Hàn Quốc là thị trường tiêu thụ mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam
Hàn Quốc là thị trường tiêu thụ mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, chiếm 39% tổng xuất khẩu mực, bạch tuộc của nước ta đi các thị trường.
- 13-12-2018Mã độc tống tiền đang "tấn công diện rộng" người dùng Internet Việt Nam
- 13-12-2018Loạt smartphone Vsmart tiếp tục rò rỉ, lần này do chính... Vingroup để lộ
- 13-12-2018Trung Quốc đồng ý cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô từ Mỹ
Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, trong 3 năm trở lại đây, nhu cầu nhập khẩu mực, bạch tuộc của Hàn Quốc từ Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng khá ổn định.
Năm 2017, giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam sang Hàn Quốc đạt trên 218 triệu USD, tăng 32% so với năm 2016. Tính tới tháng 10 năm nay, xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam sang Hàn Quốc vẫn tăng 18,2% đạt gần 211 triệu USD.
Ảnh: VASEP.
10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc chỉ giảm nhẹ 3% trong tháng 7, xuất khẩu trong các tháng còn lại đều tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một kết quả tốt trong bối cảnh xuất khẩu mực, bạch tuộc sang EU sụt giảm do "thẻ vàng IUU". Hiện tại, với mức thuế xuất khẩu sang Hàn Quốc là 0% đối với các sản phẩm bạch tuộc tươi/sống và đông lạnh (HS030751 và HS030759), Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu 2 sản phẩm này sang Hàn Quốc. Vì vậy nếu có nguồn cung tốt, Việt Nam sẽ có cơ hội gia tăng thị phần.
Bạch tuộc tươi/đông lạnh là sản phẩm được xuất khẩu nhiều nhất trong cơ cấu nhuyễn thể chân đầu của Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc, sản phẩm chiếm ưu thế thứ 2 là mực khô, sản phẩm thứ 3 được xuất khẩu nhiều sang Hàn Quốc là mực tươi/đông lạnh.
Được biết trong 10 tháng đầu năm nay, Hàn Quốc nhập khẩu mực, bạch tuộc từ 9 nguồn cung. Sau khi sụt giảm mạnh trong năm 2017, nhập khẩu mực, bạch tuộc vào Hàn Quốc tính tới tháng 10 năm nay đã tăng 26% so với cùng kỳ năm 2017 đạt trên 321 triệu USD. Đây có thể được coi là tín hiệu tốt cho các nhà cung cấp mực, bạch tuộc cho thị trường Hàn Quốc.
Trung Quốc là nguồn cung lớn nhất mặt hàng này cho Hàn Quốc (chiếm thị phần 55%), tiếp đó Peru (chiếm 29%), Việt Nam đứng thứ 3 chiếm 11%. Hàn Quốc tăng nhập khẩu từ tất cả các nguồn cung chính trong đó nhập khẩu từ Peru tăng mạnh nhất 51%.
Nhịp sống kinh tế