Hai kênh hỗ trợ người dân phản ánh cuộc gọi lừa đảo cần biết
Đầu số 5656 và tổng đài 156 tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo sẽ là hai kênh để người dùng có thể lựa chọn để phản ánh khi nhận được các cuộc gọi rác, lừa đảo tới cơ quan chức năng...
- 03-11-2022Sàn thương mại điện tử phải cung cấp thông tin của người bán hàng theo quy định mới
- 03-11-2022Hải Phòng: Hỗ trợ chuyển đổi số cho thanh niên khởi nghiệp
- 02-11-2022Facebook cập nhật "Chế độ chuyên nghiệp”, tính năng kiếm tiền mới cho người dùng Việt
Đầu số 5656 thêm tính năng tiếp nhận phản ánh cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo
Từ năm 2020, Bộ TT&TT đã triển khai đầu số 5656 tiếp nhận tin nhắn phản ánh các tin nhắn rác, cuộc gọi rác theo quy định tại Nghị định 91/2020/NĐ-CP.
Nhằm bảo đảm quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông, góp phần chung tay cùng xã hội ngăn chặn tình trạng cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo, mới đây, Trung tâm VNCERT/CC đã bổ sung tính năng tiếp nhận phản ánh cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.
Theo đó, kể từ 01/11/2022, khi nhận được cuộc gọi có dấu hiệu là cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo, đề nghị người dân bình tĩnh, thực hiện phản ánh tới đầu số 5656 thông qua cú pháp:
LD (Nguồn phát tán cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo) (nội dung cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo).
Đây là một trong các cách hỗ trợ người dùng để góp phần xử lý triệt để tình trạng cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác, gọi lừa đảo giả mạo góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội và quyền lợi của chính người sử dụng dịch vụ.
Triển khai thí điểm tổng đài 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo
Với tổng đài 156, từ ngày 1/11/2022, Bộ TT&TT triển khai thí điểm tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua hai hình thức thoại và tin nhắn. Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động.
Theo đại diện Cục Viễn thông, khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, đề nghị người dân bình tĩnh, thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua hai hình thức: Gửi Tin nhắn hoặc Gọi điện tới đầu số 156. Cụ thể:
- Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156 trong đó:
+ Với tin nhắn rác: S (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).
+ Với cuộc gọi có dấu hiệu cuộc gọi rác: V (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656)
+ Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: LD (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ảnh) gửi 156 (hoặc 5656).
- Cách 2: Gọi tới đầu số 156 (các doanh nghiệp viễn thông sẽ áp dụng việc miễn phí cước cuộc gọi) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, trích dẫn một số nội dung có liên quan;...) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.
Vnmedia