MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bánh Trung thu: Nguồn cung lớn, cạnh tranh khốc liệt

20-08-2013 - 20:32 PM |

Thị trường lớn nhất vẫn là những mặt hàng bánh Trung thu bình dân. Về giá cả, năm nay cũng tăng nhẹ so với năm ngoái từ 100.000-130.000 đồng/hộp, 3.000-4.000 đồng/chiếc do giá nguyên liệu tăng.

Chỉ một tháng nữa là đến Rằm Trung thu, thị trường bánh Trung thu cũng nhộn nhịp lên từng ngày. Ngay từ những ngày đầu tháng Bảy âm lịch, các nhãn hàng bánh đã ra quân mạnh bằng các sạp bán lẻ dựng khắp các con phố Hà Nội.

Ngoài những thương hiệu đã quá quen thuộc như Kinh Đô, Hữu Nghị, Hải Hà, Long Đình, Hanobaco, Bibica, Deawoo, khách sạn Hà Nội…, bên cạnh các loại bánh Trung thu gia truyền đắt khách, thì vài năm trở lại đây, có thêm các hãng Thu Hương Bakery, Anh Hòa, Nguyễn Sơn, Paris Gateaux… cùng tham gia khiến bức tranh thị trường càng trở nên sinh động.

Đa dạng chủng loại

Thị trường lớn nhất vẫn là những mặt hàng bánh Trung thu bình dân. Về giá cả, năm nay cũng tăng nhẹ so với năm ngoái từ 100.000-130.000 đồng/hộp, 3.000-4.000 đồng/chiếc do giá nguyên liệu tăng. Các loại bánh Trung thu đơn chiếc có nhiều mức giá và gần 100 hương vị, chủng loại khác nhau.

Các loại bánh chay giá dao động từ 20.000 đồng-55.000 đồng/chiếc; bánh dẻo các loại từ 200gr-250gr giá từ 35.000-60.000 đồng/chiếc; bánh nướng 1 trứng 150gr giá từ 38.000-60.000 đồng/chiếc; bánh nướng 2 trứng 210gr giá từ 65.000-110.000 đồng/chiếc; bánh nướng 4 trứng 700gr giá từ 240.000-360.000 đồng/chiếc… Hộp bánh làm quà bình dân được tính giá tùy theo lượng bánh và loại bánh khách chọn.

Ngoài các hương vị truyền thống như thập cẩm, đậu xanh, sen… thì những hương vị mới như gà quay jambon, vi cá jambon, tôm hùm jambon, sò điệp jambon, nấm đông cô sốt rượu, tảo isomalt (dành cho người tiểu đường, ăn kiêng, ăn chay), bánh Trung thu vỏ hoa quả... cho khách hàng thỏa sức lựa chọn.

Ở phân khúc hàng cao cấp, các đơn vị đều tung ra những sản phẩm riêng như dòng Trăng Vàng của Kinh Đô giá từ 550.000-2,5 triệu/hộp (từ 4-12 bánh kèm trà), Hữu Nghị giá từ 450.000-2,7 triệu đồng/hộp (kèm trà hoặc rượu), Long Đình giá từ 398.000-4,3 triệu (2-8 bánh kèm rượu), Hanobaco giá từ 450.000-1,5 triệu đồng/hộp, Mason gateux giá từ 400.000-2 triệu đồng/hộp…

Năm nay, cuộc đua sản phẩm cao cấp của các khách sạn vẫn khá gay cấn. Nằm trong top dẫn đầu về giá thuộc về sản phẩm của Khách sạn Hà Nội với những sản phẩm giá siêu đắt như Vương Kim Tri Ngộ có giá từ 3,9-11,9 triệu đồng (kèm rượu Chivas hoặc Ballantine’s, hộp đắt nhất có kèm rượu Ballantine’s Whisky 30 năm).

Độc đáo hơn là sản phẩm dát vàng của Khách sạn Sofitel Hà Nội. Mỗi hộp bánh có hình rồng hoặc hình cá được mạ vàng 24k, làm hoàn toàn bằng thủ công. Hộp bánh hình rồng có giá gần 6,5 triệu đồng, hình cá mạ vàng có giá hơn 3,5 triệu đồng. Sản phẩm không có sẵn, muốn sở hữu khách hàng phải đặt trước ít nhất 4 ngày.

Các khách sạn như Hilton Hanoi Opera, Daewoo Hà Nội, Crowne Plaza… đều tung ra các sản phẩm sang trọng giá thành dao động từ 650.000-3,8 triệu đồng (kèm rượu rượu La Croix Bacalan Merlot,  Johny Walker, rượu Hennessy…).

