Tăng giá là ế!
Dù sức mua trong dịp Tết Dương lịch tăng cao nhưng giá hàng hóa, kể cả thực phẩm tươi sống, tại TP HCM vẫn ổn định nhờ lượng hàng dồi dào
- 30-12-2015Yêu cầu không để xảy ra thiếu hàng dịp Tết Bính Thân 2016
- 28-12-2015Hàng hoá Tết dự báo không khan hiếm, ít biến động giá
- 26-12-2015Tết càng gần, thực phẩm càng…bẩn?
- 04-12-2015Yêu cầu cung ứng đủ nguồn hàng phục vụ Tết
Ba ngày nghỉ Tết Dương lịch năm nay là cơ hội lớn cho những người kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, nhất là thực phẩm tươi sống.
Doanh số thực phẩm, may mặc tăng mạnh
Theo khảo sát của phóng viên, sức mua tăng từ chiều 31-12-2015. Từ 8-9 giờ ngày 1-1, bãi giữ xe của nhiều chợ truyền thống và siêu thị đã đầy ắp.
Ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Marketing Saigon Co.op, cho biết các siêu thị thuộc hệ thống đều đông khách từ lúc mở cửa, ước chừng doanh số tăng gấp đôi so với ngày thường. “Doanh số tăng 2-3 lần thuộc các nhóm thực phẩm tươi sống, may mặc… Nguyên nhân là do nghỉ lễ trùng với cuối tuần, siêu thị tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nên thu hút được người tiêu dùng. Dự báo sức mua sẽ còn tăng cao trong dịp lễ này” - ông Anh nói.
Bà Trần Thị Nghĩa, Giám đốc Lotte Mart Nam Sài Gòn (quận 7), cho biết từ ngày cuối năm 2015 đến trưa 1-1, hệ thống LotteMart đón 11.000 lượt khách, doanh thu gần 4 tỉ đồng/siêu thị, tăng 20% so với ngày thường. Các mặt hàng bán chạy gồm thực phẩm tươi sống, thức uống và hóa mỹ phẩm. Trong đó, rượu bia, nước ngọt, đồ ăn chế biến sẵn... tăng đến 30%-35%.
Ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty Vissan, cho biết ngày đầu năm mới, sức mua tăng trưởng tốt nhưng không có sự đột biến. “Dịp này, người dân TP đi du lịch không nhiều mà chủ yếu mua sắm hàng tươi sống về chế biến, tổ chức tiệc tại nhà. Dù vậy, giá cả vẫn ổn định, giới kinh doanh chỉ hy vọng bán được nhiều hàng hơn trong dịp này. Hiện nay, không ai dám tăng giá vì tăng người tiêu dùng sẽ đi nơi khác. Các cửa hàng tiện lợi của Co.op Food, Satrafood, Vinmart, Vissan… đã có khắp nơi, ngay cả ở vùng ven nên người dân có nhiều cơ hội lựa chọn” - ông Mười nhận định.
Lo bán không hết hàng
Bà Nguyễn Hồng Thắm - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ An Hạ, doanh nghiệp bao tiêu heo VietGAP tại TP HCM - cho biết nhu cầu tiêu dùng ở chợ tăng cao nhưng không thiếu hụt nguồn cung nhờ trường học, bếp ăn tập thể ngừng hoạt động. “Giá bán lẻ thịt heo VietGAP tới người tiêu dùng không đổi nhưng giá mua heo đã tăng 1.000 đồng/kg, lên 47.000 đồng/kg do có thêm đơn vị tranh mua” - bà Thắm cho biết.
Theo đại diện chợ đầu mối Bình Điền (quận 8), lượng hàng về chợ đêm 31-12-2015 và rạng sáng 1-1 đạt 2.247 tấn, giảm 20 tấn so với ngày trước. Trong đó, ngành hàng chủ lực của chợ là hải sản tươi sống nhập 1.111 tấn (giảm 13% so với đêm trước). Do dịp lễ nên sức mua ngành hàng này tăng mạnh, đặc biệt là nghêu, sò lông, sò huyết, ốc hương, chem chép… Giá bán sỉ tương đối ổn định, chỉ có cá thu tăng 10.000 - 20.000 đồng/kg, lên 120.000 - 145.000 đồng/kg). Trái ngược với hàng thủy hải sản, rau củ quả và gia súc - gia cầm đứng giá hoặc giảm. Heo mảnh đứng giá ở mức 58.000 đồng/kg, ba rọi 82.000 đồng/kg, nạc 70.000 đồng/kg, gà thả vườn 64.000 đồng/kg.
Theo lãnh đạo Sở Công Thương TP HCM, hàng Tết năm nay dồi dào nên người tiêu dùng có thể yên tâm. Doanh nghiệp chỉ lo ế hoặc bán không hết hàng, chứ không dám nghĩ đến tăng giá. Với đặc sản cá thu, để giá không tăng cao do nhu cầu đột biến, có thể vận động tiểu thương trữ hàng vì hệ thống kho lạnh tại các chợ đầu mối hiện khá tốt.
Hết hàng sớm nhờ rẻ, sạch
Theo khảo sát của phóng viên, các điểm bán lẻ của Công ty TNHH Chăn nuôi Long Bình (đơn vị đạt chứng nhận Chuỗi thực phẩm an toàn của TP HCM) đều bán hết hàng sớm. Ông Nguyễn Như Sinh, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Chăn nuôi Long Bình, cho biết dù sức mua các sản phẩm thịt gà kinh doanh trong ngày đang tăng từ 30%-40% nhưng công ty chưa dám tăng sản lượng. “Thời gian qua, mặt hàng thịt heo có nhiều thông tin bất lợi như chất cấm, bơm nước nên người tiêu dùng e ngại. Trong khi đó, gà đông lạnh nhập khẩu lại bị người tiêu dùng chê nên gà nội đắt hàng” - ông Sinh giải thích.
Ngoài ra, đơn vị này còn sản xuất theo chuỗi khép kín nên giá bán đến người tiêu dùng là khá mềm. Cụ thể, giá gà thả vườn nguyên con 58.000 đồng/kg, cánh gà 70.000 đồng/kg, đùi 57.000 đồng/kg, đùi gà góc tư 31.000 đồng/kg, thấp hơn sản phẩm cùng loại đang bán, như chợ Thị Nghè (Bình Thạnh), gà thả vườn 70.000 đồng/kg, cánh gà 85.000 đồng/kg, đùi 75.000 đồng/kg, đùi gà góc tư 60.000 đồng/kg.
Người Lao động