Giải thích tăng cước 3G là “chưa thể chấp nhận được”
Trong văn bản phản ứng về những lý lẽ mà Cục Viễn thông đưa ra để giải thích cho việc tăng giá cước dịch vụ 3G (ngày 8-11), Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính VN (VAFI) cho rằng “chưa thể chấp nhận được”.
- 11-11-2013Tăng giá cước 3G: Chỉ dấu phạm luật
- 04-11-2013Đằng sau việc chưa ban hành quy chuẩn chất lượng 3G
- 23-10-2013Chính phủ yêu cầu kiểm tra việc đồng loạt tăng giá cước dịch vụ 3G
- 20-10-2013Vụ đồng loạt tăng cước 3G: “Thượng đế” chẳng là gì cả!
Theo đó, chỉ khoảng một tháng sau khi nhận được văn bản đề nghị tăng cước từ Viettel, MobiFone, Vinaphone, Cục Viễn thông đã vội vã chấp nhận mà không có công đoạn thẩm định giá thành cước 3G. VAFI cho rằng điều này là khác với việc tăng giá xăng dầu, bởi mỗi lần tăng đều có sự thẩm định giá của Bộ Tài chính đi kèm với việc công khai tài chính ở mức tương đối từ Petrolimex...
Theo VAFI, để quản lý các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đang ở vị thế độc quyền, Nhà nước phải yêu cầu các doanh nghiệp thường xuyên công khai báo cáo tài chính. Các nhà mạng cần công bố từng khoản doanh thu, lợi nhuận từ các dịch vụ; công bố các thỏa thuận hợp đồng ăn chia tiền cước với đối tác nước ngoài; công bố chi tiết thu nhập thực tế xem thu nhập khủng có đẩy giá thành lên không...
Ông Nguyễn Hoàng Hải - tổng thư ký Vafi - cho rằng “có cảm tưởng rằng vai trò của cục như là luật sư bào chữa cho ba nhà mạng”. Cũng theo ông Hải, cần đặt kế hoạch để ba nhà mạng lớn này phải đóng góp cổ tức nhà nước năm 2013, đồng thời đưa ra các giải pháp cải thiện chất lượng dịch vụ 3G, giải đáp cặn kẽ thắc mắc của người tiêu dùng.
Theo Cẩm Văn Kình