MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hàng loạt ngân hàng ra mắt eKYC: xu hướng tất yếu hay trào lưu nhất thời?

01-04-2021 - 08:00 AM | Tài chính - ngân hàng

Hàng loạt ngân hàng ra mắt eKYC: xu hướng tất yếu hay trào lưu nhất thời?

Chỉ trong một thời gian ngắn, giải pháp eKYC (Electronic Know Your Customer) – định danh khách hàng điện tử đã được triển khai tại nhiều ngân hàng và có những kết quả ấn tượng. Với nhiều ưu điểm vượt trội, các chuyên gia kỳ vọng eKYC có thể thúc đẩy ngân hàng số phát triển trong tương lai.

Tại Việt Nam, sau một thời gian cho thực hiện thí điểm ở một số ngân hàng, ngày 3/12/2020, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 16/2020/TT-NHNN (có hiệu lực từ ngày 05/03/2021) cho phép thực hiện eKYC. Mô hình eKYC ở Việt Nam theo quy định mới có nhiều điểm giống với Hồng Kông: Nhà nước chỉ đưa ra các hướng dẫn thực hiện, còn chi tiết triển khai và lựa chọn công nghệ sẽ do ngân hàng tự quyết định.

Hàng loạt các ngân hàng ra mắt eKYC

Thực tế, từ đầu tháng 7/2020, các ngân hàng áp dụng tính năng này đã có những thành quả tăng trưởng đáng ghi nhận, đặc biệt là ở lượt khách hàng đăng ký và tỷ lệ giao dịch. Tính đến nay, nhiều Ngân hàng đã và đang áp dụng eKYC có thể kể đến như: BIDV, MB, TPBank, VPBank, Sacombank,...

Bằng việc sử dụng eKYC, khách hàng và ngân hàng cùng được hưởng lợi nhiều nhất. Trong đó, ngân hàng đã thể hiện rõ khả năng tiếp cận khách hàng. Theo thông báo của VPBank, chỉ sau 2 tháng triển khai, ngân hàng này thu về khoảng 15.000 tài khoản đăng ký mới –bằng 50% so với dự tính của năm. Theo HDBank, tỷ lệ giao dịch tăng 25% so với trước khi triển khai eKYC.

Với eKYC, khách hàng sẽ tiết kiệm được thời gian cũng như chi phí. Tuy nhiên, eKYC vẫn mắc phải những rào cản nhất định, liên quan đến độ tin cậy, tính bảo mật, bởi giữa khách hàng và ngân hàng không tương tác trực tiếp, cơ sở dữ liệu thông tin của khách hàng được lưu giữ trên hệ thống có thể bị làm giả hoặc đánh cắp.

BIDV SmartBanking – một chiến lược eKYC bài bản

Ngày 20/03 mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV đã ra mắt dịch vụ ngân hàng số hoàn toàn mới – SmartBanking được đánh giá là đi đúng chiến lược eKYC bài bản. Hệ thống SmartBanking thế hệ mới giúp khách hàng dễ dàng mở tài khoản mà không cần ra quầy giao dịch xác minh giấy tờ, không chỉ giúp đơn giản hóa thủ tục mà còn tối ưu trải nghiệm cho khách hàng ngay từ những bước đầu tiên.

Cụ thể, người tiêu dùng sẽ được trải nghiệm dịch vụ nhận diện khuôn mặt, chống giả mạo nhờ trí tuệ nhân tạo (AI), xác thực sinh trắc học (Biometrics Authentication),… Khách hàng eKYC sẽ nhận ngay mã tài khoản, đăng ký dịch vụ SmartBanking và thẻ ghi nợ nội địa ảo chỉ sau một vài phút.

Điểm cốt lõi của quy trình eKYC là có thể thực hiện được việc xác thực trực tuyến ngay lập tức (real-time verification) từ trung tâm dữ liệu. Với SmartBanking, khách hàng chỉ cần một chiếc smartphone kết nối internet, sử dụng chính chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu là có thể dễ dàng mở tài khoản ở bất cứ đâu.

Hàng loạt ngân hàng ra mắt eKYC: xu hướng tất yếu hay trào lưu nhất thời? - Ảnh 1.

Mở tài khoản mọi lúc mọi nơi với eKYC

Ở thời điểm hiện tại, việc áp dụng công nghệ thu thập các đặc điểm sinh trắc học để đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ ngân hàng như giọng nói, vân tay, khuôn mặt đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ trong cuộc đua công nghệ của các ngân hàng. BIDV đã đầu tư xây dựng tính năng eKYC với hệ thống sinh trắc học đủ mạnh để áp dụng rộng rãi cho các đối tượng khách hàng cũng như đáp ứng nhu cầu kinh doanh. Ngân hàng này cũng đang tiếp tục đầu tư để mở rộng xác thực khách hàng trên các máy giao dịch tự động, ATM hay các kênh trực tuyến khác trong thời gian tới. Đồng thời, ứng dụng này mở rộng phạm vi khách hàng, gia tăng giao dịch ngân hàng bằng cách xác thực khách hàng qua các hệ thống liên kết như bệnh viện, bảo hiểm,...

Được tạo ra từ nhu cầu thiết thực và đem lại nhiều trải nghiệm tích cực cho ngân hàng cũng như khách hàng, eKYC là một bước chuyển mình cần có của thời đại số. Kể từ khi ra mắt đến nay, BIDV đã ghi nhận hơn 15.000 người trải nghiệm đăng ký e-KYC, minh chứng cho xu hướng thị trường. Ngân hàng này còn ghi điểm khi trao ngay quà tặng giá trị và cơ hội trúng xe ô-tô cho khách hàng mới đăng ký dịch vụ SmartBanking.

Hàng loạt ngân hàng ra mắt eKYC: xu hướng tất yếu hay trào lưu nhất thời? - Ảnh 2.

Khách hàng trải nghiệm dịch vụ thế hệ mới được nhận khuyến mãi hấp dẫn

Không thể phủ nhận rằng, eKYC đem lại rất nhiều lợi ích, dù vậy, tính năng này cũng chứa nhiều rủi ro cần được hạn chế. Theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam: "Dù không muốn bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua ngân hàng số, nhưng an toàn của cả ngân hàng và khách hàng vẫn là trên hết. Cánh cửa đầu tiên với ngân hàng số đã được mở, nhưng chưa dễ vào." Vì vậy, giải pháp eKYC cần có thêm thời gian để hoàn thiện và nên được thực hiện nghiêm túc nhằm tăng độ tin cậy, bảo mật thông tin khách hàng cũng như phòng chống những rủi ro mang tính sống còn của các ngân hàng.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên