MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Doanh nghiệp lên mâm hàng tết

11-12-2013 - 07:44 AM |

Các nhà sản xuất trong nước đều cho rằng để “sống sót” qua mùa kinh doanh cuối năm này, phải giữ giá và nâng cao chất lượng. Họ cũng trông chờ vào cơ hội bội thu vào dịp cao điểm mua sắm hàng hoá tết.

Kỳ công tạo món ngon

Bên cạnh các dòng sản phẩm chủ lực truyền thống như các loại lẩu, chả giò, Seachip ăn liền, năm nay, công ty cổ phần Saigon Food sẽ lần đầu tung ra thị trường cháo bổ dưỡng SG SoupBaby dành riêng cho trẻ em với các mùi vị, thành phần mà trẻ yêu thích nhất.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Lâm, phó tổng giám đốc công ty Saigon Food, mặt hàng cháo bổ dưỡng tuy không phải là một sản phẩm đặc trưng cho mùa tết nhưng ngày tết đến, ai cũng tất bật lo toan chuẩn bị tết nên không có thời gian chăm sóc sức khoẻ cho người thân yêu trong gia đình, bữa ăn cho trẻ nhỏ và người cao tuổi cũng có lúc bị lơ là. 

Nhận thức được cơ hội kinh doanh này, năm ngoái công ty làm thử ba sản phẩm cháo và kết quả là bán rất chạy nên năm nay Saigon Food tiếp tục mạnh dạn thiết kế ra năm loại cháo mới, nguyên liệu chính là cá hồi, tôm, gà ác, lươn, rong biển, hạt sen, nhân sâm, đậu xanh, bí đỏ... Ngoài thành phần dinh dưỡng đa dạng, sự khác biệt đến bất ngờ lý thú cho người tiêu dùng khi sử dụng cháo dinh dưỡng đó là “cháo đã nấu chín, mở gói ăn ngay”.

Lạp xưởng cũng là một trong số sản phẩm được trưng lên quầy kệ khá sớm. Theo ông Nguyễn Tuấn Phương, giám đốc nhà máy thực phẩm Đồng Nai, sử dụng ruột heo Trung Quốc tuy rẻ nhưng khó kiểm soát chất lượng nên các doanh nghiệp có thương hiệu thường sử dụng nguyên liệu ruột heo nội địa hoặc làm từ collagen. Để có lạp xưởng ngon, yếu tố quan trọng là nguyên liệu mỡ heo, thịt nạc tươi, cách thức pha trộn hương vị, rượu mai quế lộ và đặc biệt là quy trình sấy ở nhiệt độ cao. “Ít nhất phải sấy trong ba ngày, bởi sấy gấp quá lạp xưởng khô, ăn không ngon”, ông Phương nói và cho hay năm nay công ty chuẩn bị khoảng 10 tấn lạp xưởng, đầu tuần sau sẽ tung ra thị trường.

Một thương hiệu thực phẩm ăn nhanh quen thuộc ngày tết đó là Vissan, năm nay theo lời ông Văn Đức Mười, tổng giám đốc, Vissan chuẩn bị tới 3.670 tấn hàng chế biến với khoảng 400 sản phẩm các loại, chủ lực vẫn là các món truyền thống như giò, chả, xúc xích, lạp xưởng, nem, thịt kho sẵn, đặc biệt là thịt heo, giò heo xông khói. 

Để có món giò heo xông khói, nhà sản xuất phải tốn nhiều công sức, đầu tiên họ chọn giò heo săn, chắc, nhiều nạc, sau đó dùng máy “chích” gia vị vào thớ thịt, rồi cho vào máy “massge” đều cho gia vị thấm sâu, thớ thịt săn chắc mới cho vào lò xông khói. Việc sử dụng loại chất liệu nào để tạo khói cũng lắm công phu, doanh nghiệp phải nhập mùn cưa của loại gỗ sồi nhập từ Đức về làm chất đốt tạo khói mới có hương vị thơm, ngon.

