MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Mua xe... chạy thuế

09-10-2015 - 17:19 PM | Thị trường

Trước thông tin thuế tiêu thụ ô tô nhập khẩu, ô tô 3.0 trở lên cùng một số dòng xe khác sẽ tăng mạnh vào thời gian tới, nhiều DN nhập khẩu, đại lý xe đang nghe ngóng để nhập khẩu xe. Mỗi chiếc xe có thể lãi tới trên 100 triệu đồng nếu thuế này tăng...

Theo dự thảo mới nhất về sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến Luật Thuế thì xe ôtô sang dung tích trên 3.0 lít sẽ chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt cao nhất là 75%, tăng 15% so với hiện hành. Ngược lại, những loại xe nhỏ chỉ dưới 1.5 lít sẽ được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt xuống 15% hoặc 20%.

Dự thảo đưa ra khiến nhiều DN đi mua xe… chạy thuế. Anh Nguyễn Tiến Vinh (Hà Tây), chủ một DN chuyên sản xuất đồ gỗ nội thất cho biết, anh đang xem xét để khẩn trương mua một chiếc xe, vì nếu mua ngay, thì anh sẽ tiết kiệm được cả trăm triệu đồng chi phí thuế. “Đằng nào cũng phải mua, xe dung tích nhỏ thì không phù hợp với đặc thù công việc của tôi nên chúng tôi đang cân nhắc để mua xe ngay trong năm 2015 này”.

Một lãnh đạo của Bộ Công Thương cho rằng, đây là các dòng xe không thuộc diện ưu tiên. Cụ thể như, các loại ô tô dưới 1.5 lít, cần khuyến khích phát triển thì sẽ được giảm thuế thấp nhưng với các loại xe trên 2.0 lít thì cần tăng thuế.

Xe càng tiêu hao nhiên liệu, không thân thiện môi trường, giá đắt đỏ thì càng phải đánh thuế cao để hạn chế tiêu dùng, giảm nhập siêu. Bộ Công Thương đang nghiên cứu việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt cho loại siêu xe có dung tích trên 6.0 lít sẽ ở mức cao nhất, 195%.

Trái ngược với anh Vinh, nhiều người tiêu dùng, DN nhỏ lại chờ dự thảo mới thông qua để mua xe, bởi với các dòng xe có dung tích nhỏ thì thuế sẽ giảm đáng kể. Theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều tại các luật về thuế, Bộ Tài chính đã đề xuất điều chỉnh mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô con theo hướng giảm thuế suất đối với dòng xe ưu tiên phát triển (xe có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3); tăng mức thuế suất đối với dòng xe có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3, tiêu hao nhiên liệu, giá cao...

Theo đó, các loại xe dưới chín chỗ ngồi có dung tích xi lanh đến 2.000 cm3 (đang có thuế suất 45%) sẽ được giảm thuế. Cụ thể, xe có dung tích xi lanh đến 1.000 cm3 từ 1/7/2016 thuế suất còn 25%, từ ngày 1/1/2018 chỉ còn 20%; xe có dung tích từ trên 1.000-1.500 cm3 có mức giảm tương ứng là 30% và 25%; xe có dung tích trên 1.500-2.000 cm3 có mức giảm tương ứng là 40% và 30%. Mức giảm này sẽ tạo điều kiện để thị trường xe dung tích nhỏ phát triển.

Chị Nguyễn Thu Hà (Hà Đông) chia sẻ, chị và gia đình dự định sẽ mua xe vào cuối năm nay. Thế nhưng qua tìm hiểu, thấy dự thảo về thuế sẽ có thay đổi khá lớn về mức thuế đối với dòng xe dung tích nhỏ nên chị quyết định sẽ đợi dự thảo được thông qua và có hiệu lực mới mua.

“Thuế mới sẽ giúp tôi cùng gia đình có nhiều lựa chọn hơn đối với các loại xe, hơn nữa mua xe mới mà tiết kiệm được vài chục triệu thì cũng đáng để chờ” - chị Hà cho biết.

Dự thảo Luật Thuế mới cũng đặc biệt thu hút sự chú ý của các nhà nhập khẩu ô tô, các đại lý xe. Chị Minh (một đại lý xe ô tô ở Hà Đông) cho biết, thời gian gần đây chị chỉ nhập nhỏ giọt một số loại xe theo yêu cầu và có đặt hàng của khách mà thôi.

“Tôi và các đại lý khác đang tập trung nghiên cứu để nhập thêm ô tô có dung tích lớn. Bởi đây là dòng xe sẽ có mức thuế tiêu thụ tăng mạnh, nếu nắm được “thời cơ” có thể thu lời lớn. Tuy nhiên đây lại là dòng xe có giá khá cao, kén người mua…”, chị Minh nói.

Theo Thanh Thủy

Thời báo Ngân hàng

Trở lên trên