Tem chống hàng giả cũng bị... làm giả
Các mặt hàng được làm giả nhiều nhất gồm rượu tây, tân dược, quần áo, túi xách… Thậm chí, đến những con tem chống hàng giả do Viện Khoa học Hình sự phát hành cũng bị làm giả.
Hàng giả tràn lan trên thị trường là ý kiến của ông Hà Quốc Khanh, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) tại tọa đàm “Văn hóa trong xây dựng thương hiệu và giải pháp bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp khi sản phẩm, thương hiệu bị xâm hại”, do Trung tâm Tư vấn dịch vụ chống hàng giả và Hội Luật gia TPHCM phối hợp tổ chức ngày 12-12.
Ông Khanh đưa ra rất nhiều dẫn chứng về việc nhiều thương hiệu của Việt Nam và thế giới bị xâm hại dưới các hình thức hàng giả, hàng nhái có xuất xứ từ Trung Quốc và một số nơi tại Việt Nam. Các mặt hàng được làm giả nhiều nhất gồm rượu tây, tân dược, quần áo, túi xách… Thậm chí, đến những con tem chống hàng giả do Viện Khoa học Hình sự phát hành cũng bị làm giả.
Các đại biểu tham dự tọa đàm đều bức xúc về vấn đề này, tuy nhiên một phần lý do để thương hiệu Việt Nam bị xâm hại là bởi giới chủ doanh nghiệp tại nước ta chưa chú trọng đến việc đăng ký bảo vệ thương hiệu của mình.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu (Hội Luật gia TPHCM) cảnh báo về việc có những thương hiệu tuy lâu đời nhưng do chủ quan không đăng ký bảo vệ thương hiệu nên bị đơn vị khác đăng ký trước. Điều này dẫn đến việc phải mua lại thương hiệu với giá khá cao, thậm chí bị kiện ngược lại dẫn đến thua kiện vì không đủ cơ sở pháp lý về việc đăng ký thương hiệu.
Một vấn đề khác cũng được đề cập tại tọa đàm chính là việc các chủ doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến việc thăm dò, tìm hiểu thị trường để nắm bắt thông tin về việc thương hiệu bị làm giả. Điều này có thể dẫn đến thiệt hại lớn cho doanh nghiệp trong thời gian dài mà không biết./.
Theo Mai Quốc Ấn