Hầm xuyên núi 20 năm tuổi nổi tiếng miền Trung sắp có thêm "trợ lực" trăm tỷ
Dự án khởi công ngày 16/1 này sẽ giúp hầm xuyên núi nổi tiếng bậc nhất miền Trung được mở rộng lên 6 làn xe.
Mở rộng hầm Đèo Ngang nối Hà Tĩnh - Quảng Bình
Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) - chủ đầu tư dự án nâng cấp và mở rộng các cầu, hầm trên Quốc lộ 1, vừa thông báo rằng các thủ tục để triển khai thi công dự án mở rộng hầm đường bộ Đèo Ngang cùng các cầu và đường dẫn vào hầm đang được hoàn tất.
Dự án này có điểm đầu tại phường xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và điểm cuối thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình). Đây là một phần trong hạng mục nâng cấp và mở rộng các công trình trên tuyến Quốc lộ 1, với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.
Chủ đầu tư đã phối hợp với TX Kỳ Anh cùng các ban, ngành liên quan tại Hà Tĩnh để đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng. Hiện phần lớn mặt bằng đã sẵn sàng và dự kiến sẽ được bàn giao trong vài ngày tới để kịp thời thi công vào ngày mai, 16/1.
Theo UBND TX Kỳ Anh, để phục vụ thi công, địa phương đã thu hồi 5,55 ha đất nông nghiệp, di dời đất ở của 3 hộ dân, cùng các công trình hạ tầng như đường dây cáp viễn thông, đường điện 35kV và trạm biến áp.
Với hạng mục mở rộng hầm Đèo Ngang, một ống hầm mới dài 555m sẽ được xây dựng phía Tây hầm hiện tại, với quy mô rộng 10,5m và 4 làn xe.
Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Sau khi hoàn thành, hầm Đèo Ngang sẽ gồm hai ống hầm khai thác song song, tổng chiều rộng nền đường đạt 20,5m, với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.
Dự án mở rộng hầm Đèo Ngang cùng các cầu và đường dẫn vào hầm có tổng vốn đầu tư hơn 516 tỷ đồng, do Công ty CP Sông Đà 10 (thuộc Tổng Công ty Sông Đà) đảm nhận thi công.
Động lực quan trọng cho khu vực miền Trung
Việc đầu tư mở rộng hầm Đèo Ngang được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng cao trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. Đồng thời, dự án này được coi là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và củng cố an ninh - quốc phòng cho khu vực miền Trung.
Hầm đường bộ Đèo Ngang, nằm trên trục Quốc lộ 1, xuyên qua dãy núi Hoành Sơn tại ranh giới hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình, được khởi công xây dựng từ tháng 5/2003 và hoàn thành vào tháng 7/2004. Công trình này được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) do Tổng Công ty Sông Đà làm chủ đầu tư.
Trước khi hầm Đèo Ngang được xây dựng, người dân và phương tiện phải đi qua cung đường Đèo Ngang dài khoảng 6 km với địa hình uốn lượn, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Việc hoàn thành hầm đã giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm khoảng cách, và tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, du lịch và các dịch vụ liên quan.
Cửa hầm phía Bắc nằm tại xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, trong khi cửa hầm phía Nam thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Các phương tiện lưu thông qua hầm Đèo Ngang được giới hạn tốc độ ở mức 50 km/h và duy trì khoảng cách tối thiểu 50 m giữa các xe.
Hầm chính dài 495 m, kết hợp với hệ thống đường dẫn, tạo nên tổng chiều dài tuyến hơn 2,1 km. Với chiều rộng 11,5 m và chiều cao 7,5 m, hầm có 2 làn xe cơ giới (mỗi làn rộng 3,5 m) và 2 làn dành cho xe thô sơ. Tuy nhiên, sau hơn 20 năm sử dụng, hầm Đèo Ngang hiện đang đối mặt với tình trạng quá tải do lượng phương tiện tăng cao.
Nhiều tài xế phản ánh rằng nền đường bên trong hầm đã xuống cấp, vạch kẻ đường mờ dần, và các cọc phản quang phân làn bị phủ bụi, làm giảm tầm nhìn và gây khó khăn trong việc điều khiển phương tiện.
Đời sống pháp luật