MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hàng bánh mì Việt Nam tại Nhật vừa được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân đến thăm: Sau 7 năm bán tại Nhật đã có 15 cửa hàng, doanh thu tăng 170%/năm

29-11-2023 - 09:32 AM | Doanh nghiệp

Bánh mì Xin chào do hai cựu lưu học sinh Việt Nam là Bùi Thanh Duy và Bùi Thanh Tâm thành lập.

Hàng bánh mì Việt Nam tại Nhật vừa được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân đến thăm: Sau 7 năm bán tại Nhật đã có 15 cửa hàng, doanh thu tăng 170%/năm - Ảnh 1.

Ngày 28/11/2023, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân, cùng Thống đốc TP Tokyo, bà Koike Yuriko, đã tới thăm Bánh mì Xin chào do hai cựu lưu học sinh Việt Nam là Bùi Thanh Duy và Bùi Thanh Tâm thành lập.

Tại đây, Chủ tịch nước đã đánh giá cao nỗ lực khởi nghiệp đưa ẩm thực Việt Nam sang nước bạn của Bánh mì Xin chào. Sau 7 năm khởi nghiệp tại đất khách quê người, sự kiện này có thể xem là một trong những dấu mốc đáng ghi nhớ của hai cựu sinh viên Việt. Thực tế, Bánh mì Xin Chào từ khi khởi nghiệp đến nay cũng đã có nhiều thành tựu đáng kể.

Hàng bánh mì Việt Nam tại Nhật vừa được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân đến thăm: Sau 7 năm bán tại Nhật đã có 15 cửa hàng, doanh thu tăng 170%/năm - Ảnh 2.

Ảnh: Bánh mỳ Xin Chào vừa đón đoàn Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân, Thống đốc Tp Tokyo.

Startup của hai cựu sinh viên góp phần đưa ẩm thực Việt đến xứ Nhật: Không chỉ bánh mỳ, mà có phở, gỏi cuốn, nem rán, chè…

Bánh mì Xin Chào là thương hiệu bánh mì Việt Nam tại Nhật Bản do Bùi Thanh Tâm và anh trai Bùi Thanh Duy cùng sáng lập. Đây là chuỗi cửa hàng bao gồm cửa hàng nhượng quyền chuyên phục vụ bánh mì và các món ăn của Việt Nam tại Nhật Bản.

Bùi Thanh Duy và Bùi Thanh Tâm sinh ra trong một gia đình thuần nông tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Hai anh em là cựu du học sinh Nhật Bản, đã có 10 năm sinh sống và làm việc tại đất nước này. Trong một lần đến Tokyo chơi, nhìn thấy một hàng người dài xếp hàng mua Doner Kebab của Thổ Nhĩ Kỳ, Thanh Tâm nảy ra ý tưởng mang ẩm thực đường phố của Việt Nam khởi nghiệp ở Nhật Bản, đồng thời cũng là cách để quảng bá văn hóa của nước mình ra thế giới.

Nhận được sự ủng hộ của anh trai, cửa hàng nhỏ phục vụ bánh mì hương vị truyền thống Việt Nam mang tên Bánh mì Xin Chào đã ra đời vào tháng 10/2016 trên dãy phố Waseda Dori - một con phố ẩm thực sầm uất ở Tokyo. Sau 7 năm, đến nay Bánh mì Xin Chào đã có tổng cộng 15 cửa hàng và chi nhánh tại Nhật Bản.

Mặc dù chuỗi có tên là Bánh Mì Xin Chào, nhưng menu ở mỗi cửa hàng không chỉ có bánh mì mà còn rất nhiều món Việt đặc trưng khác như bún bò, phở, gỏi tai heo, gỏi cuốn, nem rán và các món nước như cà phê dừa, bạc xỉu trà đào cam sả, sữa chua nếp cẩm và sữa chua mít. Được biết, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng các quan khách Nhật Bản trong chuyến thăm vừa qua cũng đã thưởng thức các món ăn đặc trưng của Việt Nam như bánh mì, mì Quảng, phở, cà phê, gỏi cuốn, chè...

Hàng bánh mì Việt Nam tại Nhật vừa được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân đến thăm: Sau 7 năm bán tại Nhật đã có 15 cửa hàng, doanh thu tăng 170%/năm - Ảnh 3.

