Australia đối mặt tình trạng "loạn" xuất xứ hàng hóa
Tại Australia, thực phẩm đóng gói đều phải ghi xuất xứ nguồn gốc. Tuy nhiên hiện không có quy định nào chỉ rõ cách ghi xuất xứ như thế nào.
Các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng ở Australia đang kêu gọi một cuộc “giải phẫu” toàn diện đối với vấn đề dán nhãn xuất xứ hàng hóa, cho rằng cách làm hiện nay khiến người tiêu dùng lúng túng, thậm chí mất phương hướng đối với các sản phẩm mà mình sử dụng.
Tại Australia, thực phẩm đóng gói đều phải ghi xuất xứ nguồn gốc. Tuy nhiên hiện
không có quy định nào chỉ rõ cách ghi xuất xứ như thế nào.Vì vậy, khoai tây Bỉ,
cam Mỹ... đều được ghi xuất xứ “Made in Australia.”
Theo các quy định liên bang hiện hành, thực phẩm có thể được dán nhãn “Made in
Australia,” “Australia made,” “Manufactured in Australia,” “Grown in
Australia,” “Australian owned” và “Product of Australia,” ngay cả khi thực phẩm
đó được nhập từ nước khác.
Theo Ủy ban người tiêu dùng và cạnh tranh Australia, cụm từ “Product of...” còn
chặt chẽ hơn nhiều so với các từ chung chung như “Made in...”
Quy định lỏng lẻo trong vấn đề này cũng dẫn tới thực trạng nhiều sản phẩm được
xuất từ Trung Quốc sang New Zealand, sau khi được sơ chế, đóng gói lại được xuất
sang Australia với mác “Made in New Zealand.”
Nhà chức trách Australia cũng phát hiện một bao bì rau quả đông lạnh bên ngoài
có hình bờ biển Tây Bắc Australia, nhưng bên trong chứa tới 7 loại rau quả nhập
từ nước ngoài. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là giá đồng
đôla Australia cao khiến các nhà bán lẻ ở Xứ sở Chuột túi tăng cường nhập các sản
phẩm từ nước ngoài.
Choice, một tổ chức bảo vệ người tiêu dùng đã đề nghị chính phủ liên bang xem
xét đơn giản hóa việc ghi nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, giảm các mẫu xuất xứ xuống
chỉ còn ba dạng: “Product of Australia,” “Manufactured in Australia” và
“Packaged in Australia.”
Ba dạng này có thể giúp người tiêu dùng Australia biết chính xác mặt hàng nào
là của Australia và mặt hàng nào nhập từ nước ngoài. Quy định buộc các công ty
phải nêu rõ nơi trồng, nơi chế biến hoặc sản xuất của sản phẩm cũng đang được
xem xét.
Đa số người Việt Nam tại Australia không lo ngại gì về vấn đề nguồn gốc xuất xứ
hàng hóa do tin tưởng vào khâu kiểm định đầu vào chất lượng sản phẩm.
Bày tỏ về vấn đề này, chị Lê Thị Hợp tại Sydney cho biết: “Tôi thấy một số sản
phẩm có mẫu mã, nguồn gốc xuất xứ không phù hợp, nhưng do kiểm định của
Australia tốt, làm chặt chẽ, nên khi sử dụng tôi thấy chất lượng sản phẩm vẫn đảm
bảo, không thấy có vấn đề gì.”
Hiện các siêu thị lớn ở Australia đang nỗ lực hỗ trợ người tiêu dùng biết được
nguồn gốc các sản phẩm, kêu gọi thúc đẩy các sản phẩm địa phương và một cuộc cải
cách hơn nữa về ghi xuất xứ hàng hóa, vì quyền lợi của người tiêu dùng và minh
bạch trong thương mại./.
Theo Đỗ Vân