MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hãng ô tô hàng đầu của Nga thừa nhận gặp khó vì lệnh trừng phạt, bị cựu thủ tướng Nga phàn nàn về chất lượng vì xe rò rỉ dầu liên tục, động cơ kẹt chỉ sau gần 5.000 km

19-10-2024 - 09:07 AM | Tài chính quốc tế

Các lệnh hạn chế từ phương Tây khiến các nhà cung ứng ô tô lần lượt rời khỏi Nga.

Hãng ô tô hàng đầu của Nga thừa nhận gặp khó vì lệnh trừng phạt, bị cựu thủ tướng Nga phàn nàn về chất lượng vì xe rò rỉ dầu liên tục, động cơ kẹt chỉ sau gần 5.000 km- Ảnh 1.

Sollers, công ty Nga sở hữu hãng ô tô Ulyanovsk Automobile Plant (UAZ), cho biết UAZ đã mất các nhà cung ứng chính vào năm 2022 do hạn chế từ các lệnh trừng phạt, hãng tin địa phương Gazeta.RU dẫn lời công ty cho biết.

Để duy trì dây chuyền sản xuất của mình, UAZ – công ty chuyên cung cấp xe SUV và bán tải cho quân đội Nga – đã chuyển đổi các nhà cung cấp linh kiện trong “thời gian ngắn nhất có thể”.

Tuyên bố của công ty được đưa ra khi ông Dmitry Rogozin – cựu Phó Thủ tướng Nga phụ trách quốc phòng và công nghiệp – đã nhiều lần phàn nàn về chất lượng xe UAZ được giao cho quân đội Nga trong nhiều tháng.

Ông Rogozin, cũng từng là cựu giám đốc cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos, phàn nàn về chất lượng xe UAZ từ tháng 7. Trong một bài đăng trên kênh Telegram, ông Rogozin cho biết xe được giao đến thoạt nhìn mới hoàn toàn nhưng bị rò rỉ dầu liên tục, hộp số “mong manh” và động cơ bị kẹt sau khi đi được khoảng 3.000 dặm (khoảng 4.800 km).

Tháng 9, ông Rogozin cho biết chiếc xe UAZ của mình đã bị hỏng do rò rỉ dầu trợ lực lái, buộc ông phải yêu cầu một xe bán tải thứ hai. Tuy nhiên, cần số của chiếc xe thứ hai, cũng do UAZ sản xuất, đã rơi ra khi đang đi trên đường.

Đăng một bức ảnh về cần gạt bị hỏng trên kênh Telegram của mình, Rogozin chỉ trích chất lượng của những chiếc xe này kém đến mức có thể coi đây là một hành động phá hoại.

Vào thứ Năm (17/10), Rogozin cho biết BARS-Sarmat, một tổ chức quân sự tình nguyện mà ông thành lập theo lực lượng dự bị của Nga, sẽ ký một thỏa thuận hợp tác với ban quản lý của UAZ để đảm bảo “kiểm soát chất lượng cần thiết” của những chiếc xe được gửi tới quân đội.

Sollers cũng nói với Gazeta.RU rằng họ đang đàm phán với Rogozin và BARS-Sarmat, bao gồm cả thảo luận về việc sản xuất những chiếc xe phù hợp với các nhiệm vụ chiến đấu cụ thể.

Sollers – có trụ sở tại Moscow – là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Nga. UAZ chuyên sản xuất các loại xe địa hình, bao gồm xe vận tải quân sự UAZ-469 và xe SUV thương mại thường được quân đội Nga sử dụng.

Sollers từng hợp tác với Ford Motor Company (Mỹ) tại một nhà máy sản xuất ở Moscow. Nhưng đến tháng 10/2022, Ford rút lui khỏi thị trường Nga trước áp lực buộc các công ty phương Tây phải rời khỏi Nga.

Tháng 11 năm đó, Mazda cũng đã rút khỏi nhà máy liên doanh với Sollers tại Vladivostok.

Sollers từng nói với phương tiện truyền thông Nga rằng công ty không thấy tác động đáng kể vì đã tái cấu trúc chuỗi cung ứng để chuẩn bị cho các lệnh hạn chế từ phương Tây.

Tháng 6/2023, Liên minh châu Âu (EU) áp lệnh trừng phạt đối với UAZ.

Tháng 8 năm nay, Sollers cho biết doanh thu đạt 452,7 triệu USD trong nửa đầu năm 2023, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm 2022, nhờ sản lượng và doanh số bán tăng đáng kể.

Theo BI

Y Vân

Nhịp Sống Thị Trường

Trở lên trên