hợp tác với Uỷ ban Giao thông An toàn Giao thông Quốc gia trao tặng 1.000 nón bảo hiểm kín đầu cho người dân khu vực Bắc Trung Bộ, từ đó giúp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm kín đầu và đảm bảo an toàn giao thông cho người đi xe máy khi lái xe trên đường.
Thứ hai, chỉ trong 8 tháng đầu năm 2018, chúng tôi đã tích cực hợp tác cùng các tổ chức xã hội khác nhau tại Việt Nam và đóng góp hơn 6 tỉ đồng vào các hoạt động hỗ trợ cộng đồng nhằm giúp những người dân có hoàn cảnh khó khăn, trao tặng học bổng cho con em của các đối tác tài xế và xa hơn nữa, hỗ trợ các tài năng thể thao Việt Nam thông qua việc tài trợ cho các đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam.
Lời kết
Cả ngành giao thông vận tải nên ủng hộ việc phát triển khoa học công nghệ số và cùng nhau tận dụng công nghệ để giải quyết những thách thức to lớn như ùn tắc giao thông, an toàn giao thông, tích hợp mô hình vận chuyển công cộng và cá nhân. Đây chính là điều mà những công ty công nghệ như Grab muốn thúc đẩy để tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc sống của tất cả mọi người. Mọi cá nhân, tổ chức đều cần liên tục đổi mới sáng tạo để giữ vững ưu thế cạnh tranh trên thị trường, và chúng tôi tin rằng các doanh nghiệp truyền thống cũng nên thực hiện tương tự.
Việc xác định đúng loại hình kinh doanh cho các dịch vụ kết nối xe hợp đồng điện tử là vấn đề hết sức quan trọng và thuộc thẩm quyền của Chính phủ Việt Nam trên đường bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 của thế giới. Lý do các doanh nghiệp cung cấp ứng dụng kết nối xe hợp đồng điện tử như Grab đã và đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía người dân chính là do tính ưu việt và không ngừng sáng tạo vận động của một công ty công nghệ như Grab đã mang đến chất lượng sống ngày một tốt hơn cho người dân Việt Nam. Hoạt động của Grab không thể bị đánh tráo khái niệm là hoạt động taxi như các cáo buộc hoàn toàn không có cơ sở của Nguyên Đơn. Sẽ là một điều không hay nếu yêu cầu bồi thường thiệt hại vô căn cứ của Vinasun được xem xét dựa trên những khúc mắc rất lớn và lập luận mơ hồ về thiệt hại của họ có liên quan như thế nào đến hoạt động của một đối thủ cạnh tranh của họ và thiết nghĩ Vinasun nên tốt hơn hết là xem lại các vấn đề nội tại trong hoạt động kinh doanh kém hiệu quả của mình do việc từ chối tiếp nhận cái mới.
Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong kinh doanh taxi tại Việt Nam, Vinasun đã có rất nhiều thuận lợi về quy mô, kinh nghiệm và am hiểu thị trường tại Việt Nam nhưng lại từ chối rằng hoạt động kinh doanh kém hiệu quả của mình không phải là do không chịu cải tiến hoạt động kinh doanh của mình đủ nhanh nhạy nhằm bắt kịp thị trường. Chính Vinasun đã thừa nhận rằng đã cố gắng thay đổi để cạnh tranh với Grab nhưng vẫn kém hiệu quả. Thay vì cải tiến hoạt động kinh doanh, Vinasun lại tiến hành kiện Grab như một hình thức cạnh tranh, và hy vọng rằng có thể sử dụng hệ thống tư pháp nhà nước nhằm giành thế chiến thắng trên thị trường. Trong trường hợp, hệ thống tư pháp cho phép Vinasun chạy trốn khỏi những ý đồ cạnh tranh không minh bạch như thế này thì rõ ràng, việc này sẽ cổ súy cho cái xấu lên ngôi và cái thiển cận lại được tung hô chiến thắng.
Grab không và chưa bao giờ kinh doanh hoạt động taxi. Nhận định Grab là công ty taxi không khác gì nhận định hoạt động ví điện tử là hoạt động kinh doanh ngân hàng. Chúng tôi hy vọng rằng trong suốt 4 năm vừa qua hoạt động và đóng góp cho chính phủ Việt Nam trên chặng đua trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ không kết thúc bằng một bước thụt lùi chẳng hạn như việc xem Grab là một công ty kinh doanh taxi.
Kính thưa Hội đồng xét xử, nhân cơ hội này, chúng tôi xin được gửi lời cảm ơn to lớn nhất đến Chính phủ Việt Nam đã luôn động viên và khích lệ hoạt động của chúng tôi, đặc biệt là các công ty công nghệ cao. Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, cho phép chúng tôi gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến tất cả người dân Việt Nam đã luôn tin tưởng vào Grab, những người này bao gồm hàng trăm người lao động Việt Nam chăm chỉ và tài năng đang làm việc tại Grab, tất cả người dùng ứng dụng Grab, các đối tác kinh doanh của Grab cũng như là các đối tác tài xế quý báu của Grab.
Trân trọng cảm ơn và kính chào!"
Trí Thức Trẻ
- Bị toà xử thua kiện, GrabTaxi khẳng định sẽ kháng cáo và đệ đơn kiện ngược Vinasun
- Thiếu chứng cứ chứng minh Grab làm sụt giảm lợi nhuận của Vinasun, phiên toà bị hoãn lần 4
- Vụ Vinasun kiện GrabTaxi: Lấy vốn hoá làm căn cứ tính thiệt hại, giờ cổ phiếu đã tăng gấp rưỡi so với đáy
- CEO Grab VN chỉ ra 2 sai lầm trong tính toán thiệt hại 42 tỷ đồng của Vinasun và nhắn nhủ đối thủ: Nhìn lại chính mình để hiểu lý do sụt giảm lợi nhuận thực sự, nên đổi mới để phục vụ khách hàng tốt hơn
- Vinasun: 4 năm lỗ 1.700 tỉ đồng, tiền đâu Grab hoạt động?