Nói về xu hướng này của dòng bánh cao cấp, ông Nguyễn Minh Đức, Trưởng phòng marketing, Công ty Cổ phần thực phẩm Hữu Nghị cho biết, khách hàng ngày càng có nhu cầu cao hơn về những loại bánh Trung thu mẫu mã đẹp, sang trọng, chất lượng tốt và độc đáo khiến cuộc cạnh tranh giữa các thương hiệu vì thế mà sẽ tiếp tục trở nên khốc liệt.

Trong khi đó, bà Nghiêm Thu Thủy, Giám đốc kinh doanh của khách sạn Mövenpick lại cho rằng sản phẩm cao cấp không nhất thiết phải gồm nhiều cái “khủng.” Sự cao cấp thể hiện ở nguyên liệu đầu vào được kiểm duyệt kĩ càng, quy trình chế biến và các sản phẩm được quy định khắt khe để tạo ra các sản phẩm bánh đạt chất lượng.

Đánh giá về thị trường, bà Thủy cho biết: "Năm nay, dự đoán lượng bánh Trung thu tiêu thụ vẫn mạnh so với các năm, hơn thế nữa dịp lễ Trung thu năm nay lại ngay sau ngày Quốc khánh nên các doanh nghiệp tiếp cận thị trường sớm hơn để người tiêu dùng có thêm thời gian lựa chọn. Kinh tế khó khăn càng làm cho những người tiêu dùng trở nên 'thông minh' hơn. Hầu bao thắt chặt hơn không có nghĩa là họ chỉ đi tìm những sản phẩm có giá rẻ. Điều mà khách hàng quan tâm là khi họ bỏ số tiền ấy ra để mua sản phẩm, thì họ phải nhận được sản phẩm có chất lượng tương ứng với số tiền ấy."

Bánh thủ công hút khách

Giữa bão táp cạnh tranh thị trường thời điểm này, các cửa hàng bánh gia truyền dù chẳng mất một xu quảng cáo, khách hàng vẫn cứ nườm nượp xếp hàng chờ mua. Một số cửa hàng điển hình như Ninh Hương (Hàng Điếu), Bảo Phương (Thụy Khuế), Trăm Hoa (Bà Triệu), Gia Thịnh (Hàng Đường)… không lúc nào là ngớt khách.

Tất cả các loại bánh ở đây đều được dán mác “cổ xưa,” “truyền thống.." với giá từ 8.000-60.000 đồng/chiếc (tùy loại nhân thịt, chay, trọng lượng bánh). Bánh tại các cửa hàng này đều được làm thủ công, hương vị bánh hầu hết là những hương vị truyền thống, một số loại chỉ cải biến như thêm trứng muối, hạt dưa…

Chị Nguyễn Thị Hằng Nga, 36 tuổi ở Mã Mây chia sẻ, gia đình chị ba đời đều sử dụng bánh gia truyền mỗi dịp Trung thu về vì hợp khẩu vị. Do nhu cầu đem biếu tặng hiện nay chị mới mua các dòng bánh sản xuất công nghiệp có mẫu mã đẹp, đa dạng hương vị.

“Năm nào gia đình tôi cũng đón Trung thu bằng bánh gia truyền. Các loại bánh mới mẫu mã đẹp chỉ để đi biếu cho thời thượng mà thôi,” chị Nga nói.

Trái với sự vắng vẻ ở các quầy bánh Trung thu ngoài phố, cửa hàng bánh gia truyền lúc nào cũng nườm nượp khách không chỉ dịp này mà còn đông quanh năm.

Ông Nguyễn Ngọc Khính, ở Nghĩa Đô, cho hay, đúng vào Trung thu năm ngoái ông phải xếp hàng cả tiếng đồng hồ mới mua được bánh tại cửa hàng Bảo Phương. Năm nay, rút kinh nghiệm ông sẽ mua sớm hơn một tuần.

Cũng dịp này, nhiều bạn trẻ yêu thích làm bánh cũng tranh thủ nhận các đơn hàng làm bánh Trung thu kiếm thêm thu nhập.

Bạn Trần Ngọc Linh, 26 tuổi, Cầu Giấy, cũng nhận đơn hàng làm bánh đợt Trung thu này cho biết: “Khách đặt bánh có thể yêu cầu những hương vị ưa thích với độ ngọt, nhạt, độ mỏng, dày của vỏ bánh tùy khẩu vị. Giá thành chỉ thấp hơn các loại bánh bên ngoài một chút nhưng hoàn toàn theo ý khách hàng.”

Theo Ngọc Linh, chỉ trong hai tuần đầu tháng Bảy, cô bạn đã nhận nhiều đơn hàng nâng tổng số bánh đặt lên hơn 100 chiếc và hiện đang phải tạm dừng nhận cho đến khi rủ được thêm bạn bè cùng làm./.

Theo Quỳnh Trang 

khanhnt

Vietnam+

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên