Hãng hàng không “tậu” máy bay ồ ạt, ACV lại “đau đầu”?
Bên cạnh tín hiệu đáng mừng là tỷ lệ người dân tham gia phương tiện này ngày càng cao thì việc thiếu hụt trang thiết bị hạ tầng giao thông lại đang là một trong những trở ngại lớn cho sự phát triển của các hãng hàng không nói chung.
Tình trạng sân bay quá tải, các chuyến bay bị chậm chuyến vì không thu xếp được nơi đỗ đã không còn là điều gì xa lạ đối với ngành hàng không Việt.
Một vấn đề bức thiết đang đặt ra hiện nay đối với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam ( ACV ) - đơn vị quản lý và vận hành toàn bộ 21 cảng hàng không Việt Nam là phải phát triển hạ tầng sân bay để phù hợp với nhu cầu hiện tại.
Tại Hội nghị “Tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam” tổ chức mới đây, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tổng công suất thiết kế các Cảng hàng không của Việt Nam chỉ đạt mức xấp xỉ 75 triệu hành khách/năm thông quan. Tuy nhiên, chỉ tính riêng bốn tháng đầu năm 2016, con số hành khách thông quan đã lên đến 63 triệu người. Điều này cho thấy sức ép lên kết cấu hạ tầng hàng không Việt Nam là rất lớn.
Trong khi đó, rất nhiều các hãng hàng không cũng đang có kế hoạch mua thêm máy bay mới để đáp ứng nhu cầu phát triển.
Mới đây nhất, hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air đã ký kết hợp đồng đặt mua 100 máy bay B737 MAX 200, trị giá lên tới 11,3 tỷ USD. Số máy bay trong hợp đồng mua được ký kết này dự kiến sẽ giao hàng từ năm 2019 đến năm 2023, nhằm phục vụ kế hoạch mở rộng hoạt động khai thác của Vietjet đối với mạng đường bay trong nước và đến các nước trong khu vực.
Trước đó, trong hai năm 2014 và 2015, hãng này cũng đã đặt mua tới 98 chiếc máy bay, thuê 8 chiếc và quyền mua 30 chiếc cùng mua hơn 15 động cơ với tổng số tiền dự chi lên tới hơn 14,5 tỷ USD.
Như vậy, cùng với số lượng máy bay được ký kết mua trong hợp đồng lần này, tới cuối năm 2023, hãng sẽ có tới hơn 200 máy bay mới, gấp tới hơn 7 lần so với số lượng phi cơ hiện tại của hãng.
Vậy, câu hỏi đặt ra là, cơ sở hạ tầng của các sân bay có thể "bắt kịp" với sự tăng trưởng này hay không?
Trong khi ở thời điểm hiện tại, rất nhiều sân bay trong nước đã đang phải hoạt động quá tải, như sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Cam Ranh chẳng hạn. Hiện sân bay Tân Sơn Nhất - Cảng hàng không có lượng thông quan chiếm tới 50% công suất của toàn ngành đang phải hoạt động gấp hai lần công suất hiện có.
Ông Vũ Phạm Nguyên An, Phó giám đốc Ban Khai thác Cảng của ACV cho biết, trong suốt các năm vừa qua, ACV đã đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng phát triển hạ tầng sân bay. Tuy nhiên, vẫn chưa thể đáp ứng toàn bộ nhu cầu phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không nội địa.
Theo lãnh đạo này, ngoại trừ ba cảng hàng không chính là Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, hầu hết các cảng hàng không khác đều đang chịu lỗ.
Trong khi đó, ACV vẫn phải đảm bảo toàn bộ chi phí vận hành của các cảng này theo đúng tiêu chuẩn an ninh, an toàn bay tương đương các cảng hàng không chính. Điều này tạo ra những khó khăn về vốn cho ACV trong quá trình hoạt động.
Có thể nói, bên cạnh tín hiệu đáng mừng là tỷ lệ người dân tham gia phương tiện này ngày càng cao thì việc thiếu hụt trang thiết bị hạ tầng giao thông lại đang là một trong những trở ngại lớn cho sự phát triển của các hãng hàng không nói chung.
Theo thông tin từ ACV, dự kiến tổng mức đầu tư cho các dự án trong và ngoài khu bay trong giai đoạn 2015-2020 là khoảng 43.374 tỷ đồng (chưa bao gồm dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành). Trong đó, nhu cầu vốn của các dự án trong khu bay là 24.663 tỷ đồng, được tài trợ bằng nguồn vốn nhà nước, nhu cầu cho dự án ngoài khu bay là 18.711 tỷ đồng.
Trong kế hoạch này, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ được mở rộng, cải tạo sân đậu máy bay. Theo ACV, đây là phương án khả thi nhất đối với cảng hàng không này, việc xây dựng bổ sung thêm một đường băng hiện chưa có tính khả thi do quỹ đất trong sân bay hiện không cho phép mở rộng thêm một đường băng mới. Bên cạnh đó, phần nhà ga quốc tế cũng sẽ được mở rộng thêm đáng kể.
Bên cạnh Tân Sơn Nhất, ACV cũng có kế hoạch nâng cấp một số các cảng hàng không khác bao gồm Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, Phú Quốc và Phú Bài.
BizLIVE