Hyundai và Kia trả phí bồi thường cho 172.000 xe ô tô
Hai hãng xe hơi nổi tiếng của Hàn Quốc bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng do quảng cáo gây nhầm lẫn.
Cục Quản lý cạnh tranh Canada đã đảm bảo theo đúng qui định một thỏa thuận giữa họ và một bên là chi nhánh của hai hãng xe Hyundai và Kia tại Canada về việc bồi thường cho các chủ sở hữu của 172.000 xe ô tô sau khi 2 công ty sản xuất ô tô trên thừa nhận đã quảng cáo sai lệch về tính năng tiết kiệm năng lượng.
Cam kết yêu cầu tuân thủ Cục Cục Quản lý cạnh tranh Canada với Hyundai Auto Canada và Tập đoàn Kia Canada hợp thức hóa chương trình bồi thường của các công ty này đã được thông báo vào tháng 11/2012.
Hai hãng sản xuất ô tô này cho biết, một lỗi trong hệ thống kiểm định thiết bị được 2 hãng xe cùng sử dụng tại Hàn Quốc dẫn tới việc hai bên nghĩ rằng các dòng xe của họ tiết kiệm nhiên liệu hơn khả năng thực tế.
Điều này dẫn dến trong tỉ lệ tiết kiệm nhiên liệu của 13 mẫu xe Hyundai và Kia trong năm 2011 và 2013 được quảng cáo là tiết kiệm 0.3 lít nhiên liệu/km so với khả năng tiêu thụ nhiên liệu thực sự.
Về bồi thường, công dân Canada đã mua 130.000 xe Huyndai và 42.000 xe Kia có quyền hưởng bồi thường. Chủ xe sẽ nhận được toàn bộ chi phí nguyên liệu đã phải mua trong suốt thời gian họ sở hữu phương tiện, kèm theo chi phí thêm được tính theo giá xăng địa phương và theo số km chạy xe.
Bên cạnh đó, người mua xe sẽ được hưởng 15% tiền giá xe bồi thường xe vì sự bất tiện. Khoản bồi thường được phát hành ở dạng thẻ trả trước và sẽ được trả cho chủ sở hữu khi họ vẫn là chủ xe.
Cục Quản lý cạnh tranh Canada đã ban hành bản cam kết yêu cầu tuân thủ để yêu cầu các công ty trên tuẩn thủ chương trình bồi thường. Ông Greg Scott, người phát ngôn viên của cơ quan, trả lời phỏng vấn kênh CBC News rằng, cơ quan muốn đảm bảo người tiêu dùng sẽ không là đối tượng của những trường hợp tương tự về sau.
Luật Cạnh tranh Canada hiện nay yêu cầu tất cả các thông điệp thể hiện công dụng do đơn vị kinh doanh quảng cáo cần phải dựa vào kết quả kiểm tra đầy đủ và chính xác. Cả 2 công ty đều thừa nhận vấn đề xếp hạng tiết kiệm xăng do các lỗi về qui trình trong một chu trình kiểm tra “coast down” (là một thử nghiệm trong sản xuất xe ô tô trong đó các thông số được đo đạc trong quá trình xe tắt máy và chạy xuống dốc).
Có khoảng 900.000 xe ô tô đã được bán toàn cầu với đánh giá tiêu thụ xăng không chính xác và cả Huyndai lẫn Kia đã bắt đầu thông báo với khách hàng của họ về sự đánh giá tiêu thụ nhiên liệu không chính xác trên cùng với chương trình bồi thường bằng tiền của họ./.