Hai nhóm cổ phiếu phát tín hiệu đáng quan ngại về khủng hoảng kinh tế toàn cầu
S&P 500 đang ở mức kỷ lục nhưng các nhóm ngành có liên quan nhiều tới nền kinh tế đang phát ra tín hiệu cảnh báo về cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.
- 11-06-2019Chiến tranh thương mại = Khủng hoảng kinh tế trên toàn thế giới?
- 29-05-2019Ít ai để ý nhưng đây lại là hầm trú ẩn trong khủng hoảng cho nhà đầu tư
- 24-05-2019Chiến tranh thương mại "nóng rực", cổ phiếu Trung Quốc trên sàn chứng khoán Mỹ bị bán tháo mạnh nhất kể từ khủng hoảng tài chính
- 21-05-2019Bí kíp làm nên 60 tỷ USD từ 2 bàn tay trắng của Carlos Slim: "Khủng hoảng là cơ hội tuyệt vời để đầu tư đấy!"
- 20-05-2019"Bóng ma" trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á 1997
Các loại cổ phiếu vốn hóa nhỏ và cổ phiếu vận tải đang có mức sụt giảm nhanh hơn so với mặt bằng chung của thị trường. So sánh với S&P 500, các nhóm này cũng đang trên đà quay trở lại tỷ lệ thấp nhất kể từ năm 2009, sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Đối với các nhà đầu tư, sự sụt giảm là một ví dụ khác cho cuộc tranh luận về tăng trưởng.
"Vẫn không có gì để chắc chắn thị trường này sẽ đi theo hướng nào, đi lên hay đi xuống. Người ta chỉ có thể đoán. Hiệu suất của các công ty vốn hóa nhỏ và doanh nghiệp vận tải đang ở mức thấp so với sự tăng trưởng của S&P 500", Jeff Carbone, quản lý của Cornerstone Wealth với 1,3 tỷ USD tài sản, nhận định.
Những người nghiêng về hướng thị trường sẽ đi xuống nói rằng sự yếu kém trong các công ty vận tải và đường sắt phản ánh sức khỏe của nền kinh tế. Trong khi đó, các doanh nghiệp vốn hóa nhỏ phản ánh nhu cầu của thị trường Mỹ bởi phần lớn doanh thu của họ tới từ đây. Sự sụt giảm của hai nhóm cổ phiếu này chính là cảnh báo không thể bỏ qua về một cuộc khủng hoảng kinh tế mới.
Sự sụt giảm của các cổ phiếu nhạy cảm với kinh tế củng cố thêm tín hiệu từ việc lợi suất trái phiếu giảm, tất cả báo hiệu những điều không tốt với nền kinh tế. Dữ liệu xấu được công bố hôm qua 24/6 về dữ liệu sản xuất của Mỹ tiếp tục làm gia tăng quan ngại. Trước thông tin này, S&P 500 chỉ mất 0,2% nhưng Russell 2000 sụt tới 1,3% trong khi nhóm cổ phiếu vận tải của Dow Jones mất tới 1,5%.
FedEx Corp, một trong những doanh nghiệp vận tải lớn hàng đầu, sẽ công bố báo cáo thu nhập hôm 25/6 và các nhà phân tích đã cảnh báo những rắc rối có thể xuất hiện. Tác động kéo dài từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, sự chậm lại trong dữ liệu sản xuất và sự yếu kém ở châu Âu có thể khiến các doanh nghiệp vận tải phải đối đầu với những năm khó khăn phía trước.
Trong khi đó, Russell 2000 đã xuống mức thấp nhất so với S&P 500 kể từ năm 2016 và nó đang tiệm cận với mức thấp nhất kể từ năm 2009. Sự yếu kém của các công ty vốn hóa nhỏ từng dẫn đến những đợt bán tháo trong quá khứ.
Peter Jankovskis của Oakbrook Investments cho rằng: "Bạn thường nghĩ về các công ty vốn hóa nhỏ như là nơi khởi nguồn sự phát triển năng động của nền kinh tế. Vì vậy, dù thị trường tốt nhưng những loại cổ phiếu này bị bỏ lại phía sau, điều đó cho thấy mọi người có chút lo ngại về triển vọng tăng trưởng".
Theo Mike Wilson của Morgan Stanley, một trong những chiến lược gia cổ phiếu danh tiếng ở phố Wall, nếu FED hạ lãi suất, sự cân bằng sẽ sớm trở lại. Tuy nhiên, nếu dữ liệu tiếp tục xấu đi, một điều tồi tệ hơn có thể xảy ra và sẽ kéo dài.