Ma trận khuyến mãi, giảm giá
Những tháng cuối năm, nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá của nhiều doanh nghiệp được tung ra thị trường khiến cho người tiêu dùng như lạc vào ma trận sale of, xả hàng...
Thời gian gần đây kinh tế khó khăn, việc kinh doanh ế ẩm nên nhiều doanh nghiệp tung ra các chương trình khuyến mãi giảm giá để thu hút khách hàng.Tuy nhiên, vào dịp cuối năm, để xả hàng doanh nghiệp càng đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi, giảm giá. Khắp các tuyến phố của Hà Nội đâu đâu cũng thấy xả hàng cuối năm, xả hàng tồn kho...
Hiện người tiêu dùng quá dễ dàng tìm được thông tin của một vài hãng thời trang giảm giá, chương trình khuyến mãi của siêu thị… Có thể nói người tiêu dùng bước chân ra đường là gặp khuyến mãi, giảm giá, xả hàng… Dạo qua các con phố của Hà Nội như: Thái Hà, Nguyễn Trãi, Bà Triệu… biển quảng cáo, băng rôn khuyến mãi, giảm giá từ 30%- 50% thậm chí là 70% được treo khắp nơi.
Những mặt hàng khuyến mãi đa dạng và phong phú từ những căn nhà có giá trị tiền tỷ cho đến cốc bia. Ví dụ như mua nhà chung cư được tặng ti vi và quà, mua điện thoại tặng thẻ nhớ, uống hai cốc bia tặng thêm một cốc… Tại các điểm bán, người tiêu dùng dễ dàng bắt gặp hàng loạt từ quảng cáo “hoa mỹ” như: rẻ phải bán, mua một tặng một, siêu rẻ, giá rẻ nhất, xả hàng tồn kho giá rẻ…
Đánh vào tâm lí người tiêu dùng thích săn hàng khuyến mãi, nhiều doanh nghiệp, cửa hàng chăm chỉ khuyến mãi để phục vụ khách hàng. Không cần phải mùa Tết, không cần đến những tháng cuối năm, không tháng khuyến mãi theo chương trình thành phố, cũng không phải dịp khai trương, nhiều doanh nghiệp vẫn đua nhau khuyến mãi. Thậm chí có nhiều cửa hàng còn treo biển “sale of” quanh năm. Tuy nhiên, về những tháng cuối năm các chương trình khuyến mãi càng được đẩy mạnh. Chị Trần Thị Mai, Hà Đông cho biết: “Tôi thấy nhiều cửa hàng khuyến mãi quanh năm, có những cửa hàng treo biển “sale of” 50% cả năm nay rồi”.
Nhưng nhiều người tiêu dùng đã không còn mặn mà với các chương trình khuyến mãi, giảm giá. Bài thuốc nhiều doanh nghiệp đưa ra để kích thích nhu cầu mua sắm, tăng doanh thu bán hàng đã không còn hiệu quả. Chị Trần Thu Hương, đường Trường Chinh- Hà Nội cho biết: “Trước kia mà nghe tin hãng thời trang nào khuyến mãi là tôi háo hức đi mua, nhưng bây giờ các cửa hàng khuyến mãi quanh năm nên cũng không còn háo hức mua hàng khuyến mãi nữa”.
Ngoài ra, nhiều người tiêu dùng không còn tin tưởng chất lượng của hàng khuyến mãi, giảm giá nữa. Chị Nguyễn Văn Mạnh, Ba Đình- Hà Nội cho biết : “Toàn là hàng kém chất lượng, hàng lỗi mốt… cửa hàng không bán được mới khuyến mãi, giảm giá để đẩy đi. Có lần tôi ham rẻ, mua đôi giầy giảm giá về đi được hai tháng là hỏng, từ đấy tôi không mua hàng giảm giá, khuyến mãi nữa”.
Nhân viên một cửa hàng thời trang trên phố Bà Triệu cho biết: “Hai năm trước, mỗi lần cửa hàng giảm giá rất đông khách tới mua nhưng năm nay có những đợt giảm giá xuống 50% vẫn không có khách. Hiện chúng tôi cũng đang giảm giá nhưng vẫn vắng khách”.
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho biết: “Hiện có quá nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, chưa đến tháng khuyến mãi nhiều doanh nghiệp đã đưa ra các chương trình khuyến mãi.
Nhưng có quá nửa các chương trình khuyến mãi, giảm giá có vấn đề như là doanh nghiệp nâng giá cao hơn với giá trị thực của sản phẩm rồi giảm giá để thu hút người tiêu dùng, hàng khuyến mãi là hàng kém chất lượng. Những chương trình khuyến mãi có giá trị giải lớn thì không biết ai trúng vì không ai kiểm soát vấn đề này. Ngoài ra, có tới 70% chương trình khuyến mãi không có báo cáo sau khuyến mãi.
Hiện cũng chưa có hội đồng giám sát nên có nhiều chương trình khuyến mãi không minh bạch, không đúng với giá trị thực như quảng cáo. Để tránh bị lừa người tiêu dùng khi mua hàng giảm giá khuyến mãi cần tìm đến những địa chỉ tin cậy”.
Theo Đỗ Hòa