MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bánh kẹo nội “đuối sức” trên kệ hàng Tết

22-01-2016 - 21:59 PM | Thị trường

Trong cuộc đua thương hiệu, chất lượng, mẫu mã… các hãng bánh kẹo nội địa tỏ ra đuối sức hơn so với bánh kẹo nhập khẩu từ Pháp, Đức, Nhật, Thái Lan, Malaysia, Indonesia.

Khảo sát tại một số siêu thị trên địa bàn Hà Nội cho thấy, các kệ hàng trưng bày và bán bánh kẹo Tết đã xuất hiện nhiều hơn bánh, kẹo nhập khẩu từ nước ngoài với giá bán cao hơn, mẫu mã đẹp, bắt mắt hơn.

Tại siêu thị Big C Thăng Long (Hà Nội), khu vực cửa vào tầng 2 siêu thị nơi nhiều năm trước đây thời điểm này thường trưng bày, bán các loại giỏ quà Tết đã được thay thế bằng các sản phẩm bánh kẹo nhập khẩu. Cũng trong khu vực này, bánh kẹo nội được trưng bày ở vị trí “đuối” hơn.

Bánh được nhập khẩu tại một số thị trường như Malaysia, Indonesia, Thái Lan có mức giá rẻ hơn so với bánh kẹo nhập khẩu từ Đức, Pháp, Mỹ.

Cụ thể, Royal British, Butter Richy (Malaysia); Danisa, Red rose (Indonesia); Michio (Thái Lan)… có giá bán dao động từ 100.000-200.000 đồng/hộp tùy loại. Trong khi Lambertz (Đức), Peperidge Farm (Mỹ), Lu (Pháp)... có giá bán dao động từ 300.000-500.000 đồng/hộp tùy loại.

Siêu thị này hiện đang áp dụng chính sách giảm giá, khuyến mại. Theo đó, bánh Danisa 455gr giảm giá từ 123.500 đồng xuống còn 118.800 đồng/hộp . Bánh Butter Richy 400gr 113.900 đồng xuống còn 96.900 đồng/hộp. Bánh Red Rose giảm còn 74.500 đồng hộp 350gr…

Mức giá của các sản phẩm được nhập khẩu từ các nước ASEAN vừa nêu trên tương đương với một số sản phẩm trong phân khúc trung bình, cao của các doanh nghiệp sản xuất trong nước. Tuy nhiên, nhiều khách hàng có xu hướng lựa chọn các dòng bánh nhập ngoại với lý do mẫu mã bánh nhập bắt mắt hơn và chất lượng tốt hơn.

Chênh lệch giá không cao trong khi chất lượng, mẫu mã được đánh giá tốt hơn nên người dùng chuộng hàng nhập khẩu. Ảnh:N.Thảo
Chênh lệch giá không cao trong khi chất lượng, mẫu mã được đánh giá tốt hơn nên người dùng "chuộng" hàng nhập khẩu. Ảnh:N.Thảo

“Với cùng giá tiền khoảng 100.000 đồng, hộp bánh của Malaysia đẹp và ăn ngon hơn nhiều so với bánh sản xuất bởi doanh nghiệp trong nước. Nhất là dịp này mua để biếu, tặng nên việc lựa chọn các sản phẩm bắt mắt và giá cả hợp lý càng được ưu tiên hơn”, chị Thu Hằng (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.

Đối với bánh kẹo được sản xuất trong nước, ngoài một số sản phẩm cao cấp có mức giá dao động khoảng 100.000 đồng/hộp, hầu hết vẫn phổ biến ở mức 50.000-70.000 đồng/hộp.

Đáng lưu ý, tại khu vực bày bán bánh, kẹo Tết năm nay, sản phẩm nhãn hàng của Big C Thái Lan đang được bán với giá khuyến mại 50.000-100.000 đồng/hộp tùy loại.

Báo cáo của một số doanh nghiệp như Bibica, Kinh Đô, Tràng An… cho thấy hầu hết các doanh nghiệp đã tăng sản lượng cung ứng ra thị trường. Trong đó, Bibica tung ra thị trường 1.600 tấn sản phẩm các loại, tăng 250 tấn so với Tết 2015 trong đó có những sản phẩm chủ lực tăng gấp 2-3 lần; Tràng An tăng sản lượng thêm 500 tấn so với năm 2015…

Bánh trong nước vẫn bị chê mẫu mã không bắt mắt. Ảnh: N.Thảo
Bánh trong nước vẫn bị chê mẫu mã không bắt mắt. Ảnh: N.Thảo

Tương tự tại siêu thị Fivimart (Lê Đức Thọ, Mỹ Đình), khu vực bày bán bánh kẹo Tết, các sản phẩm bánh kẹo trong nước và nhập khẩu được bày bán riêng tại một khu vực, tỷ lệ bánh nội - ngoại gần như tương đương.

Tuy nhiên, theo một nhân viên bán hàng tại đây, lượng bán của các sản phẩm bán nhập khẩu cao hơn bánh trong nước vì nhu cầu mua ở thời điểm này thường để biếu, tặng do đó các sản phẩm giá cao, chất lượng tốt có sức mua cao hơn.

Theo Nguyễn Thảo

BizLIVE

Trở lên trên