Ảnh: Menu đa dạng ẩm thực Việt Nam.

Doanh thu tăng trưởng liên tục 170%/năm 5 năm liên tiếp

Về hoạt động kinh doanh, Thanh Tâm cho biết Bánh mì Xin Chào tăng trưởng liên tục 170% trong 5 năm liên tiếp. Trong 3 năm gần đây, doanh thu năm 2020 bao gồm cả hàng quản lý và nhượng quyền là 550.000 USD, năm 2021 là 950.000 USD và năm 2022 là 1,45 triệu USD. Lợi nhuận trước thuế năm 2022 là 11%.

Trong hệ thống 15 cửa hàng, có 5 cửa hàng do anh em Thanh Duy, Thanh Tâm làm chủ và 10 cửa hàng còn lại là nhượng quyền. Đối tác cần chi trả khoảng 20.000 USD để được nhượng quyền thương hiệu Bánh mì Xin Chào trong 5 năm, 40.000 USD cho việc setup và các chi phí khác liên quan đến mặt bằng và đặt cọc. Như vậy, để có một cửa hàng nhượng quyền sẽ tốn khoảng 70.000 - 80.000 USD, có những cửa hàng cần trên 100.000 USD nhưng doanh thu đạt được sẽ là khoảng 45.000 USD.

Với mong muốn đẩy mạnh hơn nữa quy mô, Bánh mỳ Xin Chào đã xuất hiện tại Shark Tank mùa 6, kêu gọi các Shark đầu tư số tiền là 500.000 USD cho 9% cổ phần. Anh cho biết, mục đích đến Shark Tank Việt Nam gọi vốn là nhằm xây dựng một thương hiệu F&B Việt, đẳng cấp, tầm cỡ, không phải chỉ ở Nhật Bản mà còn vươn ra thế giới.

Kêu gọi vốn với định giá 5 triệu USD, muốn nhanh chóng nhân rộng lên 50 cửa hàng qua hình thức franchise

Hàng bánh mì Việt Nam tại Nhật vừa được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân đến thăm: Sau 7 năm bán tại Nhật đã có 15 cửa hàng, doanh thu tăng 170%/năm - Ảnh 4.

Ảnh: Founder Bùi Thanh Tâm trong lần gọi vốn mới đây.

Lý giải nguyên nhân định giá doanh nghiệp là 5 triệu USD, Thanh Tâm cho biết startup của mình hướng đến mục tiêu doanh thu năm 2023 là trên 2 triệu USD, năm 2025 là 50 cửa hàng và doanh thu 6 triệu USD. Để đạt được mục tiêu đó, Thanh Tâm dự kiến sẽ mở rộng mô hình kinh doanh theo hướng franchise (nhượng quyền).

Thực tế, để nhượng quyền không dễ. Bởi, muốn franchise tốc độ nhanh thì buộc startup phải có một đội ngũ vận hành cực kỳ mạnh bao gồm cả từ việc đi tìm địa điểm, hỗ trợ, setup, chạy marketing giai đoạn đầu và vận hành 3 - 6 tháng xong chuyển giao thì mới nhanh được.

Tại Bánh mỳ Xin chào, Thanh Tâm cho rằng: “Hiện nay Bánh mì Xin Chào đã giải quyết được bài toán mà đa phần các doanh nghiệp F&B Nhật đều gặp phải thứ nhất là về chất lượng, thứ hai là về địa điểm, thứ ba là khách hàng và thứ tư là khả năng mở rộng”.

Các cửa hàng nhượng quyền sẽ nhận nguyên liệu chính từ bếp trung tâm của Bánh mì Xin Chào và tự làm các loại rau đơn giản như hành, ngò, đồ chua. Để đảm bảo chất lượng, tất cả nguyên liệu sau khi chế biến sẽ cấp đông ở nhiệt độ âm 23 độ C và bảo quản ở nhiệt độ tương tự tại cửa hàng nhượng quyền. Tùy vào số lượng khách sẽ rã đông mỗi ngày để phục vụ.

Hiện tại, Bánh mì Xin Chào quản lý tồn kho theo hình thức chuyển hết hàng theo thứ tự các cửa hàng rồi mới bắt đầu làm sản phẩm mới và vẫn chưa ứng dụng công nghệ nào để quản lý vấn đề này.

Tri Túc

Nhịp sống thị trường

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên