Hai công trình gần 10.000 tỷ nối liền TPHCM - Cần Thơ trước ngày khánh thành
Ngày 24/12, Bộ Giao thông vận tải sẽ tổ chức khánh thành dự án cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Đây là hai công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nối liền tuyến cao tốc từ TPHCM đến Cần Thơ, "chia lửa" cho Quốc lộ 1A để rút ngắn khoảng cách giữa thành phố mang tên Bác với các tỉnh, thành miền Tây.
22-12-2023
21-12-2023
21-12-2023
(bên trái, cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu 350 m về phía thượng lưu) vượt sông Tiền, nối hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long. Dự án xây dựng cầu có tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng, khởi công từ ngày 19/8/2020.
Riêng phần cầu chính (cầu Mỹ Thuận 2) có chiều dài hơn 1,9 km, đầu tư hoàn chỉnh với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, bề rộng mặt cầu phần xe chạy 25 m. Nhịp chính cầu có kết cấu dây văng dài 650 m, nhịp dẫn kết cấu dầm Super T và dầm hộp đúc hẫng cân bằng dài 1.276 m, khổ thông thuyền 37,5 m; hoàn toàn do các đơn vị trong nước thực hiện thiết kế, giám sát và thi công.
Trong quá trình thi công, công trình đã được
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Mặc dù cầu Mỹ Thuận 2 được xây dựng trong thời điểm dịch bệnh diễn ra phức tạp, giá nguyên liệu tăng cao và trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhưng chúng ta tự hào rằng, đây là cây cầu của Việt Nam, được làm từ nguồn vốn của đất nước, thiết kế, thi công, giám sát bằng chính những đơn vị trong nước và chúng ta đã hoàn thành tốt công trình.
Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ có chiều dài toàn tuyến khoảng 22,97 km. Dự án có điểm đầu tại Km107+363,08 (tương đương Km107+740, lý trình Dự án cầu Mỹ Thuận 2) thuộc địa phận phường Tân Hòa, TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Điểm cuối tại Km130+337 (nút giao Chà Và, kết nối quốc lộ 1 hiện hữu), thuộc địa phận xã Thuận An, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.
Tài xế Nguyễn Thái Cường (ngụ TP Cần Thơ) chia sẻ, khi thông tuyến cao tốc này, từ Cần Thơ đi TPHCM chỉ hơn 2 tiếng, trong khi trước đây, nếu đi nhanh cũng mất hơn 3 tiếng, hoặc gần 4 tiếng, thậm chí lâu hơn nếu kẹt xe. "Từ nay bà con miền Tây đi lại lên TPHCM, miền Đông đỡ nhiều, hàng hóa nông sản của miền Tây sẽ vươn xa, đáp ứng mong mỏi bao đời của bà con nông dân đồng bằng", anh Cường tâm sự.
Việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ góp phần giải quyết nhu cầu vận tải khi tuyến Quốc lộ 1 đã quá tải, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng an ninh của các tỉnh ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung; từng bước hoàn chỉnh mạng đường bộ cao tốc theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Cầu Mỹ Thuận 2 nối đôi bờ sông Tiền, đưa khoảng cách từ miền Tây đến TPHCM gần hơn.
Theo Tiền phong
Copy link
Link bài gốc
Lấy link!
https://tienphong.vn/hai-cong-trinh-gan-10000-ty-noi-lien-tphcm-can-tho-truoc-ngay-khanh-thanh-post1598065.tpo
CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Ngày
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
Tháng
Tháng 1
Tháng 2
Tháng 3
Tháng 4
Tháng 5
Tháng 6
Tháng 7
Tháng 8
Tháng 9
Tháng 10
Tháng 11
Tháng 12
Năm
2024
2023
2022
2021
2020
2019
XEM