Hà Nội: Sẽ hình thành thành phố phía Nam sau khi sân bay thứ hai được xây dựng
Sau khi xây dựng sân bay thứ hai ở phía Nam vào năm 2040, khả năng sẽ hình thành thành phố phía Nam. Khi đó, Thủ đô sẽ có cấu trúc ba thành phố trực thuộc gồm, thành phố phía Bắc, thành phố phía Tây và thành phố phía Nam.
- 16-12-2023Tỉnh giáp Trung Quốc sắp có nhiều thành phố trực thuộc nhất Việt Nam lập kỳ tích mới
- 16-12-2023Xây dựng và phát triển Cần Thơ thành thành phố trung tâm vùng, sinh thái, văn minh, hiện đại
- 16-12-2023Một thành phố cảng sẽ xây dựng cầu trị hơn 6.300 tỷ đồng, thiết kế dạng cánh buồm
Tại Kỳ họp thứ 14 vừa qua, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065. Sau khi được thông qua, thành phố Hà Nội tiếp tục các thủ tục báo cáo Bộ Xây dựng.
Ngày 18/12, UBND TP. Hà Nội tổ chức hội nghị tham vấn Tổ công tác Bộ Xây dựng về đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065. Đây là lần thứ ba Hà Nội tổ chức tham vấn ý kiến Tổ công tác Bộ Xây dựng. Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục tham vấn lần cuối trước khi gửi Hội đồng thẩm định đồ án.
Giới thiệu về những nội dung cơ bản của Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Phó Viện trưởng Viện Phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội Nguyễn Thị Diễm Hằng cho biết, Quy hoạch đã nêu triết lý phát triển Thủ đô là Văn hóa - Văn hiến - Văn minh - Hiện đại. Về phương án phát triển không gian đề ra 5 trục động lực, 4 tuyến hành lang và 1 vành đai kinh tế; 5 vùng kinh tế xã hội; 5 không gian phát triển đô thị.
Còn theo Kiến trúc sư Lê Hoàng Phương, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia, đơn vị tư vấn lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Đồ án có 5 nội dung trọng tâm điều chỉnh và 9 đề xuất mới.
Cụ thể, về mô hình cấu trúc phát triển, Thủ đô Hà Nội sẽ có cấu trúc vùng đô thị lớn, khai thác 5 không gian (không gian xây dựng, không gian sinh thái, không gian văn hóa, không gian số, không gian ngầm), hình thành cấu trúc vành đai và hướng tâm gồm 1 trung tâm (khu vực nội đô), 3 vành đai (Vành đai 3, Vành đai 4, Vành đai 5); 8 trục hướng tâm (QL1, QL6, Đại lộ Thăng Long, QL32, QL5, Hà Nội Bắc Ninh, QL3, QL2) và 1 trục không gian cảnh quan sông Hồng; 5 vùng đô thị nông thôn.
Hệ thống đô thị gồm 1 đô thị trung tâm, các đô thị vệ tinh và hệ thống các thị trấn sinh thái nằm trong vùng hành lang xanh.
Mô hình phát triển đô thị theo chùm đô thị, đa cực, đa trung tâm gồm: Đô thị trung tâm (đô thị phía Nam sông Hồng, đô thị Long Biên- Gia Lâm), thành phố phía Bắc, thành phố phía Tây và các đô thị về tinh Sơn Tây, Phú Xuyên...
Tại buổi tham vấn, các thành viên Tổ công tác đều đánh giá cao nghiên cứu, đề xuất của các đơn vị trong hai bản quy hoạch. Đồng thời, đưa ra nhiều ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện hai đồ án một cách tối ưu.
Phát biểu tại buổi tham vấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, hiện thành phố đang tổ chức lập Quy hoạch thành phố Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065. Đây là các đồ án quy hoạch có ảnh hưởng rất lớn đối với định hướng phát triển kinh tế- xã hội của Thủ đô.
Về các nội dung của Đồ án, ông Dương Đức Tuấn cho hay, theo định hướng sân bay thứ hai được nghiên cứu sau năm 2030 và tổ chức thực hiện sau năm 2040. Như vậy, giai đoạn 2045-2065 có khả năng hình thành thành phố ở phía Nam.
Ông Tuấn đề nghị đơn vị tư vấn nêu rõ trong đồ án và thuyết minh việc hình thành thành phố phía Nam trong giai đoạn 2045-2065.
Với việc nghiên cứu xây dựng thành phố thứ ba, Thủ đô có cấu trúc ba thành phố trực thuộc gồm, thành phố phía Bắc, thành phố phía Tây và thành phố phía Nam.
Theo định hướng của Đồ án, thành phố phía Bắc có diện tích 633 km2, gồm 45 phường và 24 xã, sẽ khai thác lợi thế sân bay Nội Bài, hình thành đô thị mới cao tầng, đô thị thông minh hai bên tuyến đường Võ Nguyên Giáp. Thành phố phía Tây diện tích 251 km2, gồm 16 phường và 8 xã, được định hướng phát triển thành đô thị khoa học công nghệ và giáo dục đào tạo.
Đề xuất thành phố phía Nam mới được Hà Nội bổ sung vào đồ án quy hoạch chung, xuất phát từ dự kiến xây sân bay thứ hai tại phía Nam (huyện Phú Xuyên, Ứng Hòa). Vị trí, phạm vi, quy mô cụ thể của sân bay thứ hai sẽ được cơ quan tư vấn chuyên ngành nghiên cứu, báo cáo cơ quan có thẩm quyền quyết định.
Tiền phong