Hàng bình ổn đánh bạt hàng Trung Quốc
Thị trường năm học mới đang rục rịch vào mùa. Hàng Việt áp đảo về số lượng, mẫu mã
- 22-06-2015Hàng Việt “chật vật” vào siêu thị
- 08-12-2014Hàng bình ổn thấp hơn giá thị trường 5%-10%
- 13-06-2014Hàng bình ổn thị trường giảm giá 10%
Chiều tối 16-7, hội chợ xúc tiến tiêu dùng và bình ổn các mặt hàng phục vụ năm học mới của quận 8, TP HCM (đang diễn ra tại khu dân cư Bình Đăng) tấp nập khách mua sắm. Khách tập trung đông nhất là tại các gian hàng bán tập sách, đồng phục học sinh, giày dép, ba lô, túi xách… của các doanh nghiệp (DN) bình ổn thị trường, đặc biệt là những gian hàng có treo bảng giảm giá 10%-20%.
Hàng Việt chiếm ưu thế
Trước hội chợ của quận 8, từ cuối tháng 5 đến nay, các quận 5, Tân Bình, Gò Vấp… cũng lần lượt tổ chức những ngày hội bán hàng bình ổn phục vụ năm học mới, đưa các mặt hàng mùa khai trường vào tận trường học, giúp phụ huynh, học sinh mua sắm dễ dàng hơn.
Trên địa bàn TP HCM đang có tổng cộng 16 DN tham gia bình ổn thị trường năm học mới, đăng ký bán theo giá bình ổn các mặt hàng cặp, ba lô, túi xách, giày dép, đồng phục, tập học sinh. Trong đó, các DN thuộc tốp đầu đều tham gia, như: Công ty CP Phát hành sách TP HCM (Fahasa), Công ty CP Tập Việt, Công ty TNHH MTV TM Thời trang dệt may Việt Nam (Vinatexmart), Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op), Công ty CP Văn hóa Nhân Văn, Công ty TNHH May túi xách Hương Mi (Hami), Công ty TNHH Minh Tiến (Miti), Công ty Trương Vui (Mr Vui)…
So với năm học trước, trong năm học 2015-2016, số lượng mặt hàng bình ổn được DN đăng ký tăng ít nhất 10%, gồm 28,4 triệu quyển tập, 730.000 bộ đồng phục, 1.263.000 cặp - ba lô - túi xách, 700.000 đôi giày học sinh. Giá các mặt hàng được đăng ký tăng nhẹ hoặc không tăng so với năm học 2014-2015. Riêng mặt hàng cặp - ba lô - túi xách có mẫu mã, chất liệu khác nên chênh lệch giá nhiều hơn, khoảng 10% so với năm trước.
Do hàng bình ổn dồi dào, mẫu mã đa dạng, giá bán phù hợp nên tại thị trường TP HCM, các mặt hàng bình ổn mùa khai trường đang áp đảo, đánh bạt hàng Trung Quốc cùng chủng loại. Mặt hàng bút (bút chì, bút bi, bút dạ quang… ), gôm, thước kẻ, hộp bút… sản xuất trong nước cũng có nhiều mẫu mã mới, chất lượng khá.
Ông Nguyễn Trí Kiên, Giám đốc Công ty May túi xách Minh Tiến (thương hiệu cặp, túi xách Miti), cho biết riêng mặt hàng cặp - ba lô - túi xách, hàng Việt của các thương hiệu Miti, Hami, Mr Vui… đang chiếm lĩnh thị trường. Tiêu thụ mạnh nhất là các loại cặp học sinh có tay kéo (trên dưới 400.000 đồng/cái) hoặc cặp không thấm nước (giá từ 250.000 đồng đến dưới 300.000 đồng/cái). Cặp - ba lô - túi xách của các cơ sở sản xuất hoặc hàng Trung Quốc thuộc phân khúc bình dân chủ yếu tiêu thụ ở các tỉnh.
Khuyến mãi sớm
Dự kiến từ đầu tháng 8, thị trường năm học mới sẽ sôi động. Dù vậy, các DN, hệ thống phân phối đã sớm “chạy” chương trình khuyến mãi sản phẩm.
Tại Big C, từ nay đến ngày 27-7 sẽ giảm giá 5%-49% cho 500 mặt hàng phục vụ năm học mới, bao gồm đồ dùng học tập (tập vở, bút, thước, cặp/balô học sinh, máy tính...), đồng phục học sinh, góc học tập (bàn ghế, đèn, đồng hồ báo thức, gối choàng cổ...). Đồng phục học sinh được giảm giá 20%. Lotte Mart giảm giá hơn 2.000 sản phẩm dụng cụ học sinh, kéo dài từ ngày 21-7 đến 3-8. Hệ thống siêu thị Co.opmart, đại siêu thị Co.opXtra cũng đang lên kế hoạch ưu đãi mua sắm mùa khai trường.
Ngoài phân phối sản phẩm bình ổn, kết hợp với nhà cung cấp giảm giá khuyến mãi hàng phục vụ năm học mới, các siêu thị Co.opmart, Lotte Mart, Big C cũng tăng cung, khuyến mãi sâu nhóm sản phẩm hàng nhãn riêng phục vụ mùa khai trường như đồng phục, tập học sinh… Lotte Mart còn phối hợp với Fahasa giảm giá 17% trên tổng hóa đơn cho khách mua sắm dụng cụ học tập tại cửa hàng Fahasa trong hệ thống siêu thị Lotte Mart.
Nhân rộng mô hình bán hàng bình ổn
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Trưởng phòng Quản lý Thương mại Sở Công Thương TP HCM, cho biết giám đốc sở vừa chỉ đạo phòng này làm việc với phòng kinh tế các quận - huyện đánh giá hiệu quả chương trình kết nối đưa hàng bình ổn mùa khai giảng ra thị trường để tổ chức tốt hơn và nhân rộng ra khắp các quận, huyện trên địa bàn TP.
“Mục đích là để thu hút được nhiều khách hàng, phụ huynh, học sinh quan tâm mua sắm hàng bình ổn thị trường năm học mới; khuyến khích người dân ủng hộ hàng Việt” - ông Phương nhấn mạnh.
Người lao động