Hà Nội thống nhất về vị trí ga ngầm C9 qua hồ Hoàn Kiếm
UBND TP vừa có thông báo số 312/TB-UBND về kết luận của tập thể lãnh đạo UBND TP các nội dung thống nhất về ga ngầm C9 thuộc Dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
- 14-01-2016Bố trí lối ra, vào ga ngầm C9 tại bờ hồ Hoàn Kiếm
- 23-02-2013Đặt Ga ngầm metro C9 tại Hồ Gươm
Theo đó, UBND TP cơ bản thống nhất về vị trí, phương án tổng mặt bằng, giải pháp không bố trí mái che tại khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh bờ hồ Hoàn Kiếm).
UBND TP giao Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội để thống nhất giải pháp kết hợp việc triển khai dự án ga ngầm C9 với việc thực hiện quy hoạch tại khu vực trụ sở các Tổng công ty nêu trên, đảm bảo tính kết nối, sự đồng bộ, hài hòa và nâng cao hiệu quả của các dự án.
Trên cơ sở đó, giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc tổng hợp, đề xuất báo cáo trước ngày 10/9/2016 để UBND TP mời Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các nhà khoa học, các chuyên gia trao đổi, làm rõ các nội dung có liên quan, tạo sự đồng thuận trong tổ chức triển khai.
Được biết, vị trí các lối lên xuống ga ngầm C9 tuyến đường sắt đô thị số 2 nằm trong phạm vi khoanh vùng bảo vệ di tích quốc gia đặc biệt Hồ Hoàn Kiếm, đền Ngọc Sơn.
Đây là khu vực trọng yếu, gắn với truyền thuyết, lịch sử và văn hiến của Thủ đô Hà Nội, đồng thời, đây cũng là không gian có giá trị thẩm mỹ và cảnh quan, phục vụ nhu cầu sinh hoạt công cộng của nhân dân, nên việc bố trí hai lối lên xuống và biện pháp thi công dự kiến tại khu vực ven hồ chưa nhận được ý kiến đồng tình của các nhà khoa học.
Chính vì vậy, hồi tháng 3/2016 Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng giao các đơn vị chủ động lấy ý kiến đóng góp bằng văn bản của các cơ quan, tổ chức, Hội nghề nghiệp có liên quan, cá nhân, cộng đồng dân cư, các nhà khoa học thuộc lĩnh vực lịch sử, mỹ thuật, khảo cổ, kiến trúc, quy hoạch đô thị nhằm tạo được sự đồng thuận rộng rãi trước khi thực hiện.