Bia, nước ngọt: hàng mới, giá mới

Công ty TNHH SabMiller Việt Nam đã phát động chương trình bán hàng tết từ sớm bằng cách kết hợp với các siêu thị, câu lạc bộ doanh nhân… đưa bia Tiệp Gambrinus vào các giỏ quà tết. Bia Tiệp Gambrinus sẽ có mặt trong các giỏ quà tết bày bán tại hệ thống siêu thị Co.opmart.

Các nhãn hiệu bia đang tập trung giành khách hàng với các chương trình khuyến mãi “nặng ký”. Như bia Sapporo nếu mua số lượng lớn (hơn 80 thùng) sẽ được tặng máy tính bảng Galaxy Tab. Công ty Habeco cũng vừa giới thiệu chương trình khuyến mãi bia lon tết 2014 bắt đầu từ ngày 1.12.2013 đến 16g30 ngày 28.3.2014. Tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 11,3 tỉ đồng với giải có giá trị cao nhất là xe tay ga Honda SH Mode.

Trong khi đó, bà chủ một đại lý bia – nước ngọt ở quận 4 cho biết, hàng tết về cũng làm thay đổi giá bán. Như mặt hàng nước ngọt trước đây bán bao bì thường (bao nylon) nay chuyển qua bao bì tết nên giá tăng cả chục ngàn đồng. Như thùng Coca-Cola trước đây bán cho khách khoảng 168.000 – 170.000 đồng; nay do chuyển sang hàng tết nên bán 175.000 – 180.000 đồng.

Theo đại diện một nhà phân phối nước giải khát, mặt hàng bia – nước ngọt luôn có khuynh hướng tăng gấp đôi mức tiêu thụ so với những tháng bình thường. Giá bán cũng như số lượng tiêu thụ sản phẩm sẽ có sự thay đổi nhanh kể từ tháng áp tết (năm nay là tháng 1.2014).

Nhiều nhà sản xuất dè chừng

Tết năm nay do tình hình kinh tế vẫn chưa ổn định nên hầu hết doanh nghiệp đều lo lắng về sức mua. Dù biết rằng sức mua sẽ tăng mạnh vào dịp tết nhưng khá nhiều doanh nghiệp và nhà phân phối vẫn e dè “siết chặt” lượng hàng tết, không mạnh tay dự trữ hàng như trước.

Theo dự kiến của công ty cổ phần Bibica, sức mua thị trường bánh kẹo năm nay chỉ tăng khoảng 10 – 15%. Do đó, Bibica chỉ tung ra khoảng 1.250 tấn bánh kẹo và sôcôla, tăng khoảng 10% so với năm ngoái. Đặc biệt, năm nay Bibica chắt lọc những sản phẩm được khách hàng ưa chuộng đưa vào bán hàng tết; không bán nhiều dòng sản phẩm như trước.

Công ty bánh kẹo Kinh Đô cũng thế, năm 2014 Kinh Đô chỉ tung lượng hàng tết là 4.500 tấn bánh kẹo, tăng khoảng 20% so với năm ngoái. Kinh Đô tập trung vào các dòng sản phẩm có thế mạnh, sản phẩm cao cấp, gói quà tết dành cho khối khách hàng doanh nghiệp…

Theo sở Công thương TP.HCM, phần lớn các doanh nghiệp đều chủ động khai thác nguồn hàng, nâng tỷ trọng nguồn hàng “độc quyền” và tích cực liên kết với nhau. Một số doanh nghiệp như Saigon Co.op, Ba Huân, Vissan… đã ứng vốn, liên kết sản xuất và hỗ trợ khâu tiêu thụ cho các đối tác.

Quan trọng nhất là các doanh nghiệp đều cố gắng kềm giá bán để hy vọng sẽ tăng sức mua trong dịp cuối năm. Dù giá nguyên vật liệu tăng nhanh nhưng phần lớn doanh nghiệp chỉ dè dặt tăng giá hàng tết khoảng 2 – 5%. Có doanh nghiệp cho biết đến 30% sản phẩm tết phải giữ nguyên giá cũ của năm ngoái.

Theo Chí Thịnh – Hoàng Bảy

khanhnt

Sài Gòn tiếp thị

Trở lên trên