Hai bố con thoát chết nhờ từ chối thám hiểm bằng tàu Titan
Suốt 1 năm, Stockton Rush, người đồng sáng lập và điều hành OceanGate, cố gắng thuyết phục nhà đầu tư Jay Bloom ở Las Vegas mua cặp vé tàu lặn của công ty ông để cùng con trai trải nghiệm cảm giác khi thăm xác tàu Titanic dưới biển sâu.
- 24-06-202330 lời khuyên để đời từ những người đã sống thọ cả thế kỷ: Bạn đã có sẵn bao nhiêu?
- 24-06-2023Người Việt Nam đầu tiên đạt 9.0 IELTS cả 4 kỹ năng chia sẻ về việc chứng chỉ ngoại ngữ bị 'thần thánh hóa'
- 24-06-2023Nàng dâu "số hưởng", vừa cưới xong được mẹ chồng giao cả tiệm vàng kèm yêu cầu đặc biệt
- 24-06-2023Mua nhà cũ giá hơn 200 triệu đồng, sau 22 năm được đền bù gần 8 tỷ đồng, người đàn ông bị chủ cũ “nẫng tay trên”
- 24-06-2023Sếp lớn Gucci tiết lộ 6 “công thức” để cơ thể luôn trẻ như tuổi đôi mươi: Nam hay nữ đều dễ áp dụng
Bloom đã bị hấp dẫn, ông cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày 23/6. Từ khi còn nhỏ, con trai của ông, Sean, năm nay 20 tuổi, đã bị cuốn hút bởi câu chuyện về con tàu khổng lồ Titanic của Anh gặp nạn.
Nhưng càng đọc nhiều về tàu lặn Titan, Bloom càng lo lắng về mức độ an toàn của nó. Vì vậy, Bloom kể rằng ông đã lịch sự từ chối cơ hội vào phút cuối với lý do bận việc khác.
Cuối cùng, 2 ghế của Bloom và con trai ông được bán cho tỷ phú người Anh gốc Pakistan Shahzada Dawood và con trai Suleman.
Bloom kể rằng ông đã mất đi một người bạn tốt - nam diễn viên Treat Williams - trong một vụ tai nạn xe máy cách đây chưa đầy 2 tuần. Bi kịch của tàu Titan càng nhắc nhở ông về điều thực sự quan trọng trong cuộc sống.
“Mỗi lần nhìn ảnh của doanh nhân Pakistan và con trai 19 tuổi của ông ấy, tôi nghĩ tôi và con trai mình có thể đã rơi vào bi kịch như vậy, nhưng nhờ ơn Chúa”, Bloom nói.
Ngày 22/6, sau khi lực lượng Tuần duyên Mỹ thông báo đã tìm thấy các mảnh của Titan dưới đáy đại dương, Bloom đăng một loạt tin nhắn trên Facebook giữa ông và Rush từ đầu năm nay, trong đó Rush bác bỏ quan điểm cho rằng chuyến đi rất nguy hiểm.
"Dù rõ ràng có rủi ro, nhưng nó an toàn hơn nhiều so với bay trực thăng hoặc lặn biển", Rush viết trong một tin nhắn. Ông khẳng định không ai bị thương trên tàu ngầm phi quân sự trong 35 năm qua.
Là người có bằng lái máy bay trực thăng tư nhân, Bloom không tin như vậy. Ông đặc biệt lo lắng về việc Stockton sử dụng các bộ phận thông thường để sử dụng trong Titan, như dùng cần điều khiển trò chơi điện tử để điều khiển con tàu, còn thân tàu bằng sợi carbon mới. Ông cũng sợ khi biết rằng hành khách không thể mở cửa tàu từ bên trong, kể cả trong trường hợp khẩn cấp.
“Càng biết nhiều về những gì Stockton đang làm, tôi càng lo lắng hơn”, Bloom nói.
Guillermo Söhnlein, người đồng sáng lập OceanGate với Rush vào năm 2009, cho biết Rush "nhận thức sâu sắc" về những nguy hiểm khi khám phá độ sâu của đại dương và "rất sợ rủi ro".
Nhưng các câu hỏi về an toàn trong thiết kế của Titan đã được đặt ra từ năm 2018, bởi cả các chuyên gia trong ngành và một cựu lãnh đạo của công ty không khiến Rush lung lay niềm tin.
"Đó là giấc mơ của ông ấy. Ông ấy là người tốt và tôi nghĩ ông ấy có ý tốt, nhưng ông ấy đã quá tin tưởng đến mức rơi vào nguy hiểm”, Bloom nói.
Tiền phong